Diện mạo nông thôn mới từ “5 không, 3 sạch”

14/06/2012
Đến xóm Mỏ, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) vào những ngày này, điều dễ nhận thấy là sự khang trang, sạch đẹp từ ngoài đường đến ngõ xóm, từng căn nhà.

Chị Nguyễn Thị Miên, người dân xóm Mỏ cho biết, từ khi phụ nữ “vào cuộc” nhận đảm trách giữ gìn vệ sinh môi trường bằng mô hình “đoạn đường tự quản”, diện mạo của xóm đã thay đổi hẳn. Hoạt động ra quân tổng vệ sinh hàng tuần của phụ nữ đã giúp mọi người trong xóm ý thức hơn trong việc giữ gìn đường phố chung. Bãi đất bỏ hoang gần nhà văn hóa xóm cũng được chị em cải tạo thành sân tập thể thao cho mọi người trong xóm. “Không chỉ sạch ngõ, chị em chúng tôi còn vận động nhau thực hiện sạch nhà, sạch bếp. Tập quán nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm sàn hiện nay không còn. Bây giờ vào nhà bếp của phụ nữ Mường trong xóm gọn gàng, sạch sẽ lắm”, chị Miên chia sẻ.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, từ năm 2009, chi hội phụ nữ xóm Mỏ đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “5 không, 3 sạch”. Với nhiều hoạt động thiết thực như mô hình “đoạn đường tự quản”, tổ chức sinh hoạt chuyên đề... CLB nhanh chóng thu hút được sự tham gia đông đảo của hội viên, phụ nữ trong xóm. Từ 35 thành viên ban đầu, đến nay, số lượng thành viên CLB đã tăng hơn 2 lần. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng hoạt động của CLB cũng ngày một nâng cao với nhiều mô hình mới do chính các thành viên sáng tạo. Một trong những sáng kiến đó là mô hình “phường lúa”, tập hợp những hội viên, phụ nữ sống chủ yếu bằng sản xuất lúa. Mỗi phường có khoảng 10 người tham gia đóng góp lúa, thóc để tiết kiệm, tạo nguồn hỗ trợ cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn hoặc thiếu đói trong dịp giáp hạt. Ngoài ra, CLB còn thành lập nhóm tín dụng tiết kiệm nhằm hỗ trợ vốn vay cho các thành viên, giúp chị em vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như chị Nguyễn Thị Hiền. Nhờ được vay 600.000 đồng từ quỹ tín dụng tiết kiệm của CLB năm 2009, chị đã có vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi, buôn mía và thoát nghèo năm 2011.

Từ mô hình điểm ở xóm Mỏ, đến nay, CLB “5 không, 3 sạch” đã được nhân rộng ở 11/11 chi hội phụ nữ. Theo chị Nguyễn Thị Nhâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Hạ: “Xã Dân Hạ có 2 chi hội phụ nữ vùng cao, đặc biệt khó khăn nhưng giờ đây “5 không, 3 sạch” cũng đã đến từng nhà. Từ khi có CLB, trong xã không còn tình trạng trẻ em bỏ học, mắc tệ nạn xã hội hay sinh con thứ 3. Tuy nhiên, tiêu chí “không đói nghèo” vẫn là một thách thức khi số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong xã còn cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện tiêu chí này để góp phần đưa Dân Hạ trở thành xã nông thôn mới”./.

 

Thủy Nguyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video