Dân văn phòng tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm phổi Covid-19

17/02/2020
Phần lớn các văn phòng đều có sức chứa lên tới hàng trăm người, cộng thêm việc không khí lưu cữu do bật điều hòa quanh năm suốt tháng khiến cho việc lưu thông không khí và lọc không khí tự nhiên đều đặn là điều không thể xảy ra.
Chỉ quanh quẩn trong văn phòng, ngồi ỳ tại chỗ làm việc mà không ra ngoài thì nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh hô hấp sẽ cao hơn hẳn những người khác

Nguồn lây nhiễm bệnh ở văn phòng cần được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên

Nút bấm thang máy, nắm đấm cửa, máy quẹt thẻ chấm công, máy lọc nước: Đây là những bề mặt tiếp xúc chứa nhiều virus, vi khuẩn làm lây lan mầm bệnh nhanh nhất ở nơi làm việc. Để hạn chế nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus từ những máy móc, đồ dùng công cộng trên, hãy sử dụng giấy lau kháng khuẩn và rửa tay thường xuyên tại nơi làm việc.

Bàn phím máy tính, điện thoại: Do bàn phím máy tính, điện thoại gần như không được vệ sinh thường xuyên, cũng là bề mặt hoàn hảo tiếp xúc với vi khuẩn, virus mỗi lần hắt hơi, ho khi chúng ta ngồi ở bàn làm việc. Vì vậy, cần thường xuyên làm sạch và thanh lọc chúng để môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng đãng, giảm nguy cơ lây nhiễm virus.

Điều hòa: Điều hòa cũng cần được vệ sinh thường xuyên vì khi chúng không được làm sạch đúng cách và thường xuyên sẽ khiến bộ lọc bị thay đổi, tất cả các loại vi khuẩn và nấm trong máy được tuôn ra, có thể dẫn đến nhiều vấn đề về hô hấp bao gồm một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như viêm phổi.

Giày dép: Đế giày cũng dính rất nhiều bụi bẩn, đất, cát, vi khuẩn... Virus từ dịch tiết nước bọt của người bệnh rơi xuống đất có thể tồn tại trong khoảng 5 giờ sau khi rời khỏi vật chủ. Điều đáng nói là nhiều người có thói quen khạc nhổ bừa bãi, một khi vô tình giẫm phải, virus, vi khuẩn sẽ dễ dàng bám vào đế giày dép, lòng bàn chân. Nếu mang những đôi giày này vào văn phòng thì vi khuẩn sẽ lây nhiễm lên sàn nhà và làm tăng nguy cơ mắc bệnh không chỉ cho chúng ta mà cho mọi người.

- Cách tốt nhất là hãy để giày dép bên ngoài cửa phòng.

- Đặt một tấm thảm lau chân trước cửa để mọi người có thể phủi chân sạch bụi trước khi bước vào trong.

- Sau khi cởi giày dép, cần rửa tay sạch. Giày dép sau khi đi cần xịt cồn sát khuẩn vào đế, giặt giũ, phơi khô.

Túi xách, ví tiền: Túi xách, ví tiền chứa nhiều vi khuẩn do thường xuyên tiếp xúc với tay nên nguy cơ lan truyền vi trùng gây bệnh vào cơ thể người là rất cao. Mọi tờ tiền đều cực kỳ bẩn với vô số vi khuẩn, từ hàng thịt qua hàng rau, lại chạy tới hàng tôm cá rồi tạp phẩm… Do đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với tiền và vệ sinh túi xách, ví tiền bằng khăn lau kháng khuẩn hoặc gel để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Giữ vệ sinh ở nhà ăn

Tránh nói chuyện khi đang ăn trong thời kỳ dịch bệnh

- Rửa tay sạch trước và sau khi ăn cơm.

- Đợi đến khi lấy cơm, thức ăn xong rồi, ngồi xuống ăn mới tháo khẩu trang ra.

- Tránh nói chuyện khi đang ăn.

- Không chia sẻ đồ ăn trong đĩa, hộp của mình với người khác.

Giữ vệ sinh ở nhà vệ sinh

Giữ vệ sinh ở nhà vệ sinh - Ảnh minh họa

- Giữ khoảng cách 1m trở lên khi phải xếp hàng đi vệ sinh.

- Đậy nắp bồn cầu rồi mới được xả nước.

- Rửa tay thật sạch sau khi đi vệ sinh.

Giữ vệ sinh nơi làm việc

 - Hạn chế những cuộc họp, nếu phải họp, cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với đồng nghiệp.

- Hạn chế các cuộc tụ họp, ăn uống đông người.

Công sở không phải là nhà nhưng hãy nhớ rằng thời gian bạn ở đó nhiều hơn thời gian bạn ở nhà rất nhiều, vì thế, đừng tiếc công sức và thời gian để dọn dẹp và làm vệ sinh đều đặn chỗ làm việc hàng tuần, thậm chí hàng ngày, đảm bảo phòng làm việc luôn được sạch sẽ, thông thoáng.

Ý thức với đồng nghiệp

- Luôn đeo khẩu trang vì sức khỏe của chính mình và mọi người để đề phòng lây nhiễm bệnh viêm phổi Covid-19.

- Khi mắc bệnh, tốt nhất bạn nên nghỉ làm cách ly để không trở thành nguồn lây bệnh cho đồng nghiệp.

- Nếu mắc bệnh nhẹ, bạn nên chủ động bảo vệ mình và mọi người bằng cách đeo khẩu trang, không tiếp túc diện rộng trong văn phòng khi đang mắc bệnh.

https://phunuvietnam.vn/

CÁC ĐỀ ÁN

Video