Cô gái gốc Việt và giấc mơ triệu đô

22/12/2021
Năm năm sau khi tìm được mẹ đẻ nhờ mạng xã hội, Denise Sandquist quyết gắn bó lâu dài tại Việt Nam và phát triển ứng dụng hẹn hò với mong muốn đem lại mối quan hệ chất lượng cho những người bận rộn.
Ở tuổi 30, nữ doanh nhân Thụy Điển gốc Việt - Denise Sandquist - là nhà sáng lập, CEO ứng dựng hẹn hò Fika với gần một triệu lượt tải

Ở tuổi 30, nữ doanh nhân Thụy Điển gốc Việt - Denise Sandquist - là nhà sáng lập, CEO ứng dựng hẹn hò Fika với gần một triệu lượt tải. Cô có sơ yếu lý lịch ấn tượng khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Stockholm, thông thạo 6 ngoại ngữ, từng làm việc cho Đại sứ quán Thụy Điển tại Moscow (Nga). Trước khi khởi nghiệp, Denise từng đảm nhận ví trị Giám đốc kinh doanh cho một công ty Thụy Điển tại Việt Nam.

Quyết định khởi nghiệp tại Việt Nam của Denise gắn với hành trình hơn 1.000 ngày tìm mẹ ruột. Denise sinh ra tại Hà Nội và được cặp vợ chồng người Thụy Điển nhận nuôi khi mới ba tuần tuổi. Cô trải qua tuổi thơ êm đềm và hạnh phúc dưới sự bảo bọc, yêu thương của cha mẹ nuôi và một cô em gái nuôi kém 2 tuổi cũng là người gốc Việt. Dù sống ở Thụy Điển, Denise vẫn được cha mẹ nuôi cho biết về nguồn gốc Việt Nam và cô luôn tự hào về điều này.

Từ 1000 ngày tìm mẹ...

Năm 2013, ở tuổi 22, Denise trở về Việt Nam lần đầu tiên với mục đích tìm mẹ ruột. "Khi bước xuống sân bay và nghe giọng nói người Việt, dù không hiểu, trong lòng tôi vô cùng xúc động. Tôi đã đến Việt Nam và hít chung bầu không khí với mẹ, nghĩ đến điều này tôi cảm thấy ấm áp kỳ lạ". Tuy nhiên với thông tin ít ỏi, Denise không tìm thấy mẹ. Không nản chí, năm 2015, Denise về nước lần hai. Lần này cô sống, làm việc tại Hải Phòng và dành nhiều thời gian tìm lại mẹ đẻ nhưng không có kết quả. Năm 2016, Denise trở lại Việt Nam lần thứ ba, dưới sự giúp đỡ của bạn bè và đồng nghiệp, câu chuyện tìm kiếm người thân của cô được chia sẻ lên mạng xã hội và nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng.

"Chỉ 18 ngày sau bài đăng đầu tiên, tôi nhận được cuộc điện thoại. Giọng người phụ nữ ở đầu dây bên kia nghẹn ngào nói: 'Mẹ đây'. Linh tính mách bảo tôi đây chính là mẹ rồi. Tôi run run khi cầm điện thoại và vỡ òa hạnh phúc khi được gọi tiếng 'mẹ'. Khi ấy, dù tiếng Việt còn bập bẹ, tôi hiểu và cảm nhận được sự ấm áp và tình cảm của mẹ mình", Denise kể.

Gặp mặt mẹ đẻ vào Giáng sinh 2016 sau hơn 1.000 ngày tìm kiếm, Denise tìm thấy sợi dây liên kết mạnh mẽ mình với mẹ, với Việt Nam. Lúc này, Denise cũng nghĩ đến sự kỳ diệu của phương thức kết nối giúp những người thuộc về nhau tìm thấy nhau.

...đến mong muốn làm gì đó cho Việt Nam

Denise Sandquist tốt nghiệp Đại học Kinh tế Stockholm (Thụy Điển). Cô từng làm việc cho Đại sứ quán Thụy Điển tại Moscow (Nga) và thực tập tại ngân hàng Goldman Sachs tại London (Anh). Denise cũng nhận mình là một “công dân toàn cầu” khi có thời gian sống tại rất nhiều quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc, Thái Lan... Và sau cuộc đoàn tụ với mẹ ruột, cô gái 9X luôn mong muốn có cơ hội làm điều gì đó “ở Việt Nam và cho Việt Nam”.

