Chung tay vì mục tiêu không còn bạo lực giới, hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái

17/07/2022
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tiếp tục thực hiện mục tiêu không còn bạo lực giới, hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái.
Kký kết thỏa thuận tài trợ 250.000 USD từ KOICA dành cho UNFPA để tiếp tục triển khai mô hình Ngôi nhà Ánh Dương tại Việt Nam

Thể hiện cam kết không còn bạo lực giới, hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái, ngày 15/7, ông Cho Han Deog - Giám đốc Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam và bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã ký kết thỏa thuận tài trợ 250.000 USD từ KOICA dành cho UNFPA để tiếp tục triển khai mô hình Ngôi nhà Ánh Dương tại Việt Nam.

Mục đích là tiếp tục hỗ trợ Ngôi nhà Ánh Dương cũng như đường dây nóng dành cho các nạn nhân của bạo lực, đồng thời tổ chức các hoạt động truyền thông tiếp cận cộng đồng và vận động duy trì và nhân rộng mô hình tại các địa phương khác.

UNFPA sẽ phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như tỉnh Quảng Ninh để triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo liên tục cung cấp các dịch vụ tổng hợp thiết yếu cho nạn nhân của bạo lực giới.

Ngôi nhà Ánh Dương hiện có ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP HCM và Đà Nẵng.

Ông Cho Han Deog - Giám đốc Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam và bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã ký kết thỏa thuận tài trợ 250.000 USD từ KOICA dành cho UNFPA để tiếp tục triển khai mô hình Ngôi nhà Ánh Dương tại Việt Nam.

Mô hình Ngôi nhà Ánh Dương chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2020, cung cấp các dịch vụ đa dạng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, tư vấn, dịch vụ xã hội, nhà tạm lánh, bảo vệ từ công an, dịch vụ pháp lý, tư pháp và chuyển tuyến cho nhiều nạn nhân của bạo lực giới, không chỉ ở tỉnh Quảng Ninh mà còn tại 20 thành phố và tỉnh thành khác trên khắp cả nước.

Các dịch vụ đường dây nóng hoạt động miễn phí 24/7, trong hơn 2 năm qua đã tiếp nhận hơn 15.300 cuộc gọi trợ giúp. Phần lớn nạn nhân của bạo lực từng gọi đến đường dây nóng là phụ nữ (chiếm 93,6%) và hầu hết nạn nhân của BLG đều ở độ tuổi 16-59. Tỷ lệ trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi từng gọi đến đường dây nóng chiếm 10%. Khoảng 20% các cuộc gọi đến từ tỉnh Quảng Ninh và 80% từ các tỉnh khác.

Ngoài ra, gần 500 nhân viên cung cấp dịch vụ thuộc ngành công an, tư pháp, y tế và công tác xã hội cấp tỉnh và cấp cơ sở tại tỉnh Quảng Ninh đã được tập huấn cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân của BLG.

Với hỗ trợ kỹ thuật của UNFPA, Ngôi nhà Ánh Dương đã được nhân rộng tại Thanh Hóa, TP HCM và Đà Nẵng.

Bà Naomi Kitahara chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam để triển khai các hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp trong khuôn khổ dự án "Xây dựng mô hình phòng chống với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam" trên toàn quốc và tại tỉnh Quảng Ninh. Mục tiêu "Không còn bạo lực giới và các hành vi có hại" là một trong ba trụ cột chính trong Kế hoạch Chiến lược mới của UNFPA giai đoạn 2022-2025 và là ưu tiên trong chương trình quốc gia mới của UNFPA Việt Nam giai đoạn 2022-2026. UNFPA sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực giới và các hành vi có hại tại Việt Nam".

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video