Chuỗi cửa hàng hữu cơ Organica khởi nguồn từ những cơn nghén

27/10/2019
Giống như bao người mẹ trẻ khác, lần đầu tiên mang thai, chị Phạm Phương Thảo CEO của Organica (TPHCM) không khỏi lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm. Từ đó, chị quyết định trồng và bán sản phẩm hữu cơ với suy nghĩ sẽ đem đến cho những người mẹ như mình một nguồn thực phẩm an toàn thực sự.
Chị Phạm Phương Thảo - CEO của Organica.

Hành trình chinh phục giấc mơ

Organica là hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ được thành lập vào đầu năm 2013 và cung cấp hơn 1.000 loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận, thực phẩm tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gene. Vào năm 2015, sau nhiều nỗ lực tự phát triển và sản xuất, trang trại Organica tại Long Thành, Đồng Nai đã được cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ (USDA) và Liên minh châu Âu (EU), trở thành trang trại rau nhiệt đới hữu cơ đầu tiên ở Việt Nam. Organica hiện đang có 4 cửa hàng tại TP HCM, 2 cửa hàng tại Đà Nẵng và 1 cửa hàng tại Hà Nội. Hệ thống trang trại Organica và trang trại liên kết đã phát triển ổn định tại nhiều địa phương như Long Thành (Đồng Nai); Ba Vì (Hà Nội); Lạc Dương, Đơn Dương (Lâm Đồng), Bình Phước. Đằng sau hệ thống cửa hàng nổi tiếng này là câu chuyện khởi nghiệp của nữ CEO Phạm Phương Thảo khiến nhiều người phải kinh ngạc.

Chị Thảo cho biết, khi mang thai những tháng đầu chị bị nghén rất nhiều và rất kén ăn. Chị đi tìm những loại thực phẩm tốt nhất để sử dụng cho bữa ăn vì lo cho sức khỏe thai nhi. Trong quá trình tìm kiếm nguồn thực phẩm sạch, chị và chồng thấy cụm từ organic. Organic xuất hiện trong thực phẩm chị tìm kiếm là sản phẩm không có hóa chất, an toàn cho người dùng. Nền nông nghiệp hữu cơ còn giúp cải tạo môi trường đất, môi trường nước, chống biến đổi khí hậu. Từ đó, chị đã lóe lên ý tưởng khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ. Chị quyết định sau khi sinh em bé sẽ mở một cửa hàng bán các thực phẩm organic cho người Việt.

Chị Thảo chia sẻ: “Thời điểm đó cũng có các công ty sản xuất thực phẩm organic nhưng chủ yếu họ xuất khẩu sang các nước khác. Nên người Việt không có nhiều cửa hàng rau sạch như vậy để mua. Từ đó, tôi đã quyết định mở ra cửa hàng hữu cơ. Tôi  chỉ nghĩ đơn giản là bán cho những người mẹ giống như mình đang cần tìm nguồn thực phẩm sạch ở TP HCM này. Nhưng mọi thứ không như tôi mong đợi, khi mở cửa hàng thì người dân cũng không biết đến organic là gì, các đại lý họ chỉ bán sỉ với số lượng lớn chứ không bán cho cửa hàng nhỏ của tôi. Phía người nông dân họ cũng không tin tôi, họ cứ bảo không dùng phân, không dùng thuốc hóa học thì phải dùng cái gì? Làm sao có năng suất. Thế là tôi mượn một miếng đất của người quen để tự trồng để hiểu về organic và tìm các nguồn uy tín ở các tỉnh khác để nhập thêm các loại sản phẩm organic”.

Sau hơn 2 năm tự trồng tự bán để hiểu rõ về organic, chị đã bắt đầu mở rộng sản xuất và quay lại hợp tác với người nông dân. Tuy nhiên, chị lại gặp tiếp bài toán khó về đầu ra sản phẩm.  “Khi nông dân cho ra sản phẩm mình phải thu mua với giá cao để xứng đáng với công sức của họ. Chứ không họ sẽ nhen nhóm ý định quay trở lại với việc trồng rau có sử dụng hóa chất. Và tôi lại tiếp tục xây dựng nhóm bán hàng, nhân viên và cách tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Và đó là cả một câu chuyện dài”.

Trang trại hữu cơ của chị Thảo.

Không thể nhớ hết biết bao lần làm - thất bại - tiếp tục làm… Có những lúc chị Thảo nhổ cả vườn rau đem đi chôn vì sâu bệnh. Nhiều người gợi ý, chỉ cần mua chai thuốc về xử lý một đêm là xong. Nhưng chị biết khi làm nông nghiệp hữu cơ nếu một lần dùng hóa chất thôi thì mọi thứ sẽ “đổ sông đổ biển”. Sau bao kiên trì và cố gắng, cuối cùng, hoa cũng đơm trái ngọt khi trang trại của Thảo được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế cuối năm 2015.

