CLB gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội: Lan tỏa tinh thần trách nhiệm

11/04/2013
Mô hình Câu lạc bộ Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội (CLB GĐ PCTNXH) do các quận Hội LHPN Tphường HCM triển khai thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền PCTNXH, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn dân cư.

Khoảng 19g, gần 100 người dân trong hẻm 1678 Phạm Thế Hiển, quận 8, Tphường HCM tập họp, nghe tuyên truyền viên thông tin tình hình tội phạm về ma túy, tác hại của ma túy cũng như vận động bà con tố giác tội phạm ma túy. Anh N.V.S., một người nghiện nay đã hồi gia, có công việc ổn định tham gia phát biểu. Bao nhiêu buồn, vui, trăn trở và cả cay đắng kể từ ngày trót dính vào ma túy, anh S. không ngại sẻ chia. Bên dưới, có những tiếng thở dài, những cái chép miệng và lắc đầu kiểu “giận mà thương”. Đó là buổi tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội do CLB GĐPCTNXH phường 6, quận 8 phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và Hội LHPN phường tổ chức. Anh T.V.T. cũng mạnh dạn đứng lên nói về quá khứ lầm lỗi của mình. Anh T. chia sẻ: “Mong các bạn thanh niên, nhất là những em thiếu nhi, đừng vì tự ái, bốc đồng, hiếu thắng mà dính vào ma túy, dù chỉ thử một lần. Một lần như tôi ngày xưa cũng đủ thấm nhiều cay đắng lắm”.

Ông Trần Văn Lập, thành viên CLB nói: “Những buổi sinh hoạt tuyên truyền trực tiếp như thế này, tôi thấy rất có ích và hiệu quả. Mong sao các cháu được giáo dục để hướng tới vui chơi, giải trí lành mạnh, có đủ kiến thức pháp luật và kiên định để không bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường xấu”. Ông Lập đề nghị nên mở rộng đối tượng tham gia CLB. Ví như cha mẹ có con em trót vướng vào tệ nạn xã hội mà họ thiệt lòng muốn tham gia, muốn có kiến thức, kỹ năng để giúp con mình vượt qua mặc cảm làm lại cuộc đời thì rất nên vận động họ vào CLB.

Tại quận Bình Thạnh, CLB GĐPCTNXH phường 25 hiện có 16 hộ gia đình tham gia các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề như: “Kỹ năng tự phòng vệ cho phụ nữ”, “Nuôi dạy con ngoan”, “Giúp con vượt qua mặc cảm”... thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn phường. Ngoài ra, trong những buổi sinh hoạt của CLB, đại diện công an phường cũng thường xuyên đến báo cáo tình hình ATTT của phường, qua đó giáo dục, cảm hóa các em có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe, phát động phong trào “Giao nộp các hung khí, vật liệu cháy nổ” cho công an đổi lấy quà… Tương tự, CLB GĐPCTNXH phường Trường Thạnh, quận 9 có 15 hộ gia đình với 42 thành viên tham gia. CLB tổ chức sinh hoạt một lần/quý theo từng chuyên đề gần gũi với đời sống.

Chị Phùng Thị Chinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận 8 cho biết, đến nay, quận đã có 3 CLB GĐPCTNXH thu hút 31 hộ gia đình với 94 thành viên tham gia. Ngoài tổ chức được 4 buổi sinh hoạt chuyên đề về phòng chống mua bán ma túy, thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận, các thành viên của CLB đã cung cấp nhiều nguồn tin cho lực lượng công an về các đối tượng nghi vấn mua bán ma túy từ nơi khác đến.

Nói về hiệu quả hoạt động của các CLB GĐPCTNXH, chị Võ Phúc Hạ, Chủ tịch Hội LHPN phường 25 chia sẻ: “Mỗi thành viên CLB đều thể hiện tinh thần đoàn kết, nhiệt tình tham gia tuyên truyền, đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, giúp con vượt qua mặc cảm khi trót mắc lỗi”. Chị Tăng Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Trường Thạnh, kiêm Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB đã cung cấp cho công an phường những nguồn tin có giá trị góp phần làm giảm nạn trộm cướp”.

Tuy các CLB GĐPCTNXH còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí tổ chức sinh hoạt, tọa đàm và tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật cho thành viên, nhưng bước đầu phát huy được tinh thần tự giác, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với tình hình ANTT tại địa phương cũng như xây dựng gia đình nòng cốt về tuyên truyền pháp luật, giáo dục con em không phạm tội, tránh xa tệ nạn xã hội.

CLB GĐPCTNXH là mô hình chỉ đạo điểm của Hội LHPN TP. HCM nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên gia đình trong việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn xã hội từ gia đình; góp phần thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; động viên các gia đình tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương... Năm 2013, Thành Hội đề ra chỉ tiêu phấn đấu đạt trên 50% các quận huyện ra mắt mô hình này tại chi, tổ Hội được chọn làm điểm.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video