Diễn văn khai mạc Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI

12/03/2012
Do đ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa X đọc tại phiên khai mạc Đại hội ngày 12/3/2012

DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHỤ NỮ TOÀN QUỐC LẦN THỨ XI

(Do đ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa X đọc tại phiên khai mạc Đại hội ngày 12/3/2012)

 

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Kính thưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Kính thưaMẹ Việt Nam anh hùng,

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý, các chị lãnh đạo Hội qua các thời kỳ

Thưa toàn thể chị em đại biểu thân mến!

Trong không khí phụ nữ cả nước sôi nổi thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XI và tưng bừng kỷ niệm 1972 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 102 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thực hiện Chỉ thị 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, hôm nay, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng.

Thay mặt Đại hội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến phong trào phụ nữ, đến công tác Hội và hôm nay, các đồng chí đã dành thời gian quý báu đến với Đại hội. Thay mặt phụ nữ cả nước, Đại hội xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Đại hội chúng ta tự hào, xúc động được đón Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; các đồng chí lãnh đạo Hội qua các thời kỳ. Xin được gửi tới các Mẹ, các Chị tình cảm kính trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đại hội phấn khởi chào mừng các đồng chí Ủy viên TW Đảng, Trưởng Ban Đảng, Bộ trưởng, Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể; Lãnh đạo Thành phố Hà Nội; các tập đoàn, các Tổng công ty và xin trân trọng cảm ơn sự phối hợp, ủng hộ của các đồng chí với phong trào phụ nữ và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Xin được nhiệt liệt hoan nghênh và chào mừng các vị khách quốc tế, đại diện ngoại giao đoàn và 1 số tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã đến dự phiên khai mạc trọng thể này. Xin chân thành cảm ơn các bạn đã đem đến cho Đại hội tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đặc biệt, tôi xin nồng nhiệt chào mừng 979 đại biểu, những phụ nữ ưu tú: các chị nữ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ/ban/ngành/Mặt trận/đoàn thể; các chị là nữ lãnh đạo chủ chốt các tỉnh/thành; các chị là công nhân, nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang, doanh nhân, sinh viên, chức sắc tôn giáo và các dân tộc anh em tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng, sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của hàng chục triệu phụ nữ từ khắp mọi miền Tổ quốc hội tụ về đây trong niềm vui chung, tin tưởng vào sự thành công của Đại hội. Xin gửi tới chị em tình cảm đoàn kết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa Đại hội!

Trong giờ phút trọng thể này, với lòng biết ơn vô hạn, Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và luôn quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, quan điểm và tư tưởng của Người luôn là định hướng quan trọng cho phong trào phụ nữ và công tác phụ nữ; sự quan tâm của Người đối với phụ nữ mãi mãi là nguồn động viên, khích lệ, cổ vũ tinh thần to lớn cho các thế hệ phụ nữ Việt Nam. Để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, phụ nữ Việt Nam xin nguyện một lòng kiên trung với Đảng, với đất nước, phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Đại hội chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ tình cảm tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ; các thế hệ lãnh đạo Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự phát triển của Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của phụ nữ Việt Nam.

Một lần nữa, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể chị em chúng ta đã đến dự Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI.

Kính thưa Đại hội!

Nhìn lại 5 năm qua, là những năm tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, lần thứ XI, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ, Luật Bình đẳng Giới, dù trong bối cảnh đất nước chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới nhưng các tầng lớp phụ nữ vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành TW Đảng khóa X tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ. Nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện các luật pháp, chính sách đối với lao động nữ, tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt vai trò của mình; tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia vào cấp ủy và bộ máy quản lý Nhà nước…”. Bộ Chính trị đã có chủ trương kéo dài tuổi làm việc đối với các chức danh Thứ trưởng và tương đương là nữ, Ban Bí thư đồng ý công nhận ngày Phụ nữ Việt Nam là ngày 20/10, Quốc hội đã phê duyệt Ngân sách Bình đẳng giới. Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 5 đề án cho phụ nữ về dạy nghề, tạo việc làm, nuôi dạy con, giáo dục phẩm chất đạo đức, cấp báo phụ nữ không thu tiền; đồng ý thành lập Quỹ hỗ trợ tài năng nữ, Học viện phụ nữ Việt Nam và đặc biệt đã cấp thêm cho Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo 100 tỷ đồng. Sự chăm lo, thiết thực của Đảng và Nhà nước là niềm động viên to lớn, cổ vũ, khích lệ các tầng lớp phụ nữ phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Trong muôn vàn khó khăn, thử thách, ý chí, bản lĩnh, trí tuệ và những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam càng được tôi luyện và tỏa sáng. Chúng ta trân trọng những cống hiến, hy sinh thầm lặng của những người vợ, người mẹ thủy chung, nhân hậu - những người đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Hội LHPN Việt Nam đã giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng tính liên hiệp, đoàn kết, tập hợp, vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Kính thưa Đại hội!

