Giải thưởng Kovalveskaia thể hiện mạnh mẽ tài năng, sức sáng tạo và trí tuệ của các nhà khoa học nữ chinh phục đỉnh cao khoa học

05/03/2021
Sáng nay, 5/3/2021, Lễ kỷ niệm 35 năm Giải thưởng Kovalevskaia, trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 do TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức đã trọng thể diễn ra tại Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Thị Doan (thứ hai trái ảnh qua), Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (giữa ảnh) trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho đại diện Tập thể nữ (hai chị phải ảnh) và PGS.TS Thanh Hương- cá nhân nhà khoa học nữ (trái ảnh)

Chương trình có sự tham dự của GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên UV BCH TW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Giáo sư - Viện sĩ Châu Văn Minh, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Đây là hoạt động có ý nghĩa, diễn ra trong không khí phấn khởi, tự hào của phụ nữ cả nước thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; kỷ niệm 1981 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Giáo sư - Viện sĩ Châu Văn Minh, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam ( thứ 4 trái ảnh) và ông  Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UB TW MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng các đồng chí nữ lãnh đạo có mặt tại Chương trình nhân dịp 8/3

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng quốc tế đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ  tại Việt Nam, nhằm ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức. Trong 35 năm qua, Giải thưởng được trao cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin…, khuyến khích các chị  không chỉ tiếp tục cống hiến, mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà khoa học nữ trẻ trên con đường khoa học vinh quang nhưng cũng không ít chông gai.

Nhấn mạnh, Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm nay rất đặc biệt với việc kỷ niệm 35 năm Giải thưởng có mặt tại Việt Nam. Từ Giải thưởng đã góp phần khẳng định vai trò của các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu và ứng dụng, mang lại giá trị kinh tế cao và tính nhân văn sâu sắc. Giải thưởng là thể hiện mạnh mẽ về tài năng, khả năng, sức sáng tạo và trí tuệ của những nhà khoa học nữ Việt Nam trên con đường chinh phục nhiều đỉnh cao khoa học.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại chương trình

Nêu rõ, thế kỷ XXI là kỷ nguyên của khoa học và công nghệ, đặt ra nhiệm vụ cấp thiết phải có một đội ngũ trí thức đủ mạnh để nghiên cứu, tiếp cận, cập nhật những thông tin, thành quả khoa học kỹ thuật phù hợp, áp dụng vào điều kiện thực tế của nước ta, Chủ tịch Hà Thị Nga tin tưởng, các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức không chỉ là nguồn nhân lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước, mà còn là những người trực tiếp nuôi dưỡng, dạy dỗ thế hệ trẻ ngay trong môi trường giáo dục đầu tiên là gia đình.

Chủ tịch Hội cũng cho biết, nhận thức rõ về vai trò và trách nhiệm của mình, trong thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chủ trương, đường lối, chính sách phù hợp, hiệu quả để đồng hành, góp phần nâng cao cả về số lượng và chất lượng đội ngũ nữ trí thức.

Ôn lại chặng đường 35 đồng hành cùng các nhà khoa học nữ đầy ý nghĩa của Giải thưởng Kovalevskaia, GS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đánh giá, 69 tập thể và cá nhân nữ khoa học được trao Giải thưởng Kovalevskai là những nhà khoa học rất xuất sắc. Dù là nghiên cứu cơ bản hay ứng dụng, phần lớn đề tài của các chị đều tiếp cận những vấn đề, phương hướng nghiên cứu hiện đại mà cộng đồng thế giới khoa học đang quan tâm, được ứng dụng mạnh  mẽ vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rõ nét trong nâng cao đời sống của người dân.

GS. TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi lễ

Để theo đuổi khoa học, các nhà khoa học nữ đã phải nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua vô vàn gian nan, thử thách, GS.TS Nguyễn Thị Doan chia sẻ, nhiều chị đã hy sinh âm thầm, cố gắng để vừa có thể theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học, vừa nuôi dạy con, xây dựng, chăm lo gia đình. Các nhà khoa học nữ được nhận Giải thưởng Kovalevskaia nói riêng và đội ngũ nữ trí thức Việt Nam nói chung đã góp phần tô đẹp thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, xứng đáng là hiện thân cho lời khen tặng của Bác Hồ kính yêu “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

GS.TS Nguyễn Thị Doan (thứ hai trái ảnh qua), Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (giữa ảnh) trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho đại diện Tập thể nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (hai chị phải ảnh) và PGS.TS Thanh Hương- cá nhân nhà khoa học nữ (trái ảnh)

Tại Chương trình đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020, vinh danh Tập thể nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và PGS. TS. Trương Thanh Hương, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Tim mạch, Trường Đại học Y Hà Nội - Chuyên gia Tim mạch, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai.

Xúc động sâu sắc khi được nhận Giải thưởng cao quý này, PGS. TS. Trương Thanh Hương bày tỏ: “Giải thưởng đã chứng tỏ cho tôi niềm tin về sự đúng đắn khi lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học, hợp tác toàn cầu nhằm phục vụ thực tiễn phòng bệnh, chữa bệnh tim mạch, giảng dạy và đào tạo các bác sĩ, thạc sĩ ngành y gắn với việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Giải thưởng là nguồn động lực thu hút các bác sĩ trẻ, đặc biệt là các nữ bác sĩ tim mạch lâm sàng tiến vào con đường nghiên cứu khoa học ứng dụng, không chỉ chữa bệnh cho các bệnh nhân trực tiếp đến bệnh viện mà còn chủ động đi tìm bệnh nhân trong cộng đồng, làng xã. Giải thưởng càng làm tăng niềm tin của người bệnh đã dành cho chúng tôi trong quá trình sàng lọc, phát hiện và chữa trị cho họ”.

PGS. TS. Trương Thanh Hương (phải ảnh) nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 do Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao

Năm 2020, Giải thưởng Kovalvevskaia tiếp tục trao học bổng trị giá 500 đô la/năm trong suốt 3 năm học phổ thông trung học cho học sinh nữ khối chuyên Toán gồm: em Nguyễn Hằng Linh - Lớp 10A2 Toán và hai em đã nhận từ những năm trước là em Đặng Minh Ngọc - Lớp 11A2 và em Lê Minh Châu - Lớp 12A1 Toán - Trường PTTH chuyên Khoa học tự nhiên.

 Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa,, Phó Chủ tịch ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam và PGS.TS. Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thành viên ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam trao học bổng cho các em

 

Bên cạnh đó, căn cứ vào thành tích nghiên cứu khoa học tự nhiên và được ứng dụng vào thực tiễn của các nhà khoa học nữ đề cử Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã quyết định tặng Bằng khen cho hai cá nhân nhà khoa học nữ là GS.TS. Lê Thị Hương, Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng - Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội và TS. Nguyễn Thị An Hằng, Giám đốc Chương trình Thạc sĩ Kĩ thuật môi trường, Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ông  Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UB TW MTTQ Việt Nam trao Bằng khen cho GS. TS Lê Thị Hương

 

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video