Cuộc họp đánh giá Văn bản Thoả thuận hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển

21/06/2008
Ngày 19/6/2008, tại thành phố Hồ Chí Minh, TW Hội LHPN VIệt Nam đã tổ chức cuộc họp đánh giá việc thực hiện Văn bản Thoả thuận hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển với sự tham gia của đại diện Hội Phụ nữ 10 tỉnh giáp biên giới với Campuchia, Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Du lịch Hoà Bình và một số Ban của TW Hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Uỷ viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN và đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN VN đã dự họp và chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, TW Hội đã báo cáo đánh giá tổng kết việc thực hiện Văn bản Thoả thuận Hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển giai đoạn 2004 – 2008. Ngay sau khi ký Văn bản Hợp tác tháng 2/2004, TW Hội đã tổ chức triển khai nội dung Văn bản trong Ban chấp hành TW Hội, chỉ đạo Hội LHPN các tỉnh có chung biên giới với Campuchia và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động. Công tác tuyên truyền, giáo dục phụ nữ các vùng giáp biên, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác với phụ nữ và nhân dân Campuchia, nâng cao ý thức bảo vệ an ninh biên giới được các cấp Hội quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều cấp Hội đã phối hợp với lực lượng biên phòng tuyên truyền, giáo dục phụ nữ về Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia, vận động phụ nữ thực hiện tốt quy chế biên giới, và phòng chống các loại tội phạm qua biên giới. Nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ các vùng giáp biên trong những lúc khó khăn được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Nhiều tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều đoàn cán bộ y, bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho phụ nữ và nhân dân vùng giáp biên. Việc chia sẻ kinh nghiệm giữa phụ nữ hai nước ngày càng được tăng cường qua việc trao đổi đoàn, tổ chức hội thảo chuyên đề và tập huấn về phát triển kinh tế gia đình, tài chính vi mô, dạy nghề cho phụ nữ, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và trẻ em, phát triển nông nghiệp, phòng cúm gia cầm,…được phía bạn đánh giá cao. Nhiều hoạt động kết nghĩa, ký Văn bản Hợp tác giữa phụ nữ các tỉnh, huyện giáp biên với các tỉnh tương ứng của Campuchia đã được thực hiện nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, xã hội, du lịch, thương mại, nông nghiệp và phối hợp phòng chống các tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh biên giới. Tuy không phải là tỉnh giáp biên nhưng Hội Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động hữu nghị, hợp tác với Campuchia. Là một đơn vị trực thuộc TW Hội, Công ty Du lịch Hoà Bình đã nhiệt tình giúp bạn thành lập công ty Du lịch MBS, hỗ trợ một số trang thiết bị, giúp bạn đào tạo nhân sự và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch. Công ty Du lịch Hoà Bình còn làm tốt vai trò cầu nối giữa phụ nữ hai nước trong nhiều hoạt động như giúp một số tỉnh ký Văn bản Hợp tác với bạn, tổ chức khám sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho phụ nữ các vùng giáp biên…

Các hoạt động hữu nghị hợp tác với phụ nữ Campuchia được phía bạn đánh giá cao, có ý nghĩa thiết thực đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và nhân dân, góp phần ổn định đời sống xã hội, đảm bảo an ninh chính trị ở các vùng giáp biên.

Sau hơn 4 năm thực hiện Văn bản Hợp tác, Hội Phụ nữ các tỉnh/thành và Công ty Du lịch Hoà Bình đã thực hiện hiệu quả các hoạt động hữu nghị, hợp tác với phụ nữ Campuchia, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị láng giềng truyền thống và hợp tác với Campuchia theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị và cùng phát triển, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ở mỗi nước.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của các tỉnh giáp biên và một số đơn vị, Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN VN đã trao tặng Bằng khen cho một số tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với Campuchia.

Trần Hoà - Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video