Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”: Thành công từ một mô hình điểm

04/11/2015
Thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” không chỉ có ý nghĩa với mỗi gia đình mà còn góp phần xây dựng Hội Phụ nữ cơ sở vững mạnh - đó là phát biểu của đại tá Nguyễn Văn Mỹ, Chính ủy Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, tại Hội nghị sơ kết Cuộc vận động giai đoạn 2011-2015 tại Kho KV4 (huyện Đông Triều, Quảng Ninh).

Trước khi vào Hội nghị, các đại biểu đã tham gia một mô hình điểm trong thực hiện Cuộc vận động. Đó là gia đình chị Nguyễn Thị Bình, thủ kho đạn, Chi hội phó chi hội Bảo quản, và anh Phạm Văn Cẩn, tổ trưởng Tổ bảo dưỡng 1, thuộc Trạm Bảo dưỡng sửa chữa, kho KV4. Gia đình họ với mô hình VAC liên hoàn rất chuyên nghiệp trong khuôn viên hơn 2.000m2. Vốn tính hay lam hay làm, anh chị quyết tâm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và đầu tư vốn trồng cây ăn quả. Những năm đầu, thấy cây vải có giá trị kinh tế cao, anh chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng, đồng thời nhận thêm của đơn vị hơn 100 cây vải trong khu kỹ thuật. Sau một thời gian, được hỗ trợ vay vốn của Hội Phụ nữ Kho, anh chị chuyển đổi sang trồng na. Tuy nhiên, qua vài vụ thu hoạch, cây cằn cỗi, khó chăm sóc, năng suất giảm, anh chị tiếp tục mạnh dạn đầu tư trồng hơn 100 cây táo lai lê, chuối tây và bưởi Diễn đan xen…

Ngoài việc đầu tư trồng cây lâu năm, vợ chồng họ còn chăn nuôi gà, lợn Mường, cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm, đời sống vật chất, tinh thần của gia đình được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Năm 2012, anh chị mới chỉ có ngôi nhà cấp 4 thì đến nay đã được nâng lên 2 tầng khang trang, sạch đẹp.

Gia đình anh chị là 1 trong số 24 cặp vợ chồng sinh con 1 bề ở Kho KV4. Đây là một trong những lý do để Chi hội bảo quản cũng như Hội phụ nữ Kho quyết định chọn gia đình anh chị Bình - Cẩn để xây dựng mô hình điểm trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Chị Bình đã tích cực vận động chồng, con thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động, quyết tâm đầu tư trọng điểm vào các tiêu chí nuôi dạy con ngoan khỏe, học tập tốt và tập trung phát triển kinh tế gia đình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, làm tiền đề để thực hiện tốt các tiêu chí khác. Hiện tại, con trai đầu của anh chị là sinh viên năm thứ 4 trường Học viện Kỹ thuật quân sự. Cháu thứ 2 đang học lớp 9, liên tục là học sinh giỏi, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi toán, tiếng Anh.

Những gia đình ở làng quân nhân KV4 như nhà chị Bình - anh Cẩn không chỉ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mà còn góp phần thực hiện tốt phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, được địa phương nơi đơn vị đóng quân ghi nhận và đánh giá cao. Đó là minh chứng sinh động cho hiệu quả của một cuộc vận động được triển khai thực hiện nghiêm túc, thiết thực.

“5 năm triển khai cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại Kho KV4 đã đánh dấu một bước chuyển biến lớn trong cán bộ, hội viên của đơn vị. Điều này khẳng định Tổng cục Chính trị lựa chọn Tổng cục Kỹ thuật, Cục Quân khí và Hội Phụ nữ Kho KV4 để làm điểm toàn quân là sự lựa chọn phù hợp và chính xác”, Thượng tá Bùi Thị Lan Phương, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội.

Từ năm 2010 đến 2015 tại Kho KV4 đã có:

- Gần 9.000 hội viên tham gia 186 buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề, bồi dưỡng kỹ năng công tác Hội.

- 855 gia đình quân nhân tiêu biểu cho mô hình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

- Nguồn vốn tự tiết kiệm quay vòng và từ Ban Phụ nữ Quân đội triển khai nguồn vốn của Bộ Quốc phòng đã giúp gần 1.000 lượt hội viên chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Tặng quà cho hơn 7.000 lượt các cháu học giỏi với số tiền 1,5 tỉ đồng.


Theo Hải vân - Báo Phụ nữ Việt Nam (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video