Cuộc họp báo cáo kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu 2008

18/08/2008
Sáng 15/8/2008, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo cáo kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 18 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức với sự tham dự của đại diện các đơn vị thành viên Ban Tổ chức Hội nghị gồm một số Bộ/ngành liên quan, UBND TP Hà Nội. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Bà Lê Thị Thuỷ, Phó Chủ tịch VCCI đã chủ trì Cuộc họp. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã đến dự và phát biểu tại Cuộc họp. TW Hội LHPN VN với tư cách là thành viên Ban Tổ chức Hội nghị đã cử đại diện tham dự cuộc họp.

Cuộc họp đã đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động tổ chức Hội nghị từ quá trình xây dựng đề án tổ chức, thành lập Ban Tổ chức Hội nghị của Việt Nam, đến công tác chuẩn bị nội dung, tuyên truyền, an ninh và hậu cần cho Hội nghị. Nguyên nhân cơ bản mang lại thành công cho Hội nghị trước hết là sự quan tâm, chỉ đạo và lãnh đạo tích cực của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự tham gia phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các Bộ/ngành, địa phương trong Ban tổ chức Việt Nam và giữa Ban tổ chức Việt Nam với Ban tổ chức Quốc tế trong việc chuẩn bị, triển khai và tổ chức các hoạt động của Hội nghị.

Hội nghị có số lượng đại biểu cao hơn so với các hội nghị trước đây được tổ chức ở các nước khác. Đã có trên 1000 đại biểu tham dự Hội nghị, trong đó có 700 khách quốc tế đến từ 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 300 đại biểu Việt Nam, trong đó 90% là các doanh nhân nữ tiêu biểu. Trong số đại biểu quốc tế đến dự Hội nghị có nhiều đoàn đại biểu cấp cao như đoàn nữ Thủ tướng Môdămbích, đệ nhất phu nhân Burkina Faso và 33 nữ Bộ trưởng và Thứ trưởng các nước. Hội nghị có 16 phiên họp chuyên đề mà thế giới và Việt Nam quan tâm: Việt Nam-nền kinh tế đang trỗi dậy mạnh mẽ, phát triển doanh nghiệp ở Châu á, đối thoại với doanh nhân nữ, các giá trị phụ nữ khu vực Châu á-TBD, diễn đàn thanh niên và kinh doanh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, diễn đàn nữ tổng giám đốc doanh nghiệp, phát triển năng lực lãnh đạo của doanh nhân nữ, cải tiến trong doanh nghiệp siêu nhỏ, vấn đề cân bằng giữa cuộc sống và công việc, bình đẳng giới, chống buôn bán phụ nữ v.v...

Ngoài 300 đại biểu tham dự Hội nghị, Việt Nam đã giới thiệu 15 đại biểu nữ tiêu biểu của Việt Nam là lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp tham gia chủ trì và là diễn giả chính trong các phiên thảo luận của hội nghị.

Đặc biệt Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự khai mạc và có bài phát biểu tại Hội nghị. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tham dự và phát biểu tại “Diễn đàn kinh doanh với Việt Nam” được tổ chức ngày trước giờ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh với sự tham dự của nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như: Daimler, Deutsche Telekom, Microsoft, Citi Group, Phzer, IBM, EMC2, Trapezia, Qiagen, ITT, Hudson, RR Donnelley, MCM... Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự tiệc chiêu đãi chào mừng các đoàn và dự lễ bế mạc Hội nghị.

Hội nghị được Ban Tổ chức Hội nghị Quốc tế đánh giá là “Hội nghị thành công nhất từ trước đến nay, vượt mức dự kiến”, và để lại trong lòng đại biểu quốc tế và khách mời những tình cảm và ấn tượng tốt đẹp về sự thân thiện, mến khách và sự trọng thị, chu đáo của nước chủ nhà. Bà Irene Natividad, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu đã có thư cảm ơn gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam. Qua việc đăng cai tổ chức thành công một hội nghị quốc tế có quy mô lớn, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Việt Nam có cơ hội giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người và môi trường đầu tư-kinh doanh, góp phần củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài và khách quốc tế về tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Sau khi kết thúc Hội nghị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có báo cáo kết quả gửi Thủ tướng Chính phủ cùng một số kiến nghị trong đó có việc đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan Nhà nước sớm hoàn thiện các Nghị định và quy định để triển khai Luật Bình đẳng giới, trong đó chú trọng tới công tác bình đẳng giới tại doanh nghiệp; có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức của phụ nữ và doanh nhân nữ như Hội LHPN Việt Nam, VCCI và Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam thuộc VCCI triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế, phát triển kinh doanh, thực hiện xoá đói, giảm nghèo thông qua các chương trình, dự án của Nhà nước. Báo cáo cũng đề nghị Nhà nước và Chính phủ tặng Bằng khen cho các đơn vị/tổ chức và cá nhân trong đó có Tập thể TW Hội LHPN Việt Nam, đã có đóng góp quan trọng vào thành công của Hội nghị.

Ban Quan hệ Quốc tế TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video