Cô gái đất mũi cảm hứng “nói không với rác thải nhựa”

06/04/2020
Lớn lên từ vùng quê nghèo, ở tuổi 30, Nguyễn Thúy Hằng đang là Bí thư Đoàn phường 1, TP Cà Mau và khởi nghiệp thành công từ những cây lục bình, tre trúc vốn gắn liền với bà con quê hương. Từ những việc đã làm, Hằng muốn góp phần truyền cảm hứng “nói không với rác thải nhựa”.
Nguyễn Thúy Hằng (bìa trái) mong muốn truyền cảm hứng “nói không với rác thải nhựa”

Người truyền cảm hứng

Trong công tác Đoàn tại địa phương, Thúy Hằng tham gia nhiều hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, đặc biệt, khi gần đây phong trào “nói không với rác thải nhựa” được đẩy mạnh. Nói để mọi người tin là điều không dễ nên Hằng quyết tâm làm - cụ thể hóa lời nói của mình bằng hành động thiết thực: luôn lựa chọn sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường. Bạn bè, người quen của Hằng thấy lạ khi tất cả túi xách, nón và ngay cả dép mà cô sử dụng đều làm từ các loại cây ở địa phương. Khi mọi người hỏi, Hằng nói rằng: “Đó là góp phần bảo vệ môi trường!”.

Năm 29 tuổi, khi đang làm Bí thư Đoàn phường, Hằng bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp. Cô lựa chọn con đường kinh doanh những sản phẩm từ giấy, lục bình, tre... do chính bà con nông dân các vùng quê tạo ra nhằm truyền cảm hứng, dần thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa. “Là người khơi nguồn thì bản thân mình phải sử dụng trước. Tôi nghĩ mình cần làm những điều nhỏ nhất, tác động đến những người gần gũi nhất để làm nền tảng lan rộng” - Nguyễn Thúy Hằng tâm sự.

Năm 2018, Hằng mở cửa hàng Nhà Bông kinh doanh các mặt hàng mỹ nghệ có nguồn gốc từ thực vật tại TP Cà Mau. Hằng đặt hàng các sản phẩm thô ở nhiều nơi về để “trang điểm” thêm các phụ kiện do chính tay mình thiết kế, tạo ra sản phẩm có tính thẩm mỹ. Con đường khởi nghiệp ban đầu lắm gian nan, sản phẩm của Hằng đẹp nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng. Vốn có năng khiếu về thiết kế, Hằng đã liên hệ với những cửa hàng kinh doanh để đến thiết kế không gian miễn phí cho họ. Hằng khéo léo đưa những sản phẩm mình làm ra vào những không gian đó nhằm tạo điểm nhấn, để bán được sản phẩm và cũng là để truyền cảm hứng sử dụng “sản phẩm xanh” đến nhiều người. Khách hàng ban đầu là những người thân quen. Rồi chính cô và những khách hàng đầu tiên đó đi đâu cũng “nói không với rác thải nhựa”  nên sản phẩm của Hằng được nhiều người biết đến, cửa hàng có thêm nhiều khách hàng mới.

Chị Võ Ngọc Mơ, một khách hàng bị Hằng chinh phục bởi cảm hứng đó, chia sẻ: “Nếu mình mua 1 cái túi xách bình thường, sau thời gian hư thì nó trờ thành rác thải, rất khó phân hủy. Những sản phẩm ở cửa hàng Hằng được làm từ vật liệu rất đơn giản: lục bình, giấy,... đến một thời gian nào đó, không còn sử dụng được nữa nó sẽ tự phân hủy, không hại môi trường. Mình thấy điều đó rất hay, một cách để đóng góp cho xã hội. Ngoài ra, sử dụng những sản phẩm này cũng là cách để ủng hộ bà con nông dân đã rất vất vả để làm ra sản phẩm”.

Giá trị từ những “sản phẩm xanh”

Không chỉ chăm chỉ trong công việc, năng động trong kinh doanh mà Hằng còn siêng làm công tác xã hội và cách làm của cô cũng khác biệt. Trong đợt thời tiết cực đoan tàn phá đê biển Tây làm hàng trăm nhà dân bị tàn phá vào cuối tháng 8-2019, Hằng lên mạng xã hội đăng thông tin: “Bán ống hút bằng tre gây quỹ giúp đỡ những gia đình khó khăn”. Sau vài ngày, cô Bí thư Đoàn phường 1, TP Cà Mau bán được 10.000 ống hút, thu về 50 triệu đồng. Cô dùng 30 triệu đồng là tiền lời của việc bán ống hút tre dựng lại 3 căn nhà cho ngư dân miền biển nghèo. Hằng không xin tiền ai để làm từ thiện mà huy động nguồn lực từ cộng đồng để những người mua sản phẩm của mình sau đó sẽ sử dụng ống hút tre chứ không dùng ống hút nhựa. Hằng tin và vẫn đang tiếp tục làm như vậy.

Đến nay, những “sản phẩm xanh” mà Thúy Hằng cùng bà con nông dân làm ra không chỉ được nhiều người tại TP Cà Mau biết đến mà còn có những bạn hàng từ nước ngoài đặt hàng của cô. Ban đầu, Hằng xuất hàng sang thị trường Campuchia. Rồi mới đây, niềm vui vỡ òa khi cô đáp ứng được yêu cầu để xuất khẩu 600 sản phẩm “mô hình tổ chim làm từ giấy” sang Hàn Quốc. Cô vui mừng hơn khi biết những sản phẩm của mình được dùng để giảng dạy cho học sinh về việc “tái chế sản phẩm đã qua sử dụng”.

Hiện Hằng đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH MTV Nhà Bông để cung cấp những sản phẩm thân thiện môi trường đến tay người tiêu dùng. Ngoài những cửa hàng đã có ở Cà Mau, Đà Lạt, cô đang dự định mở thêm cửa hàng ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. “Khi quyết định kinh doanh những sản phẩm thân thiện môi trường, điều tôi mong muốn nhất là tác động để nhiều người thay đổi thói quen sử dụng những đồ dùng tạo ra rác thải gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đó là giá trị cốt lõi mà cửa hàng của tôi mong muốn mang lại. Còn kinh doanh thì ai cũng nghĩ tới lợi nhuận nhưng kinh doanh phải tạo ra giá trị và đóng góp cho xã hội” - Hằng quả quyết.

baocantho

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video