Cơ hội mới cho doanh nhân nữ

15/11/2005
Ngày 27/8/2005, tại phiên bế mạc Hội nghị Mạng lưới lãnh đạo nữ APEC (APEC - WLN) lần thứ 10 tại thành phố Daegu - Hàn Quốc, bà Hà Thị Khiết - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã chính thức nhận chuyển giao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị Mạng lưới lãnh đạo nữ APEC lần thứ 11.

Trong số 400 đại biểu tới dự Hội nghị Mạng lưới lãnh đạo nữ APEC tại Hàn Quốc, có một phụ nữ Đài Loan nhỏ bé, dáng vẻ rụt rè, nhưng lại là một nhà đầu tư mạo hiểm.

 

Chị đưa ra tấm danh thiếp với cái tên công ty rất lạ lẫm: IN6, và giải thích: "Đó là hai chữ cái đầu của 6 từ: Investment (đầu tư); Incubation (ươm tạo); Insightfulness (sáng suốt); Innovation (sáng tạo); Intergrity (trung thực); Incoporate (công ty). Tôi có ba chữ IN đầu, đối tác có ba chữ IN sau, và thế là đủ để chúng tôi hợp tác. Hiện tại tôi đã đầu tư vào hơn chục công ty theo cách như vậy. Tôi rất vui thích tham dự các hội nghị như thế này để tìm các đối tác là doanh nhân nữ".

 

APEC – WLN là một mạng lưới của các nhà lãnh đạo nữ có ảnh hưởng đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, hoạt động trong các lĩnh vực: kinh doanh, khoa học và xã hội.

 

Hội nghị mạng lưới lãnh đạo nữ APEC tổ chức lần đầu tiên tại Philippines (năm 1996), tiếp đó là Canađa (1997), Malaysia (1998), New Zealand (1999), Brunei (2000), Trung quốc (2001), Mexico (2002), Thái Lan (2003), Chile (2004) và Hàn Quốc (2005).

Công ty TNHH Mỹ Lệ (Bình Phước) chia sẻ: "Đây là lần thứ hai tôi tham dự Hội nghị Mạng lưới lãnh đạo nữ APEC. Năm ngoái ở Chile, còn năm nay ở Hàn Quốc, nhưng hội nghị nào cũng mang đến cho tôi một ấn tượng mới về phong cách tổ chức cũng như nội dung bàn thảo. Tôi rất hồi hộp chờ đợi Hội nghị lần thứ 11 diễn ra ở nước ta trong năm tới"

 

Tiến sĩ Kio Chung Kim - Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin doanh nhân nữ của Hàn Quốc, người chủ trì Diễn đàn doanh nhân nữ thời kỹ thuật số cho biết: “khách mời tham dự hầu hết là những học viên của Trung tâm. Họ đều là những doanh nhân nữ đã có nhiều thành công trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh, tụ họp về đây để tham gia Mạng lưới lãnh đạo nữ APEC - WLN ". Rồi chị giới thiệu một nữ doanh nhân, giám đốc một công ty mang cái tên rất lãng mạn: “Bánh mì và hoa Hồng". Tiến sĩ Kim tiếp lời: “Khách hàng có thể đặt chị ấy bánh gatô cùng những bông hoa đầy quyến rũ qua mạng". Cũng xin nói thêm là Tiến sĩ Kim đang điều hành Dự án E- Biz hỗ trợ Mạng lưới doanh nhân nữ APEC ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh. Chị hồ hởi cho biết: "Chúng tôi rất mừng khi biết Hội đồng Doanh nhân nữ VCCI đảm nhận làm đầu mối triển khai thực hiện dự án này ở Việt Nam."

 

Một người phụ nữ nhỏ bé khác, đi lại như con thoi, góp phần làm nên thành công của hội nghị - bà Andrina Lever, người Canada, một trong những người đưa ra sáng kiến thành lập APEC -WLN. Bà đưa đến Việt Nam nhiều lần và rất nhiều ảnh tư vấn hỗ trợ Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam.

 

Hội nghị APEC - WLN lần thứ 10 tập trung chủ đề: "Phát huy sáng kiến vì sự thịnh vượng của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; Tầm nhìn mới cho doanh nhân nữ", với những vấn đề mang tính chất thời sự đối với sự phát triển của doanh nhân nữ như: Cùng phồn thịnh thông qua phát triển thế hệ doanh nhân nữ tương lai; Các chính sách và chương trình tín dụng vi mô nhằm phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; Tiếp cận công nghệ thông tin mới; Thế giới công nghệ thông tin của các doanh nhân nữ; Thúc đẩy thương mại thông qua liên kết mạng lưới các doanh nhân...

 

Khẳng định phương thức làm việc theo nhóm cũng như liên kết mạng lưới là một trong những nét đặc trưng của các doanh nhân nữ, Hội nghị lần này đã gửi tới các nhà lãnh đạo APEC kiến nghị thành lập Ban Thư ký riêng phục vụ APEC - WLN; công nhận sự đóng góp to lớn của APEC- WLN trong việc nâng cao nhận thức về vai trò kinh tế - xã hội của phụ nữ cũng như những đóng góp thực hiện lồng ghép chính sách giới; tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ tiếp cận thị trường của các nước trong khu vực và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kinh doanh.


Hội nghị cũng nhận thấy, cho đến nay, những số liệu thống kê bóc tách về doanh nhân nữ hầu như chưa được quan tâm một cách thỏa đáng ở các nền kinh tế APEC, dẫn đến gây cản trở cho việc lồng ghép chính sách giới với chính sách phát triển doanh nghiệp. Đây cũng là một vấn đề trọng tâm được bàn thảo khá kỹ để đi tới sự thống nhất trong việc xác lập kế hoạch vận động, thuyết phục các chính phủ tạo điều kiện thúc đẩy chương trình lồng ghép này.

 

Hội nghị Mạng lưới lãnh đạo nữ APEC lần thứ 11 diễn ra tại Việt Nam vào tháng 8/2006, sẽ tạo cơ hội cho các doanh nhân nữ nước ta tiếp cận với các doanh nhân nữ đến từ 21 nền kinh tế thuộc APEC - khu vực hiện chiếm 90% tổng kim ngạch buôn bán của Việt Nam với thế giới. Không chỉ là các kinh nghiệm quý báu trong kinh doanh mà còn là điều kiện nâng cao năng lực, mở rộng thị trường với tầm nhìn mới, xuyên suốt khu vực.

TS Phạm Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ - VCCI

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video