Cố gắng để thay đổi định kiến của Hội viên

09/11/2016
Mới đó đã gần 6 năm kể từ ngày tôi tham gia vào công tác Hội ở Thôn Tổ, xã Văn Nho, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày đầu tiên tôi được bầu chọn làm Phó Chi hội trưởng của Thôn Tổ. Đó là một cảm giác vừa vui và cũng là kỉ niệm buồn trong suốt thời gian tôi làm cán bộ hội cơ sở. Vui vì, với tôi đây là một trọng trách. Nhưng bên cạnh niềm vui đó lại là kỉ niệm buồn làm cho tôi cảm thấy mình thật lẻ loi trước Hội nghị, trên mảnh đất xa lạ này.

Tôi là người Kinh của tỉnh Quảng Bình về làm dâu ở một xã đặc biệt khó khăn là dân tộc Thái ở xứ Thanh. Trước khi đại Hội phụ nữ thôn diễn ra, đã có ý kiến: “chúng ta phải lấy người Thái, chứ người Kinh sao mà làm được”, “người Kinh thì biết gì mà làm, hay nếu lấy cũng chỉ làm phó mà thôi, tiếng nói của nó khó nghe quá”. Kết quả của đại hội phụ nữ cấp thôn tôi trúng chi hội phó. Tôi vui mừng đón nhận kết quả này vì nghĩ vẫn có người tin tưởng ủng hộ mình và tôi cũng không quên những ý kiến mà trước khi đại hội diễn ra. Những lời nói ấy, câu nói ấy sẽ nhắc nhở  tôi phải cố gắng để thực hiện ước mơ của mình để người khác thôi nghĩ về 1 người bất đồng ngôn ngữ như tôi không làm được gì?

Tôi cố gắng hoàn thành công việc của một Chi hội phó. Cho đến một hôm vào tháng 3/2013 cấp trưởng của tôi do điều kiện kinh tế khó khăn nên phải đi làm ăn xa. Lúc này tất cả các hội viên trong chi Hội đã có cách nhìn khác về tôi nên tôi được họ lựa chọn làm chi hội trưởng. 

Thử thách lớn nhất của tôi lúc này là cuộc vận động Hội viên thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác. Khi tôi triển khai kế hoạch phát động Hội viên lập quỹ tiết kiệm, tất cả không một ai đồng ý vì “họ nghĩ đến cái ăn hàng ngày lo cho con còn khó nữa là tiết kiệm”. Sau một đêm suy nghĩ tôi quyết định đến gặp từng hội viên để vận động và giải thích về loại hình tiết kiệm này, tôi nói rằng tiết kiệm không phải là mất đi mà chúng ta còn được rất nhiều và nhiều nữa là khác. Bây giờ chúng ta chỉ tiết kiệm một tháng 5.000 đồng sau 1 năm chúng ta được 60.000 đồng đó là tiền của mọi người, mỗi Hội viên đóng góp 60.000 đồng/năm chúng ta có 30 Hội viên tổng sẽ được được 1.800.000 đồng và chúng ta sẽ được tổ chức bốc thăm vay để làm kinh tế xóa đói giảm nghèo. Điều kiên ưu tiên hàng đầu là Hội viên đặc biệt khó khăn. 

Cứ lần lượt như vậy trong tất cả Hội viên của chúng ta đều được vay, khi nghe tôi nói như vậy Hội viên ai cũng cảm thấy hợp lý nên đều tham gia đóng quỹ tiết kiệm. Qua cuộc vận động này mà Hội viên có cái nhìn khác về tôi, Hội viên ngày càng tin tưởng và ủng hộ tôi, đó là niềm vui và sẽ là động lực thúc đẩy tôi cố gắng hơn nữa và liên tiếp dành được các giải thưởng khi tham gia các hội thi do Hội LHPN, UBND xã tổ chức. 

Rồi thời gian cứ thế trôi qua, Hội viên càng tin tưởng vào tôi. Đại hội khóa XXII nhiệm kỳ 2016 – 2021, tôi được sự tín nhiệm bầu chọn làm Phó chủ tịch Hội LHPN xã. Đây cũng chính là minh chứng rằng Hội viên cũng như tổ chức Hội cấp trên đã ghi nhận những cố gắng của tôi trong công tác hội. Tôi dần dần hiểu ra được một điều rằng, những người xung quanh sẽ thay đổi định kiến nếu chính chúng ta cố gắng hết sức.

Dương Thị Bích Thủy - PCT Hội LHPN xã Văn Nho
PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video