Tiến tới Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, trong năm 2011, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền, Đại hội phụ nữ tỉnh/huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2011-2016 đã được tổ chức thành công với tinh thần Đoàn kết, Đổi mới, Dân chủ, Trí tuệ và Thiết thực. Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam, góp phần nâng cao uy tín của Hội và thúc đẩy sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Đại hội đánh giá cao và hoan nghênh các tầng lớp phụ nữ, các tập thể, cá nhân đã hưởng ứng thi đua chào mừng Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI; đặc biệt là Công trình thi đua 3000 Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và 1000 suất học bổng cho học sinh vượt khó góp phần thiết thực cho thành công của Đại hội.

Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và thực tiễn phong trào phụ nữ thực tiễn phong trào phụ nữ. Quá trình chuẩn bị, chúng ta đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; sự ủng hộ nhiệt tình của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể TW; tinh thần trách nhiệm cao của các cấp Hội, các chị lãnh đạo Hội qua các thời kì và đông đảo các tầng lớp phụ nữ, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đã quan tâm đóng góp ý kiến... Các văn bản trình Đại hội là kết tinh trí tuệ, tình cảm, niềm tin, ý chí, sự kỳ vọng và quyết tâm của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Đại hội đánh giá cao những đóng góp tâm huyết, quý báu và trân trọng cảm ơn tình cảm, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành, các chuyên gia, các nhà khoa học, của đông đảo phụ nữ và nhân dân cả nước đối với Đại hội, góp phần quan trọng để Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội,

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng. Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XI đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020; phương hướng mục tiêu nhiệm vụ 2011-2015. Tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều thời cơ và cũng nhiều thách thức đan xen nhau. Đối với phụ nữ, khoảng cách thu nhập và mức sống giữa các nhóm phụ nữ, các vùng miền còn lớn; phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi thực hiện vai trò trong gia đình và xã hội; tỷ lệ lao động nữ có bằng cấp chuyên môn còn thấp, cơ hội tìm việc làm để có thu nhập ổn định của một bộ phận phụ nữ còn khó khăn; công tác cán bộ nữ chưa đạt một số mục tiêu đề ra; hoạt động của Hội chưa thật sâu sát phụ nữ, năng lực cán bộ Hội còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đoàn kết, mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội… Trong bối cảnh đó, chúng ta càng ý thức đầy đủ hơn trọng trách lịch sử, nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này.

Đgóp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng 4 vMột số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đáp ứng yêu cầu về công tác phụ nữ trong tình hình mới, tại Đại hội này chúng ta cần đánh giá nghiêm túc, thẳng thắn, khách quan những thành công, hạn chế của phong trào phụ nữ và công tác Hội; cần tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để từ đó xác định phương hướng đúng đắn, xây dựng giải pháp phù hợp và có tính khả thi nhất cho nhiệm kỳ tới.

Đại hội có nhiệm vụ quan trọng là sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội; bầu ra Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam khóa XI (nhiệm kỳ 2012 – 2017) thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, trí tuệ, nhiệt tình, tâm huyết, đủ năng lực lãnh đạo hoàn thành những nhiệm vụ nặng nề của phong trào phụ nữ và công tác Hội trong 5 năm tới.

Kính thưa Đại hội!

Đại hội đại biểu phụ nữ Việt Nam lần thứ XI thể hiện quyết tâm của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XI. Hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam đang hướng về Đại hội, gửi trọn niềm tin và chờ đón những quyết định sáng suốt của Đại hội vì sự tiến bộ, bình đẳng của phụ nữ Việt Nam và sự phát triển của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao đó, mỗi đại biểu chúng ta cần tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, đổi mới, để Đại hội XI của phụ nữ Việt Nam thực sự là đại hội của “Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin tuyên bố Khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI.

Kính chúc các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể đại biểu Đại hội sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video