Chuỗi hoạt động của Hội LHPN Việt Nam dịp 8/3 tập trung vào chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

01/03/2019
Sáng 1/3/2019, TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức gặp mặt phóng viên, báo chí nhằm cung cấp thông tin về chuỗi hoạt động nổi bật của Hội dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Với việc lựa chọn chủ đề năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, chuỗi hoạt động của Hội LHPN Việt Nam dịp 8/3 năm nay tập trung nhằm kêu gọi sự chung tay hành động của toàn xã hội xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cho biết, năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” 2019 sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình (phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em; phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống suy dinh dưỡng; chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em); An toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội, về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn trên môi trường mạng; An toàn trong lĩnh vực vệ sinh thực phẩm.

Đại sứ cho Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em là Hoa hậu H’Hen Niê và diễn viên Quyền Linh.

Một số hoạt động nổi bật trong dịp này gồm:

1. Lễ phát động “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Lễ phát động được tổ chức trực tuyến 2 điểm cầu vào sáng ngày 06/3 tại Hà Nội (Tượng đài Lý Thái Tổ) và Thành phố Hồ Chí Minh (Phố đi bộ Nguyễn Huệ) với sự tham gia của hàng ngàn đại biểu. Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng sẽ diễn ra như: Triển lãm tranh Hành trình bình an (được tổ chức dưới hình thức các xe lưu động tại một số không gian công cộng trên địa bản thành phố Hà Nội như công viên, trường học, Hội phụ nữ một số phường...); Triển lãm Vì một cuộc sống an toàn (từ ngày 7-14/3/2019 tại đường Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh); Các gian hàng tư vấn, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, tư vấn chăm sóc sức khỏe, pháp luật cho phụ nữ, trẻ em; Góc trưng bày, giới thiệu mô hình hoạt động của Hội trong lĩnh vực An toàn cho phụ nữ và trẻ em như bảo vệ phụ nữ khỏi nạn bạo hành trong gia đình, “Tổ ấm không khói thuốc”, phòng chống đuối nước cho trẻ em…; Giới thiệu các hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ phụ nữ và trẻ em của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, tư vấn, giới thiệu các ấn phẩm của Nhà Xuất bản Phụ nữ…

Tại chương trình, Hội LHPN Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ vùng biên giới phát triển sinh kế, góp phần ổn định tình hình xã hội, an ninh, quốc phòng thông qua chương trình nhắn tin tại Cổng thông tin điện tử quốc gia (1400). Cú pháp nhắn tin: BC gửi 1409 để đóng góp 20.000đ/tin nhắn. Thời gian nhắn tin trong vòng 02 tháng, từ 0h ngày 27/02/2019 tới 24h ngày 27/4/2019.

2. Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 và Giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với sinh viên

Năm 2018, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho 1 tập thể: Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và 1 cá nhân: GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Giảng viên cao cấp, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nambởi những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học tự nhiên nói riêng.

Ba nữ sinh xuất sắc Trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội cũng sẽ nhận được học bổng do Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao tặng để hỗ trợ các em trong quá trình học tập.

Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 được tổ chức vào ngày 04/3/2019 tại Hội trường Đại học Y Hà Nội (Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội). Tại chương trình sẽ diễn ra giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với sinh viên nhằm giúp các em được trực tiếp trao đổi, học hỏi và tích lũy những kinh nghiệm trong việc nghiên cứu khoa học nói chung và khoa học tự nhiên nói riêng.

3. Đối thoại với sinh viên về bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Buổi đối thoại được tổ chức vào ngày 13/3/2019, tại Đại học Luật Hà Nội (Số 87, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) nhằm tuyên tuyền, nâng cao nhận thức cho sinh viên về bình đẳng giới; nắm bắt, chia sẻ thông tin, hành động về bình đẳng giới; tạo cơ hội cho sinh viên đóng góp ý kiến, suy nghĩ, sáng kiến của mình về bình đẳng giới. Đây cũng là diễn đàn để các em sinh viên được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị góp phần xây dựng cuộc sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em, các chính sách thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền và thay đổi.

4. Hướng tới Ngày Phụ nữ Khởi nghiệp năm 2019

Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019 với chủ đề “Phụ nữ và Tương lai của nền kinh tế xanh” được tổ chức ở cấp vùng và chung kết ở cấp TW. Qua đó hỗ trợ tích cực các tổ chức, cá nhân có ý tưởng sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là nâng cao vai trò của nữ giới trong việc tham gia góp phần vào phát triển nền kinh tế xanh. Các doanh nghiệp/các đơn vị kinh tế đạt giải sẽ có cơ hội nhận được vốn tài trợ lên tới 75.000 đô-la Mỹ và nhiều hỗ trợ khác. 

5. Các sự kiện nổi bật khác

Lễ tiếp nhận hiện vật của Bà Nancy Hollander – Thành viên phái đoàn Phụ nữ Hoa Kỳ tham gia Cuộc gặp mặt Phụ nữ Việt Nam tại Jakarta, Indonesia năm 1965. Bà Nancy Hollander sẽ trao tặng hơn 450 tài liệu, hiện vật bao gồm thư từ, báo cáo, sổ sách, báo tạp chí… ghi lại dấu mốc lịch sử trong mối quan hệ giữa Phụ nữ Hoa Kỳ, Hội LHPN Việt Nam (miền Bắc) và Hội LHPN Giải phóng Miền Nam Việt Nam cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vào ngày 8/3.

Chuỗi sự kiện Tháng sách Phụ nữ: Hội sách 8/3; Diễn đàn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái – Khuyến đọc; Diễn đàn Thực trạng, hệ lụy của tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và giải pháp phòng ngừa – Khuyến đọc; hội thảo Phụ nữ truyền thống và phụ nữ hiện đại – Ai đẹp hơn ai; Hội thảo Hãy nở đi bông hoa của tôi – Những điều bạn gái cần biết.

Cùng với TW Hội, đồng loạt các cấp Hội LHPN trên cả nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi trong dịp kỷ niệm 8/3 với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video