Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với mô hình nhà sạch, vườn đẹp

27/08/2014
Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2012 - 2017) đã xác định, đẩy mạnh thực hiện CVĐ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch là một nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm kỳ nhằm góp phần vận động, hướng dẫn phụ nữ tham gia hiệu quả vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Từ CVĐ này đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay, sáng tạo của các cấp Hội trong cả nước, trong đó có mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Nhà tôi xanh, sạch, đẹp”.

381 CLB “Nhà sạch, vườn đẹp” củaHội LHPN tỉnh Lào Cai

Mô hình được Hội LHPN tỉnh Lào Cai triển khai nhằm tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thay đổi hủ tục tập quán lâu đời, thói quen sinh hoạt (nhất là các xã vùng cao) không đảm bảo vệ sinh môi trường đã ăn sâu vào nếp nghĩ, đời sống của người dân.

Kết quả khảo sát cho thấy, các hộ gia đình đã có vườn trồng rau ăn nhưng hiệu quả chưa cao, hoặc mỗi gia đình chỉ trồng 1 loại rau vì vậy không đủ chất dinh dưỡng phục vụ rau ăn hàng ngày của gia đình; các gia đình đã có chuồng, trại để nuôi nhốt gia súc nhưng chưa hợp vệ sinh, hố phân chưa có nắp đậy, một số hộ chưa có nhà vệ sinh; nhà cửa chưa được sạch sẽ, đồ dùng, quần áo, chăn màn chưa được gọn gàng... Trước thực tế đó, Hội đã căn cứ vào tình hình thực tiễn để xây dựng chi tiết lộ trình thực hiện. 13 Câu Lạc bộ (CLB) “Nhà sạch, vườn đẹp” điểm tại 9 huyện đã được thành lập, mỗi CLB có 30 thành viên tham gia. Các CLB đã tiến hành tuyên truyền hội viên, phụ nữ và các thành viên CLB nắm vững 10 tiêu chí (“Nhà sạch” gắn với thực hiện tốt 5 không: không đói nghèo; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà gắn với vệ sinh cá nhân, sạch bếp gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm;“Vườn đẹpgắn với vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình). Việc tuyên truyền được gắn với 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới và CVĐ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Vận động cả 2 vợ chồng/hộ gia đình ký cam kết thực hiện xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp”, đăng ký thời gian thực hiện. Cán bộ Hội và CLB đã hướng dẫn chị em theo cách cầm tay chỉ việc, thăm quan mô hình điểm, những mẫu “Nhà sạch, vườn đẹp” tại cơ sở... đồng thời tiến hànhkiểm tra, đánh giá và gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” cho các hộ gia đình đạt 10 tiêu chí. Đến tháng 6/2014, 9 huyện, thành Hội đã nhân rộng được381CLB “Nhà sạch, vườn đẹp” với 3.540 thành viên tham gia. Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội liên quan đến 6 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nên khi triển khai tại cơ sở được cấp uỷ, chính quyền địa phương ủng hộ, quan tâm chỉ đạo và được hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng.Hiệu quả mô hình đã từng bước thay đổi nhận thức người dân trong cải tạo phong tục tập quán, cải tạo vệ sinh môi trường; các gia đình thành viên trong CLB duy trì thường xuyên nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, xung quanh nhà được vệsinh, khơi thông cống, rãnh, chuồng trại nuôi nhốt gia súc sạch sẽ; đường làng ngõ xóm được vệ sinh hàng ngày, hàng tuần. Thành công của mô hình được ghi nhận và trở thành một trong những nội dung của phong trào thi đua “Vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh.

“Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội LHPN huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới trên địa bàn

Mô hình được thực hiện tại 03 xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Tiên Phước từ tháng 4/2013 với 175 hộ tham gia tại 10 tổ. Tham gia sinh hoạt, các thành viên đượcọi Hội cơ sởHooi tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là phong trào “Phụ nữ cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới, nội dung của Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chăm sóc gia đình, kiến thức nuôi dạy con, kiến thức VSMT... Mỗi tháng, các thành viên đóng góp 120 - 150 nghìn đồng vừa làm quỹ sinh hoạt vừa làm vốn quay vòng hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, ưu tiên cho các thành viên kinh tế còn khó khăn nhận trước. Hiện nay, nguồn vốn quay vòng của tổ có 173,2 triệu đồng. Bên canh đó, các thành viên trong nhóm còn đóng góp gần 500 công lao động hỗ trợ nhau trong làm vườn và thu hoạch mùa vụ. Nét mới khác biệt so với các mô hình, CLB khác đó là sự luân phiên địa điểm sinh hoạt đến từng hộ gia đình thành viên, qua đó, các thành viên có điều kiện tham quan cách sắp xếp, bày trí trong nhà và khu vườn của từng nhà để góp ý, chia sẻ kinh nghiệm; tham gia lao động hỗ trợ gia đình thành viên đó chỉnh trang vườn nhà tốt hơn, đảm bảo tiêu chuẩn nhà sạch, vườn vừa đẹp vừa có giá trị kinh tế. Hoạt động của mô hình đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn huyện Tiên Phước ngày càng khởi sắc hơn. Qua 1 năm hoạt động, mô hình được sự đánh giá cao của chính quyền địa phương. Đến tháng 5 năm 2014, Hội đã xây dựng mới 11 tổ với 150 thành viên/3 xã, nâng tổng số tổ trong toàn huyện là 21 tổ với 325 hộ tham gia ở 6 xã.

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long với mô hình “Nhà tôi xanh, sạch, đẹp”

Mô hình “nhà tôi xanh, sạch, đẹp” được triển khai ở 8 huyện, thị, thành tỉnh Vĩnh Long với 13 tiêu chí (5 tiêu chí 5 không; 7 tiêu chí 3 sạch, 1 tiêu chí tiết kiệm). Các tiêu chí được xây dựng gắn kết với các tiêu chuẩn “Hộ gia đình văn hóa” theo Chỉ thị 01/TU của Tỉnh ủy. Đến nay các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền mô hình “nhà tôi xanh, sạch, đẹp” được 5.356 cuộc, có 153.163 chị dự. Qua vận động, có 75.124 hộ đăng ký thực hiện. Kết quả bình xét, có 17.887 hộ đạt 13 tiêu chí, còn lại đa số các hộ đạt từ 6 đến 8 tiêu chí. Điển hình như điểm Tân Long, huyện Mang Thítđã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, cấp ủy, chính quyền địa phương chọn 92 hộ gia đình liền kề khảo sát, đánh giá thực trạng để nắm thông tin, xác định những tiêu chí nào hộ đã đạt, tiêu chí nào chưa đạt. Từ đó có biện pháp vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hộ gia đình đăng ký và phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí đăng ký. Đến nay, 21/92 hộ đã đạt cả 13 tiêu chí. Từ điểm chỉ đạo tại xã Tân Long, nhiều địa phương đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với Hội LHPN triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình “Nhà tôi xanh, sạch, đẹp” tại 100% cơ sở Hội.

Có thể thấy, hiệu quả từ các mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Nhà tôi xanh, sạch, đẹp” của Hội LHPN các tỉnh ngày càng rõ nét, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Kết quả này là cơ sở để các cấp Hội tiếp tục nhân rộng mô hình phù hợp với điều kiện và đặc điểm tình hình tại địa phương, góp phần thực hiện chất lượng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và tham gia chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Đoàn Thị Tú Quyên Văn phòng TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video