Cô giáo Lành điển hình tiêu biểu học theo Bác

08/09/2022
Cô Lành Hương Lan, giáo viên môn Sinh học được đánh giá là giáo viên tâm huyết với nghề, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và học tập, là điển hình tiêu biểu học theo Bác.
Cô Lành Hương Lan dành thời gian thư giãn với những trang sách sau những giờ dạy học trên lớp

Thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Trường THPT Dân tộc nội tú tỉnh đã có nhiều tấm gương giáo viên mẫu mực trong giảng dạy, tiêu biểu trong đó là cô giáo Lành Hương Lan, giáo viên môn Sinh học. Cô được đánh giá là giáo viên luôn tâm huyết với nghề, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Cô Lành Hương Lan sinh năm 1984 tại xã Tân Văn, huyện Bình Gia. Sau nhiều năm đèn sách, khi học hết bậc phổ thông, năm 2004, cô thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, đến năm 2008 tốt nghiệp ra trường và về giảng dạy tại Trường THPT Văn Quan, huyện Văn Quan. Năm 2012, cô được điều động luân chuyển về giảng dạy tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đến nay. Chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình, cô Lành Hương Lan cho biết:  Suốt những năm tháng đứng trên bục giảng, tôi luôn nhắc nhở bản thân mình phải nỗ lực vươn lên, không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước. Đối với việc học tập và làm theo gương Bác, tôi học hỏi và áp dụng cho bản thân ở tác phong nhanh nhẹn, khoa học, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi làm việc và gương mẫu trước học sinh, đồng nghiệp.

Trong công tác chuyên môn, với phương châm lấy “Dạy tốt – học tốt” làm cốt lõi để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác, cô đã luôn tích cực đổi mới phương pháp, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong chuyên môn để nâng cao hiệu quả dạy và học, được Hội đồng thi đua nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao. Cụ thể, năm học 2021 – 2022 vừa qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giáo viên phải chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến hoặc dạy kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến đòi hỏi mỗi giáo viên luôn phải nỗ lực không ngừng, cô Hương Lan đã xây dựng thành công 5 chủ đề dạy học elearning, ứng dụng elearning vào dạy học trực tuyến và trực tiếp được 17 tiết, qua đó, nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn. Với cương vị là Nhóm trưởng bộ môn Sinh học, cô đã chỉ đạo, tư vấn nhóm bộ môn Sinh học đưa 4 chủ đề STEM vào kế hoạch giảng dạy thành công, cùng đó tổ chức sinh hoạt, dạy học kết nối với 7 trường trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ nỗ lực trong công tác chuyên môn mà thấm nhuần lời Bác dạy (trong Bài nói chuyện tại Lớp học Chính trị của giáo viên, tháng 8/1959): “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị, muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức”. Trong quá trình công tác ở trường, cô giáo Hương Lan còn quan tâm, chia sẻ, tận tình giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ, tạo nên một môi trường giáo dục đoàn kết, thân thiện. Cùng đó, dạy học ở môi trường nội trú cô còn tích cực tham gia tổ chức hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, qua đó, vừa giúp các em tăng cường tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong lớp, vừa giúp các em học tập cũng như rèn luyện đạt kết quả cao hơn.

Với sự nhiệt huyết, sáng tạo trong dạy học của cô đã góp phần giúp học sinh yêu thích bộ môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Theo báo cáo tổng kết cuối năm học 2021 – 2022, đối với các lớp học do cô Hương Lan phụ trách (5 lớp, 212 học sinh) tỉ lệ học sinh đạt học lực khá giỏi môn Sinh học chiếm 99,34%. Nổi bật nhất là trong công tác ôn thi học sinh giỏi, kết quả riêng trong năm 2021 – 2022, đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của trường do cô Hương Lan ôn tập đã đạt 21 giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 5 giải khuyến khích.

Cô Vương Xuân Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù đạt được nhiều thành tích xuất sắc nhưng cô Hương Lan vẫn rất khiêm tốn, giản dị. Cô luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn, phương pháp giảng dạy và giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập. Ngoài ra, cô Hương Lan còn là thành viên tích cực của tổ tư vấn tâm lý học đường, thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động các buổi tư vấn cho học sinh… được đồng nghiệp, học trò quý mến.

Với việc không ngừng rèn luyện theo gương Bác, sau nhiều năm công tác, cô Lành Hương Lan đã sở hữu nhiều thành tích nổi bật trong dạy học, liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh; được Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen các năm học: 2019 – 2020 và 2020 – 2021. Đó là động lực để cô tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, tích cực học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại.

baolangson

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video