Giới thiệu mô hình hoạt động Hội

04/05/2016
- Hội HLPN tỉnh Lào Cai: Tổ hợp tác sản xuất tương ớt Nà Lộc
- Hội LHPN tỉnh Quảng Trị: Mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon

Hội HLPN tỉnh Lào Cai: Tổ hợp tác sản xuất tương ớt Nà Lộc. Đây là mô hình mới gắn kết từ sản xuất tới chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo nhóm phụ nữ được Hội phụnữ tỉnh Lào Cai triển khai tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn.

20 thành viên tham gia tổ hợp tác được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch tới chế biến tương ớt cùng những kiến thức liên quan tới kinh doanh, thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Được địa phương quan tâm tạo điều kiện cấp cho 4 héc ta đất lâu dài để trồng ớt, tạo nguồn nguyên liệu tại chỗ và Trung tâm Dạy nghề của Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ hạt giống, chị em hăm hở bắt tay thực hiện. Áp dụng kiến thức vừa được học và kinh nghiệm vốn có của nhà nông, chị em làm đất, gieo hạt, chăm chút từng mầm cây. Để ngăn ngừa không cho trâu, bò, vật nuôi vào dẫm phá, ảnh hưởng tới cây trồng, chị em huy động thêm chồng con, gia đình cùng lao động và ủng hộ thêm cây que, vật liệu để rào chắn khu vực trồng ớt. Là loại cây dễ trồng, lại được tưới tắm đều đặn, chăm bón đúng kỹ thuật nên cây ớt tươi tốt, lớn nhanh. Tùy vào từng thời điểm cần ít hay nhiều nhân công, để tránh lãng phí lao động, tổ phân công thành viên theo nhóm nhỏ, cắt cử thay nhau chăm sóc và thu hoạch ớt chín. Lứa ớt đầu tiên cho thu hoạch tuy quả không to nhưng sai trĩu trịt khiến chị em thêm phấn khởi, tin tưởng vào công sức đã bỏ ra. Tổ hợp tác tiếp tục được Hội Phụ nữ đầu tư một số dụng cụ, trang thiết bị cùng 2 máy nghiền ớt dạng thô và dạng mịn trị giá gần 100 triệu để chế biến tương ớt đồng thời chị em cũng tiếp tục được tập huấn, hướng dẫn nâng cao kỹ thuật làm tương ớt. Mẻ tương ớt đầu tiên do tổ hợp tác trực tiếp chế biến ra màu sắc tươi rói, hương vị thơm lừng, đậm đà cay nồng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm song chưa có kinh nghiệm sản xuất nên hơi loãng. Những mẻ ớt khô, tương ớt tiếp theo dần dần được rút kinh nghiệm, cải tiến để đảm bảo yêu cầu. Sản phẩm tương ớt, ớt bột chế biến ra tổ hợp tác và các thành viên tự quảng bá, giới thiệu ra thị trường cho bà con địa phương, các nhà hàng trong huyện, trong tỉnh. Hội Phụ nữ hỗ trợ Tổ hợp tác tìm đầu ra, tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong tỉnh, Hội chợ Ngày Phụ nữ sáng tạo tại Hà Nội…Thời gian hoạt động chưa nhiều, nhưng thu nhập thêm từ sản phẩm ớt của thành viên tham gia tổ đạt khoảng trên dưới 2 triệu đồng/người/tháng đã động viên được chị em. Chị em trích lợi nhuận và đóng góp lập quỹ chung của tổ hợp tác được gần 10 triệu đồng. Mô hình Tổ hợp tác sản xuất tương ớt Nà Lộc là hướng đi mới của Hội LHPN tỉnh Lào Cai trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc.

Hội LHPN tỉnh Quảng Trị: Mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon

Hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ, mua bán hàng hóa; trồng các loại cây lấy lá để thay cho túi nilon, xách làn đi chợ… là những việc làm thiết thực của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) “Hạn chế sử dụng túi nilon” thôn Tân Xuân 2, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã góp phần bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới. Trước đây, trên địa bàn thôn Tân Xuân 2, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ tình trạng rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, đặc biệt là rác thải túi nilon từ chợ, bao bì tiện lợi cho người đi chợ, các quầy hàng, hộ gia đình, cơ quan, công ty, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn, việc đi chợ mang theo làn, giỏ, rổ, gióng gánh dường như bị bỏ quên, ai đi chợ cũng có túi ni lông rất thuận lợi. Trước thực trạng đó, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ chi hội phụ nữ Tân Xuân 2, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ thành lập CLB “Hạn chế sử dụng túi nilon” với 30thành viên tham gia. Qua sinh hoạt CLB, chị em được tuyên truyền về tác hại của túi nilon, được hướng dẫn phân loại rác tại gia đình, biết và hiểu về CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch Ban đầu, một số chị em trong CLB tỏ ra ngần ngại và cho rằng đây là một hoạt động khó thực hiện vì túi nilon tiện lợi, đa dạng, giá thành thấp, các loại túi nilon ngày càng được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi…nhưng khi được tuyên truyền, chị em đã hiểu việc lạm dụng túi nilon quá mức sẽ dẫn đến những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường cũng như sức khỏe con người. Thay đổi từ những việc làm nhỏ như xách làn, giỏ đi chợ; chị em tiểu thương buôn bán tận dụng lá chuối, giấy, các sản phẩm thân thiện với môi trường để gói hàng, 100% chị em trong CLB có sọt rác gia đình, có giỏ để đi chợ thay thế cho việc xách rất nhiều túi nilon to, nhỏ. Chị Trần Thị Oanh, thành viên CLB chia sẻ “Trước đây, mỗi lần đi chợ, chị lại mang về hàng chục túi nilon đựng cá, thịt, rau... Túi nilon mang về nhà cũng chẳng biết làm gì, rồi vứt bừa bãi trong nhà, đầu ngõ, từ khi tham gia CLB chị đã nhận ra tác hại của túi nilon với môi trường và đã dùng làn đi chợ để đựng thức ăn.”. Nhận thấy lợi ích của việc hạn chế sử dụng túi nilon các thành viên trong CLB trở thành những tuyên truyền viên, kêu gọi, vận động các chị em khác và người dân cùng tham gia, hình thành thói quen bảo vệ môi trường. Hiện nay, tại một số chợ như Tân Lâm, Ngô Đồng (huyện Cam Lộ) không chỉ thành viên CLB mà nhiều chị em khác cũng đã có thói quen dùng giỏ nhựa đi chợ để hạn chế mang túi nilon về nhà. Từ hiệu quả mô hình CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” tại thôn Tân Xuân 2, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ đã có sự lan tỏa trong cộng đồng thôn xóm trên địa bàn. Mô hình này được rất nhiều hội viên, phụ nữ hưởng ứng tích cực và đã tác động rất lớn đến ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới.

Kim Ngân, Phương Thiện

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video