CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa

03/03/2014
Hội LHPN huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức ra mắt 10 Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” tại 10 thôn thuộc 5 xã: Hà Yên, Hà Lai, Hà Ninh, Hà Toại, Hà Vân gồm 502 thành viên tham gia.

CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” là mô hình xã hội hóa thực hiện chương trình Dự án VIE047 “Thúc đẩy cách tiếp cận liên thế hệ tự giúp nhau nhằm cải thiện cuộc sống của các nhóm thiệt thòi ở Việt Nam” do Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế tài trợ. Ở Hà Trung, mỗi CLB khoảng 50 thành viên được điều hành bởi Ban chủ nhiệm gồm 5 người, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, quyết định theo đa số, đoàn kết, hợp tác, tương trợ. Mỗi CLB sự tham gia của 70% số người cao tuổi và 30% là các đối tượng trẻ tuổi hơn và có điều kiện kinh tế khá giả, có mục tiêu liên kết các thành viên nhằm hỗ trợ người cao tuổi khó khăn, giúp họ cải thiện cuộc sống của bản thân, gia đình, tăng thu nhập, đảm bảo sức khỏe và phát triển cộng đồng. 70% thuộc đối tượng người nghèo, cận nghèo hoặc các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi CLB sinh hoạt dựa trên các nội dung như: Hoạt động nâng cao năng lực cho ban chủ nhiệm CLB; Hoạt động sinh kế và tăng thu nhập, trong đó, CLB sẽ cho các thành viên vay vốn (khoảng ba triệu đồng/người), ban chủ nhiệm CLB tự hạch toán chi phí, lên kế hoạch thu chi, tự quản lý nguồn vốn của mình, trao đổi kinh nghiệm sản xuất để tăng thu nhập cho các thành viên; Hoạt động chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho các thành viên bao gồm:hướng dẫn tập thể dục dưỡng sinh, quy định thời gian, hình thức tập thể dục... Mỗi CLB có một đội tình nguyện viên, chuyên giúp đỡ, chăm sóc những người già neo đơn, hoặc phụ giúp những công việc của các thành viên tại địa phương. Hoạt động nâng cao nhận thức, tuyên truyền về chính sách đối với người cao tuổi nhằm bảo vệ quyền lợi của người cao tuổi ở địa phương được thực hiện đúng, đầy đủ.....

Buổi ra mắt diễn ra trong không khí sôi nổi. Sau chương trình văn nghệ hấp dẫn do chính các thành viên câu lạc bộ biểu diễn với những lời hát ru, những làn điệu dân ca ngọt ngào, sâu lắng thắm đượm tình quê hương, các đại biểu được nghe quyết định thành lập Câu lạc bộ, đồng thời thông qua quy chế hoạt động. Hy vọng rằng, các CLB sẽ nhận đuợc sự quan tâm của chính quyền và cộng đồng, hoạt động hiệu quả thiết thực trong chăm sóc và phát huy vai tròtại cộng đồng.

 

Nhằm cải thiện cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng, cải thiện và nâng cao sức khỏe, cùng hỗ trợ, tương tác giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, từ năm 2005, được sự trợ giúp của Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi Quốc tế, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ người cao tuổi và phát triển cộng đồng đãthành lập hơn 500 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở Việt Nam.

Bùi Hoan - Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video