Diễn đàn Phụ nữ Việt – Hàn lần thứ 4: Lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân trong các gia đình đa văn hóa

31/10/2016
Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam do Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa làm trưởng đoàn vừa tham dự Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ tư và làm việc với một số đối tác tại Hàn Quốc từ ngày 27 - 30/10/2016.

Tiếp nối các Diễn đàn trước - được luân phiên tổ chức hàng năm ở mỗi nước, Diễn đàn năm nay được tổ chức ở Seoul với chủ đề Hôn nhân quốc tế Việt Nam – Hàn Quốc” với sự tham dự của đại biểu từ một số viện nghiên cứu, viện chính sách và tổ chức phi chính phủ quan tâm tới vấn đề gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc. Đây là dịp để hai bên cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm từ góc độ chính sách luật pháp đến hoạt động thực tiễn, đề xuất giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro và hỗ trợ phụ nữ Việt Nam kết hôn di trú nhanh chóng hòa nhập, ổn định cuộc sống.

Trước số lượng các cặp vợ chồng kết hôn quốc tế ngày càng tăng, Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều chính sách quan tâm, như thành lập 217 Trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa trên toàn quốc với các hoạt động đa dạng như dạy tiếng Hàn cho cô dâu và trẻ em thế hệ thứ hai, dạy văn hóa và nấu ăn, phiên dịch cho những người chưa thạo tiếng, dịch vụ đường dây nóng để tư vấn, giải quyết các vấn đề nảy sinh… Tuy nhiên, phụ nữ kết hôn di trú vẫn phải đối mặt với rất nhiều rào cản. Phụ nữ Việt Nam ở Hàn Quốc đặc biệt gặp khó khăn về ngôn ngữ, khả năng nghề nghiệp cũng như sự khác biệt về văn hóa. Tại Diễn đàn, hai bên thống nhất về sự cần thiết phải tiếp tục trao đổi thông tin, nghiên cứu đề xuất điều chỉnh những khác biệt trong quy định pháp lí về hôn nhân quốc tế, hỗ trợ cô dâu hướng nghiệp và học tiếng để nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới… Hai bên cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa vì mục tiêu lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân trong các gia đình đa văn hóa.

Cũng về chủ đề gia đình đa văn hóa, đoàn đã làm việc với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (MOGEF) nhằm đánh giá việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Hội và MOGEF 6 năm qua và bàn các biện pháp tăng cường hiệu quả hợp tác trong thời gian tới.

 Ảnh minh họa

 Gặp gỡ Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc


Thăm và làm việc với Hội Phụ nữ Việt Nam ở Hàn Quốc, đoàn rất vui mừng chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Hội với nhiều hoạt động có ý nghĩa; một số chị em trong Ban chấp hành Hội được chính quyền sở tại khen thưởng. Đoàn đã tặng chị em một số bộ áo dài truyền thống để quảng bá văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc. Dự kiến, Hội LHPNVN và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ bàn bạc tiến tới ký kết chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển phụ nữ, đặc biệt nhằm hỗ trợ phụ nữ Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc.

Nhân dịp này, đoàn cũng đã có buổi làm việc với Trung tâm Văn hóa Phụ nữ Việt Nam – một đối tác Hàn Quốc trong lĩnh vực hỗ trợ hôn nhân quốc tế; đến thăm một số trường hợp kết hôn quốc tế, động viên chị em nỗ lực vươn lên, tự chủ trong cuộc sống và luôn giữ gìn nét đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Ban Quốc tế - TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video