Khi nói chuyện với bạn bè, Denise nhận ra những cô gái Việt qua tuổi 25 thường chịu nhiều áp lực từ gia đình cũng như xã hội về chuyện có bạn trai và lập gia đình. Nhiều người trong số họ không dám sử dụng các ứng dụng hẹn hò vì lo ngại rủi ro.

Fika đang hướng đến mốc 1 triệu lượt tải vào cuối năm 2021.

“Lúc đó tôi nghĩ tại sao mình không tạo ra một ứng dụng hẹn hò an toàn và tạo ra các kết nối ý nghĩa cho người Việt, đặc biệt là phụ nữ thay vì những ‘mối quan hệ chóng vánh’ thường thấy ở một số ứng dụng hẹn hò khác”, Denise nhớ lại.

Cô đem ý tưởng đó chia sẻ với người bạn Oscar Xing Luo của mình. Chàng trai Thụy Điển gốc Á này đã quyết định nghỉ việc tại một công ty công nghệ AI của Trung Quốc để sang Việt Nam cùng Denise khởi nghiệp. Fika chính thức được thành lập vào tháng 6 năm 2020, Denise đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành (CEO) còn Oscar giữ vai trò giám đốc công nghệ (CTO).

Fika trong tiếng Thụy Điển có thể hiểu là “uống cà phê”. Nhưng nó không đơn thuần chỉ là việc cầm một tách cà phê lên và uống. Fika giống như một phần cuộc sống hàng ngày và văn hóa cà phê của người dân nơi đây. Và Denise đã chọn cái tên thân quen đó đặt cho startup của mình để ghi nhớ về nơi đã nuôi dưỡng cô trưởng thành.

Thời gian đầu khởi nghiệp, Fika vận hành nhờ vốn của hai nhà đồng sáng lập. Bên cạnh đó, Denise vẫn giữ chức giám đốc kinh doanh tại Việt Nam cho một công ty Thụy Điển. Hơn nửa năm trước, CEO 30 tuổi mới chính thức nghỉ việc để tập trung toàn bộ thời gian cho startup của mình.

Tháng 5 năm nay, Denise về Thụy Điển thăm gia đình. Ý định ban đầu của cô là ở lại đây vài tuần nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp khiến nữ CEO không thể quay về TP HCM và kẹt lại châu Âu gần 6 tháng. Vì múi giờ ở 2 nước khác nhau nên hàng ngày Denise đều thức dậy trước 4h sáng để làm việc cùng các nhân sự tại Việt Nam.

Cũng trong giai đoạn này, CEO Fika đã kết nối được với các nhà đầu tư nước ngoài và huy động thành công 1,6 triệu USD cho vòng gọi vốn hạt giống. Denise cho biết cô rất bất ngờ khi nhiều nhà đầu tư chưa từng đến Việt Nam nhưng lại tin tưởng rót vốn cho startup của cô.

“Thực tế chúng tôi có thể huy động được nhiều vốn hơn nhưng tôi nghĩ 1,6 triệu USD là phù hợp trong giai đoạn này”, CEO Fika tiết lộ.

Với nguồn vốn mới, những nhà sáng lập dự kiến đầu tư mở rộng đội ngũ phát triển, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng công nghệ AI và tăng mức độ nhận diện thương hiệu tại Việt Nam.

Tại thời điểm công bố gọi vốn thành công vào tháng 10, ứng dụng này đã có hơn 750.000 lượt tải về và đang hướng đến mốc 1 triệu lượt tải vào cuối năm 2021.

Con đường của Fika mới chỉ bắt đầu nhưng Denise tự tin rằng startup của cô có thể đi rất xa. Nữ CEO cho biết Fika đang lên kế hoạch cho vòng gọi vốn Series A để mở rộng ra thị trường Đông Nam Á trong năm tới. “Từ Việt Nam, chúng tôi muốn mở rộng ra Đông Nam Á trước khi đưa Fika thành một ứng dụng toàn cầu. Và tôi tin mình sẽ làm được”, cô gái gốc Việt nhấn mạnh.

DIENDANDOANHNGHIEP.VN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video