Giúp làng nghề trụ vững trong đại dịch bằng khẩu trang lụa

27/09/2021
Với sự sáng tạo không ngừng, nghệ nhân Phan Thị Thuận - chủ nhân của một sản phẩm OCOP 5 sao - đã tìm được hướng đi mới cho lụa tơ tằm. Việc làm sáng tạo này vừa tạo đầu ra cho sản phẩm truyền thống vừa giúp người tiêu dùng phòng dịch Covid-19.
Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận (Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức, Hà Nội) là một gương mặt quen thuộc, không chỉ với những ai yêu vải lụa truyền thống mà còn với cả cộng đồng. Bà là người tiên phong mày mò tìm ra cách điều khiển để cho con tằm nhả tơ, trở thành "những người thợ dệt", tự dệt nên những tấm lụa đẹp và đạt chất lượng.

Bà cũng là người Việt Nam đầu tiên dệt lụa từ tơ sen. Các sản phẩm từ lụa tơ tằm, tơ sen như khăn lụa tơ tằm, khăn lụa tơ sen, chăn bông tơ tằm tự dệt của bà đã được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao năm 2020 (sản phẩm cấp quốc gia - hạng cao nhất trong thang bậc đánh giá sản phẩm OCOP).

Không dừng lại ở đó, với sự sáng tạo không ngừng nghỉ, nghệ nhân Phan Thị Thuận tiếp tục cho ra đời những sản phẩm phù hợp hơn với mùa dịch Covid-19. Đó là khẩu trang lụa tơ tằm. Nghệ nhân cho biết, dựa trên những đặc tính của tơ tằm như: Tính chất tự nhiên kháng khuẩn, thân thiện làn da, không gây kích ứng, dịu dàng, mát, bà đã nảy ra ý tưởng làm khẩu trang 3 lớp từ lụa tơ tằm vừa có tác dụng giúp làm đẹp da vừa có tác dụng phòng chống bụi bẩn và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Để làm nên những chiếc khẩu trang từ lụa tơ tằm chất lượng tốt, nuôi tằm là khâu quan trọng nhất. Do tằm rất mẫn cảm với các điều kiện sống nên môi trường nuôi cần đảm bảo sạch hoàn toàn, không có mùi hương liệu, không hóa chất, nếu không tằm sẽ bị chết. