Dự án “Vì một triệu bà mẹ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” – vì tương lai phát triển toàn diện của trẻ em

12/11/2011
Việc chăm sóc và giáo dục trẻ em ngay tại gia đình quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ, vì cha mẹ và người chăm sóc có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Người mẹ có kiến thức, kỹ năng sẽ chủ động chăm sóc và huy động các thành viên trong gia đình tham gia chăm sóc trẻ.

Tuy nhiên trên thực tế, kiến thức và phương pháp nuôi dạy trẻ của các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trực tiếp còn rất hạn chế, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Vấn đề thông tin, hướng dẫncác bậc cha mẹ về chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được đề cập, nhưng vì nhiều lý do, hiệnchưa được quan tâm đúng mức.

Đó là chưa kể đến những vấn đề khác đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ em như: tỷ lệ nhiễm giun sán trẻ em, những tai nạn thương tích xảy ra ở trẻ em, tỷ lệ nhiễm HIV ở lứa tuổi vị thành niên và ở bà mẹ mang thai; vấn đề nước sạch và môi trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; và đặc biệt là sự phát triển về mặt tinh thần của đứa trẻ. Một trong những điểm quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nữa là sự giáo dục trong gia đình chưa đúng cách do sự quan tâm chưa đúng mức của các bậc cha mẹ - những người ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tính cách của trẻ. Tất cả những vấn đề kể trên đều đã và đang cản trở sự phát triển khoẻ mạnh của thế hệ tương lai của đất nước.

Điểm ban đầu của dự án được thực hiệntại 3 tỉnh Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ với sự tham gia của 100.000 chị em hội viên Phụ nữ. Theo dự kiến, dự án sẽ được kéo dài từ năm 2009 đến năm 2012 với mục tiêu: 1 triệu bà mẹ được tập huấn để có nhận thức đúng về quyền trẻ em, có kiến thức, phương pháp trò chuyện (với trẻ theo từng độ tuổi) để tạo sự chia sẻ, gắn kết giữa mẹ và con; 60% bà mẹ có con dưới 16 tuổi có hành vi đúng trong giáo dục trẻ từ 0-16 tuổi (phù hợp theo từng độ tuổi); 70% trẻ(độ tuổi VTN) trọng địa bàn thí điểm tỏ thái độ hài lòng và thường xuyên chia sẻ với cha mẹ những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, kể cả những vấn đề riêng tư. Vì vậy, với vai trò là 1 nhãn hàng đứng đầu thị trường hạt nêm, luôn mong muốn mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi gia đình Việt Nam thông qua những bữa cơm ngon và bổ dưỡng; nhãn hàng Knorr – thông qua Quỹ Unilever Việt Nam đã phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thực hiện chương trình truyền thông “Vì 1 triệu bà mẹ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”. Mô hình thí điểm

Đến năm 2012, chương trình sẽ đóng góp cho Đề án Giáo dục “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” 1 triệu bà mẹ có đầy đủ kiến thức dinh dưỡng chăm sóc toàn diện trẻ em dưới 16 tuổi.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video