Cuộc họp Bộ trưởng phong trào không liên kết giải quyết các vấn đề nóng bỏng của phụ nữ

13/09/2005
Phụ nữ các nước đang phát triển đang phải đối mặt với nghèo đói, xung đột vũ trang, các vấn đề về sức khoẻ, bạo lực và các vấn đề khác cản trở sự tiến bộ và phát triển – đó là tuyên bố tại Hội nghị Bộ trưởng của Phong trào không liên kết Vì sự tiến bộ của phụ nữ được tổ chức từ ngày 7-10/5/2005 tại Pu-tra-zai-a, Ma-lai-xi-a

Với chủ đề “Tăng quyền năng cho phụ nữ trước những thách thức của toàn cầu hoá”, Hội nghị là diễn đàn cho các Bộ trưởng trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về những thành tựu cũng như những thách thức trong việc tăng quyền năng cho phụ nữ và trong công cuộc phấn đấu vì bình đẳng giới, hoà bình và phát triển. Với 116 quốc gia thành viên, chủ yếu là các nước đang phát triển, Phong trào không liên kết đã đấu tranh nhằm duy trì sự hợp lý trong thế giới hiện đại. Lần đầu tiên trong lịch sử 44 năm hình thành và phát triển, Phong trào đã chuyển sự quan tâm từ các vấn đề chính trị thuần tuý đến các vấn đề xã hội, thể hiện bằng việc tổ chức Hội nghị đầu tiên về phụ nữ lần này.

 

Tham dự Hội nghị có các đoàn đại biểu đến từ 74 nước thành viên và 5 nước quan sát viên. Thủ tướng Ma-lai-xi-a, Chủ tịch đương nhiệm phong trào không liên kết đã phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng khẳng định, chỉ có thể đạt được bình đẳng giới khi mọi người đều tôn trọng, bảo vệ và thực hiện đúng những nguyên tắc về quyền con người của phụ nữ và xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi A. Annan đã gửi thông điệp tới Hội nghị, trong đó khẳng định: Để thúc đẩy quá trình phát triển, không có một công cụ nào hữu hiệu hơn việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ.

 

Chiếm khoảng 50% tổng số dân và gần 40% lực lượng lao động xã hội, những đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển của Phong trào không liên kết là vô cùng quan trọng. Trong phiên họp toàn thể của hội nghị, các bài tham luận đều thừa nhận rằng việc tăng quyền năng cho phụ nữ là một phần không thể thiếu trong các chiến lược phát triển quốc gia và toàn cầu. Hầu hết các ý kiến cho rằng việc tăng cường địa vị kinh tế và giáo dục cho phụ nữ là hai nhân tố quan trọng để đạt được mục đích tăng quyền năng cho phụ nữ.

 

Hai phiên họp song song của hội nghị đã thảo luận chủ đề “Phát triển thương mại - những tác động tới việc tăng quyền năng cho phụ nữ” và “HIV/AIDS và việc tăng quyền năng cho phụ nữ”, nêu bật lên những bất bình đẳng giới ở các nước thuộc Phong trào không liên kết trong phát triển kinh tế và nạn nữ hoá đại dịch HIV/AIDS đang ngày càng gia tăng ở tất cả các khu vực.

 

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố và Kế hoạch hành động Pu-tra-zai-a về sự tiến bộ của phụ nữ của các nước thành viên Phong trào không liên kết mà dự thảo của nó đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi tại cuộc họp trù bị chuẩn bị cho hội nghị Bộ trưởng trong hai ngày 7-8/5/2005.

 

Tuyên bố và Kế hoạch hành động thể hiện các cam kết của Phong trào không liên kết trong 9lĩnh vực: Phụ nữ, nghèo đói và phát triển kinh tế, phụ nữ tham gia lãnh đạo và ra quyết định, phụ nữ và giáo dục, phụ nữ và sức khoẻ, phụ nữ, truyền thông và công nghệ thông tin, phụ nữ và xung đột vũ trang, bạo lực đối với phụ nữ, phụ nữ và thiên tai, và lồng ghép giới. Tuyên bố đã kiến nghị các nguyên thủ quốc gia các nước thành viên của Phong trào không liên kết lồng ghép các vấn đề tiến bộ của phụ nữ vào các chương trình và hoạt động của Phong trào và 2 năm một lần tổ chức hội nghị Bộ trưởng về sự tiến bộ của phụ nữ. Tuyên bố cũng hoan nghênh sáng kiến của Ma-lai-xi-a về việc thành lập một Trung tâm về giới và phát triển của Phong trào tại Ma-lai-xi-a như một trụ sở quốc tế vì sự phát triển và tăng cường quyền năng cho phụ nữ thông qua phương pháp tiếp cận học tập suốt đời.

 

Với những cơ sở luận chứng xác đáng và kế hoạch đưa ra cụ thể, Tuyên bố là một công cụ giúp cho hoạt động của Phong trào không liên kết năng động và hiệu quả hơn trong việc giải quyết các vấn đề về phụ nữ, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hoá đang đặt ra nhiều thách thức. Tuyên bố thể hiện ý chí chính trị chung và trở thành kế hoạch hành động thiết thực cho tất cả các nước thành viên Phong trào không liên kết vì sự tiến bộ của phụ nữ./.

Ban Quan hệ quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video