Cô giáo mầm non Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

07/01/2022
Nhắc tới cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh, Trường Mầm non Tràng An (quận Thanh Xuân), Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu nhận xét: “Đó là một cô giáo trẻ vừa vững vàng về chuyên môn vừa có khả năng truyền cảm hứng đến đồng nghiệp về sự tâm huyết, sáng tạo, ham học hỏi”.
Cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh, Trường Mầm non Tràng An (quận Thanh Xuân) cùng đồng nghiệp quay video hướng dẫn trẻ học tập trong thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Với tinh thần “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh đã xây dựng video, tổ chức hiệu quả nhiều nội dung giáo dục trẻ mầm non nghỉ tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19.

Nỗ lực không ngừng

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm trung ương năm 2009, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh nhận công tác tại Trường Mầm non Tràng An (quận Thanh Xuân) và gắn bó tới nay. Nhớ lại những ngày đầu về trường, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh chia sẻ: “Làm việc ở ngôi trường có bề dày thành tích, được nhiều phụ huynh tin tưởng là điều may mắn với tôi. Song, đây cũng là thách thức không nhỏ, đòi hỏi tôi phải không ngừng học hỏi, nỗ lực để ngày càng hoàn thiện bản thân”.

Không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp và nhiều nguồn tài liệu để trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi của trẻ là cách thức mà cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh kiên trì thực hiện. Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, ngoài việc dành thời gian học nâng cao trình độ và tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh còn chủ động học ngoại ngữ và tin học để trau dồi kỹ năng thiết kế bài giảng điện tử, làm video... Với những nỗ lực của bản thân và sự tin tưởng của Ban Giám hiệu Trường Mầm non Tràng An, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh thường xuyên được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kiến tập cấp trường, cấp quận… Năm học nào, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh cũng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bà Trần Hạnh Nguyên, phụ huynh có con đang học tại lớp mẫu giáo lớn 1 - lớp do cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh làm chủ nhiệm, chia sẻ: “Cô giáo Quỳnh Anh giỏi chuyên môn, ân cần và rất yêu trẻ. Tôi cảm nhận được điều đó qua sự tiến bộ hằng ngày của con. Trong thời gian các con tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh thường xuyên liên hệ nắm tình hình sức khỏe của con và gửi tài liệu, hỗ trợ để bố mẹ hướng dẫn con học tập, chuẩn bị kỹ năng vào lớp 1 thật tốt...”.

Lan tỏa tinh thần sáng tạo

Với trình độ công nghệ thông tin tốt và sự hỗ trợ tích cực của đồng nghiệp, sự khuyến khích, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh đã tăng cường thiết kế, sử dụng bài giảng điện tử; tổ chức cho trẻ nhiều hoạt động bổ ích, nhằm giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ lập trình đơn giản, tư duy logic và kỹ năng làm việc nhóm…

Một trong những sáng kiến có tính lan tỏa là giải pháp “Xây dựng video dạy học trẻ mầm non đáp ứng yêu cầu tạm dừng đến trường, nhưng không ngừng việc học”, giúp cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ của Trường Mầm non Tràng An không bị gián đoạn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để triển khai ý tưởng này, cô giáo Quỳnh Anh đã đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường phát huy “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển” để tập trung trí tuệ, tăng tính cộng đồng trách nhiệm và phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân. Nhóm đã thiết kế các phần mềm trò chơi trắc nghiệm, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và nhận thức; tổ chức các cuộc thi giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng và tăng cường sự tương tác giữa gia đình - nhà trường, như: “Chiến sĩ nhỏ chống dịch”; “Hè vui an toàn, học ngàn điều hay”…; phát động phong trào thi đua “Bé ngoan, biết nói lời hay, làm việc tốt” và dành tặng “Sao yêu thương”, “Sao bé ngoan”… cho các em tham gia tích cực, hiệu quả vào cuối tuần. Cuối tháng, những bé nào được tặng nhiều sao sẽ được vinh danh trên trang web của trường và nhóm lớp để lan tỏa, khích lệ các bé… Các video này sau khi hoàn thiện cùng với việc gửi cho phụ huynh còn được cập nhật vào kho học liệu điện tử trên trang web của trường.

Nói về đồng nghiệp, cô giáo Bùi Thị Ngọc (Trường Mầm non Tràng An) bày tỏ: “Dù trong hoàn cảnh nào, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh cũng luôn lan tỏa tới những người xung quanh tinh thần lạc quan, tràn đầy năng lượng, không ngừng đổi mới và sáng tạo”. Còn Hiệu trưởng Trường Mầm non Tràng An Chu Thị Thanh Bình đánh giá: “12 năm gắn bó với nghề, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh đã đạt nhiều thành tích nổi bật, đồng thời luôn chủ động, tích cực tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường nhiều giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh là một trong những tấm gương sáng, làm đẹp thêm hình ảnh nhà giáo Tràng An tâm huyết, mẫu mực, đáng tự hào”.

Với những nỗ lực của bản thân, năm học 2020-2021, cô giáo Bùi Thị Quỳnh Anh đã đạt giải xuất sắc trong đợt xét tặng Giải thưởng “Nhà giáo Thanh Xuân tâm huyết, sáng tạo” do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân tổ chức; là một trong 40 nhà giáo của thành phố nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” do Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức.

hanoimoi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video