Gần 5 nghìn cán bộ, hội viên, phụ nữ Bắc Ninh tham gia Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng

19/05/2021
Trở thành điểm nóng bởi sự lây lan mạnh và phức tạp của dịch Covid-19 trong những ngày qua, đặc biệt là khi thời điểm bầu cử cận kề, Bắc Ninh đang trong bối cảnh vừa phải căng mình chống dịch, vừa phải bảo đảm mọi giải pháp để cuộc bầu cử được tiến hành an toàn, đúng tiến độ. Cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh cũng đang ngày đêm nỗ lực, trách nhiệm tham gia nhằm vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch, quyết tâm tổ chức bầu cử thành công.
Hội LHPN huyện Quế Võ tổ chức tuyên truyền lưu động về phòng chống dịch và bầu cử

Ngay sau khi xuất hiện trường hợp dương tính với Covid -19 đầu tiên trên địa bàn, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng chống dịch và tham gia các hoạt động phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trong gần 2 tuần qua, từ ngày 5/5 đến 17/5/2021, các cấp Hội đã vận động quyên góp, ủng hộ trên 1,4 tỷ đồng, trong đó có gần 800 triệu tiền mặt và các nhu yếu phẩm, đồ dùng y tế như: khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, mũ chắn giọt bắn, màn, gạo, mỳ tôm, trứng, sữa, khoai tây, suất ăn… đến các Ban chỉ đạo phòng chống dịch, các chốt kiểm soát, các điểm cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến.

Đặc biệt, đã có 4.977 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia vào các Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, có mặt ở mọi nơi, mọi lúc thực hiện việc giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, y tế, dịch tễ, biến động về dân cư, lịch trình di chuyển trong giai đoạn dịch bệnh. Tuyên truyền đến từng nhà dân, ngõ xóm về tình hình dịch bệnh, chủ động hướng dẫn người dân đến các điểm lấy mẫu khi liên quan đến trường hợp dịch tễ và hỗ trợ nhân viên y tế trong lúc lấy mẫu xét nghiệm; hỗ trợ các gia đình bị cách ly đi chợ, chăm sóc hoa màu…

Cán bộ, hội viên, phụ nữ Bắc Ninh tham gia nấu ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Tổ trưởng Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng Khu 2, phường Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Sinh sống tại địa phương nên chúng tôi nắm rõ từng gia đình người dân vì vậy rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở phòng, chống dịch COVID-19 và truy vết khi cần. Chúng tôi thấy vui được góp phần nhỏ bé cùng cộng đồng và xã hội ngăn chặn dịch lây lan”. Nhờ có sự nhắc nhở, tuyên truyền của chị em phụ nữ trong Tổ COVID-19 cộng đồng, người dân đã nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của dịch bệnh cũng như trách nhiệm của từng cá nhân đối với sự an toàn của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhiều người dân cho biết, các thành viên trong Tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên đến tận nhà nhắc nhở nên gia đình nào cũng chấp hành rất nghiêm, mọi người chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên và giữ khoảng cách.

Song song với công tác phòng, chống dịch, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về Cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 thông qua nhiều hình thức: tuyên truyền thông qua cuốn Bản tin của phụ nữ, trên Báo Hội, Báo địa phương, trên các trang mạng xã hội: Zalo, Facebook… đặc biệt là phối hợp với hệ thống loa truyền thanh các địa phương tuyên truyền thường xuyên để chị em phụ nữ và nhân dân nắm được từ đó nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử. Cán bộ hội các cấp tích cực hoàn thành các nhiệm vụ được phân công khi tham gia thành viên Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, tổ bầu cử tại địa phương.

Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng giải pháp, triển khai tuyên truyền lưu động với loa phát thanh, cờ, phướn, băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính, các khu dân cư; Triển khai thực hiện việc tuyên truyền theo nhóm nhỏ tại những nơi công cộng, đến từng hộ gia đình, phát tờ rơi, mũ, quạt giấy mang nội dung, thông điệp về bầu cử; Đưa thông tin lên tờ Bản tin phụ nữ Bắc Ninh, website, lập hội, nhóm trên facebook, zalo để chia sẻ, trao đổi thông tin với nhau…. Qua đó đã giúp lan tỏa thông tin rất nhanh, đầy đủ, sâu rộng các thông tin về bầu cử tới các cử tri, giúp mọi người nâng cao ý thức về thực hiện “7 nhớ” khi tham gia bầu cử: Nhớ ngày bầu cử Chủ nhật 23/5/2021; Nhớ đi bầu cử sớm; Nhớ địa điểm bầu cử; Nhớ mang thẻ cử tri; Nhớ chọn đúng, bầu đủ số lượng đại biểu theo quy định; Nhớ thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19; Nhớ thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người thân, bạn bè và mọi người tham gia bầu cử.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia tổng vệ sinh khu vực bầu cử, dọn dẹp, chăm sóc đường hoa, đường cây phụ nữ, trồng mới các đường cây, đường hoa chào mừng Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026.

Ngày bầu cử đang cận kề trong bối cảnh dịch bệnh ngày đêm diễn biến phức tạp, tăng nhanh, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Hội phải nỗ lực nhiều hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, cùng chung sức, đồng lòng quyết liệt thực hiện các hoạt động vừa dập dịch, vừa bảo đảm bầu cử an toàn, thành công và đúng tiến độ lựa chọn được những đại biểu thực sự ưu tú tham gia Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Btg Bắc Ninh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video