Gắn cả 'tâm' và 'tầm' trong đào tạo nghề

10/06/2020
Không những giỏi trồng nấm, chị Thiện còn nhiệt tình giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm với bà con có dự định trồng nấm. Chị đã phối kết hợp với Trung tâm Khuyến nông và Hội phụ nữ huyện Sóc Sơn trực tiếp đứng lớp giảng dạy nghề trồng nấm tại mô hình của HTX, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật.
Mô hình trồng nấm của HTX sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện Quảng Hội.

HTX sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện Quảng Hội (thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được thành lập từ tháng 7/2010 nhằm mục đích phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho thành viên. Đặc biệt, HTX đã và đang là "địa chỉ đỏ" trong đào tạo nghề nông thôn ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện nay, nghề trồng nấm là một nghề mới, tạo thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để có một địa chỉ học nghề ổn định thì không phải đâu cũng đào tạo được. Không đơn giản là chỉ học kinh nghiệm, hay nhìn cho biết, trồng nấm đòi hỏi kỹ thuật cao và có người hướng dẫn cụ thể.

Bén duyên với nghề từ “tâm”

Khi được hỏi về cơ duyên đến với nghề trồng nấm, chị Đào Thị Thiện, Giám đốc HTX sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện Quảng Hội cho biết: "Một lần tình cờ xem chương trình truyền hình về nông nghiệp trên tivi, thấy giới thiệu về mô hình trồng nấm đơn giản, ít chi phí và cho hiệu quả kinh tế cao, ở quê lại không có nghề phụ để tăng gia sản xuất, trong đầu tôi có câu hỏi “Trồng nấm đơn giản, thu nhập cao, tại sao mình không thử trồng?”.

Nghĩ là làm, chị chủ động vay 8 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT làm vốn. Tiếp đó, chị không ngại xa xôi, đạp xe đến tận Trung tâm Công nghệ sinh học và thực vật để nhờ giúp đỡ về kỹ thuật và mua sách dạy về kỹ thuật trồng nấm về tự mày mò, nghiên cứu.

Ngày 15/4/2006, chị Thiện bắt tay vào trồng lứa nấm đầu tiên. Ba loại nấm được chị chọn trồng khi khởi nghiệp là nấm rơm, nấm mỡ và nấm sò. Trời không phụ lòng người phụ nữ đôn hậu và bản lĩnh, sau 6 tháng trồng nấm, ngay mùa thu hoạch đầu tiên, chị lãi 40 triệu đồng. Thành công ban đầu khiến chị thêm niềm tin và quyết tâm gắn bó với nghề trồng nấm. Chị bàn với chồng tiếp tục vay tiền để mở rộng quy mô sản xuất nấm. Cứ mỗi năm, diện tích trồng nấm của gia đình lại tăng nhanh, từ 250m2 lên 400m2, rồi 650m2…

Thấy trồng nấm cho thu nhập tốt, tháng 7/2010, chị Thiện mạnh dạn tập hợp thêm 9 chị em trong thôn đứng ra thành lập HTX. Từ chỗ chỉ cung cấp nấm cho các chợ nhỏ lẻ trên địa bàn huyện Sóc Sơn, sản phẩm của HTX đã trở thành mặt hàng bán chạy tại Đông Anh, Thái Nguyên và hệ thống chợ, siêu thị lớn tại trung tâm Hà Nội.

Với phương châm “Lấy lòng tin của khách hàng làm kim chỉ nam để hoạt động”, đến nay HTX đã xây dựng được thị trường ổn định, có sức cạnh tranh cao. Cùng với đó, HTX còn ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho các đầu mối trong nước, hướng tới sẽ đưa sản phẩm nấm của HTX ra nước ngoài.

Các loại nấm chủ yếu được nuôi là: Nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ, mộc nhĩ, nấm linh chi dược liệu. Mỗi năm, HTX cung cấp từ 75 - 80 tấn nấm tươi và khô, doanh thu trên 3 tỷ đồng, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn, thu lãi từ 300 - 700 triệu đồng.

Nỗ lực "gieo nghề" đến bốn phương

Không những giỏi trồng nấm, chị Thiện còn nhiệt tình giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm với bà con có dự định trồng nấm. Theo đó, chị đã chủ động phối kết hợp với Trung tâm Khuyến nông và Hội phụ nữ huyện Sóc Sơn trực tiếp đứng lớp giảng dạy nghề trồng nấm tại mô hình của HTX, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Nghe "đồn đại" về hiệu quả kinh tế từ nghề trồng nấm, nhiều người ở khắp nơi tìm đến với chị Thiện để học hỏi nghề. Không "bo bo" giữ bí quyết cho riêng mình, chị nhận dạy miễn phí cho bà con nông dân có nhu cầu học.

Tận dụng rơm, rạ sau thu mua để trồng nấm rơm.

Lớp học đầu tiên được mở từ năm 2008, từ đó mở liên tiếp hằng năm. Với thời gian 14 ngày cho một khóa học, chị đã trực tiếp truyền nghề, dạy nghề, chuyển giao công nghệ trồng nấm cho gần 600 lượt người trên toàn quốc, và phổ biến cách làm cho gần 2.500 học viên từ 18-62 tuổi đến học tập mô hình của chị.

Là một trong những học viên tới học nghề trồng nấm, Nguyễn Thị Tâm (Thanh Hóa) chia sẻ: “Em từng đi lao động tại Hàn Quốc. Bên đó, em được làm trong ngành trồng trọt nên rất đam mê nông nghiệp và kinh doanh. Qua người bạn, em thấy trồng nấm cho thu nhập cao nên đã đến HTX nấm Sáng Thiện học nghề. Sau khi tốt nghiệp, nhờ tích lũy được ít vốn, về quê em sẽ mở trại lán trồng nấm”.

Chị Nguyễn Thị Khanh - thành viên HTX cho biết học nghề trồng nấm ở HTX từ năm 2011, sau đó chị xây dựng lán trại trồng nấm ở nhà. Gần đây, chị xin làm thành viên của HTX Sáng Thiện Quảng Hội. Theo chị Khanh, cái hay nhất của nghề trồng nấm là tận dụng được sản phẩm phụ của nhà nông như rơm, rạ... Nhờ trồng nấm mà gia đình chị có thu nhập khá, nuôi dạy con ăn học đầy đủ.

Qua thực tiễn thành công của HTX sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện Quảng Hội, chắc hẳn sẽ có rất nhiều người dân của địa phương khác mong muốn được đến Sóc Sơn, Hà Nội để được Giám đốc Đào Thị Thiện chia sẻ những kinh nghiệm, những bí quyết dẫn đến thành công của HTX. Và để hướng tới thành công trong những năm tiếp theo, HTX mong muốn các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến cơ sở quan tâm giúp đỡ HTX nhiều hơn nữa, để HTX xây dựng một số nhà lạnh nuôi những loại nấm cao cấp như nấm Ngọc Châm, nấm Đùi Gà...

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video