Giáo dục không phải là việc đổ đầy một cái bình, mà là thắp sáng một ngọn lửa

18/10/2021
Trường Mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên (số 387 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là trường Thực hành của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương với 19 năm thành lập và phát triển vững mạnh. Với 93.2% viên chức, người lao động là nữ, tập thể lao động nữ là những người đã tạo nên bề dày thành tích và văn hóa của nhà trường.
Giáo viên và học sinh trường tham gia Ngày hội Raggio – Emillio (2021) (Ảnh: website http://hoathuytien.cdsptw.edu.vn/)

Xây dựng môi trường học tập sáng tạo cho trẻ

Với tấm lòng yêu trẻ và mong muốn trao truyền những điều tốt đẹp nhất đến mầm non của đất nước, trường Mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên đã đề ra phương châm: “Giáo dục không phải là việc đổ đầy một cái bình, mà là thắp sáng một ngọn lửa” và mục tiêu: “Trẻ được chăm sóc và giáo dục để trở thành những đứa trẻ: Khỏe mạnh - Hạnh phúc -Tự tin - Sáng tạo”.

Hiện thực hóa phương châm và mục tiêu đó, Ban Giám hiệu Nhà trường đã đẩy mạnh việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại như phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh, phương pháp Montessori, STEAM và cách tiếp cận Reggio – Emillia. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục trẻ, nhất là trong các hoạt động giáo dục, trong việc lập kế hoạch giáo dục của giáo viên; khuyến khích giáo viên tích cực lồng ghép các trò chơi dân gian, bài hát dân ca, câu đố, hò, vè phù hợp với lứa tuổi vào hoạt động hàng ngày của trẻ.

Đội ngũ giáo viên nữ của trường đã tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ cơ hội được trải nghiệm và phát triển toàn diện trên 5 khía cạnh: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ theo đúng mục tiêu của chương trình GDMN phù hợp với yêu cầu của từng độ tuổi.

Tập thể Trường Mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên

Bên cạnh đó, nhà trường còn mở một phòng matxa để tổ chức hoạt động mát xa kích hoạt các giác quan cho trẻ nhà trẻ và trẻ khuyết tật, qua đó giúp trẻ được giáo dục hòa nhập và hỗ trợ cá nhân. Nhà trường cũng chú trọng tăng cường giáo dục đạo đức cho trẻ, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện, đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh. Xây dựng cảnh quan trường học khang trang, sạch đẹp, an toàn và gần gũi, thân thiện, nhà trường phát động các phong trào thi đua như Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, các hội thi Thiết kế môi trường giáo dục, Hội khỏe măng non, Hội thi Toán Soloban, Hội thi mỹ thuật Ước mơ của bé…

Nhằm bồi dưỡng tình cảm và sự sẻ chia cho trẻ, trường đã tổ chức cho giáo viên và phụ huynh, học sinh đến tặng quà  tết Trung Thu cho trẻ em bị chất độc màu da cam ở Cầu Diễn; tặng quà và mua sản phẩm của trẻ tự kỷ của trung tâm giáo dục đào tạo hướng nghiệp S.E.E.D ở quận Đống Đa, Hà Nội…

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, trẻ mầm non không thể đến trường, tập thể CBGVNV nhà trường đã vượt lên khó khăn, không ngừng sáng tạo đổi mới trong việc tổ chức dạy học online và quay nhiều video, clip ngắn với các hình ảnh sinh động để trẻ vẫn nắm bắt được những kỹ năng cần thiết.

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học; giao lưu, hợp tác trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên thường xuyên đón tiếp, chia sẻ, học tập kinh nghiệm với nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế về lĩnh vực chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật…

Là đơn vị được lựa chọn để hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cho sinh viên nước ngoài, nhà trường đã đón nhiều đoàn khách quốc tế như đoàn công tác của trường Đại học Khoa học – công nghệ quốc gia Pingtung (Đài Loan); Đoàn chuyên gia của UNICEF; đoàn giáo viên, sinh viên Đan Mạch… Nhà trường cũng đã liên kết với nhiều đoàn quốc tế để tổ chức các hội thảo quan trọng như Hội thảo chuyên đề “Quan sát và đánh giá trẻ mầm non” (do TS. Christien Chen, Chủ tịch Hiệp hội mầm non thế giới chủ trì); Trao đổi về chương trình trị liệu hoạt động cho trẻ khuyết tật giúp trẻ hòa nhập tốt do chuyên gia Helene Taylor Kelly, trường Cao đẳng Zealand, Đan Mạch chủ trì…

Hội thảo “Giúp trẻ tăng khả năng tự tương tác trong môi trường không có giáo viên” do Trường MNTH Hoa Thủy Tiên và các sinh viên Đan Mạch tổ chức (9/2019) (Ảnh: website http://hoathuytien.cdsptw.edu.vn/)

Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương và các tổ chức, trường Mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên đã tổ chức cho 26 lượt cán bộ, giáo viên tham quan, học tập tại nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đây là cơ hội để đội ngũ giáo viên của trường mở rộng kiến thức và tiếp cận với các phương pháp giáo dục tích cực trên thế giới, từ đó tạo sự chuyển biến trong việc giảng dạy mầm non của trường.

Từ năm 2011 đến nay, Trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên là đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp Bộ; Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba,….

Năm 2020, trường được tặng Bằng khen đơn vị đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục giai đoạn 2016-2020 và được cấp trên trình hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Năm 2021, tập thể nữ của nhà trường đã vinh dự được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và các hoạt động vì sự phát triển phụ nữ. Những thành tích đạt được là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên để tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

Minh Lập

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video