Khi có được nguồn sản phẩm ổn định chị tiếp tục gặp khó khăn khi thị trường có nhiều sản phẩm gắn “mác” organic, khiến lòng tin của người tiêu dùng suy giảm. Chị Thảo cho biết: “ Một số người coi organic cơ hội kiếm tiền màu mỡ và lấy lòng tin của người tiêu dùng. Trong kinh doanh, nếu một hay 2 đơn vị làm sai thì cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của thực phẩm hữu cơ nói chung”.

Chị Thảo đang chia sẻ kinh nghiệm về nông nghiệp hữu cơ.

Để giữ vững được thương hiệu đến hôm nay, chị đã đặt ra nhiều tiêu chí khắt khe và tập trung làm tốt. Chị tuân thủ theo chứng nhận organic quốc tế, hằng năm thì tái đánh giá tất cả mọi thứ để truy suất được nguồn gốc. Bên cạnh đó, cửa hàng Organica của chị chú trọng tạo nguồn sản phẩm đa dạng cho khách hàng lựa chọn.

Các cửa hàng Organica của chị mở ra với sản phẩm bắt đầu từ rau, củ, quả… xoay quanh bữa ăn gia đình Việt. Sau một thời gian, chị tiếp tục hướng đến việc chăm sóc một gia đình Việt. Bên cạnh đồ ăn thức uống thì sẽ có thêm những sản phẩm sinh học như nước lau sàn, nước rửa chén… an toàn cho người tiêu dùng.

Gia đình là điểm tựa

Làm nông nghiệp đã khó và làm nông nghiệp hữu cơ lại càng khó khăn hơn. Có thời gian chị đi triền miên và không có thơi gian nhiều chăm sóc gia đình. Thế nhưng chị đã nhận được nhiều sự ủng hộ và tin tưởng từ gia đình nhỏ của mình.

Nữ CEO cho biết: Khi bắt đầu khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ là lĩnh vực khó và mới nên chị gặp nhiều vấn đề trong tìm hiểu thông tin, cập nhật thông tin về chứng nhận organic quốc tế, xu hướng kinh doanh mới, sản phẩm xanh, sống xanh…Ban đêm chị đi ngủ thì chồng chị lại thức tìm kiếm nhiều thông tin. Anh tập hợp những thông tin chị cần theo góc nhìn của riêng anh để trợ giúp cho vợ.  

CEO Phạm Phương Thảo trở thành gương sáng cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp

“Tôi nhận thức rất rõ khi mình tìm được người bạn đời hiểu tôi. Tôi sẽ luôn gìn giữ và trân quý điều đó. Khi tôi mang bầu 3 tháng đầu và bị nghén rất nhiều thì chính chồng đã tìm hiểu những đồ ăn thức uống tốt nhất để bảo vệ hai mẹ con. Có những lúc tôi đi ngoài đường vì không biết làm sao lo được tiền cho ngày hôm sau, những lúc bối rối nhất thì chồng là người đến và đưa về nhà. Nhiều lúc chồng cũng khuyên tôi tạm đóng cửa hàng lại vì lo cho sức khỏe của tôi, chứ không phải ngại khó khăn. Thế nhưng, chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ dừng lại. Chồng luôn động viên, lắng nghe, ủng hộ và tôn trọng quyết định. Tôi không ngại khi mọi người nói về tôi là người không quan tâm cho gia đình, bởi vì chồng và con cho tôi thấy được rằng: họ nhận được ở tôi nhiều tình cảm hơn cả những gì họ mong muốn”, chị Thảo tâm sự.

Chị Thảo chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp: “Để cạnh tranh với thị trường thì mình phải làm tốt tiêu chí của mình trước, dần dần khách hàng sẽ hiểu và cảm nhận được. Khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ hay lĩnh vực khác đều đi cùng khó khăn nhưng đừng bao giờ thỏa hiệp với khó khăn dù chỉ một lần, vì khi dùng hóa chất một lần thôi thì mọi thứ sẽ “đổ sông đổ biển”

 

Có nhu cầu tìm mua sản phẩm có thể đến các cửa hàng Organica ở địa chỉ sau:

Các cửa hàng tại TPHCM: Số 117 Nguyễn Thái Học, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, số130 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3; số 54 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận; số 77B Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1.

Các cửa hàng tại Đà Nẵng:  Số 90 Hải Phòng, Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng; số 94 Nguyễn Hữu Dật, quận Hải Châu.

Cửa hàng tại Hà Nội: Số 5A1 Ngõ 192 Thái Thịnh, Quận Đống Đa.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video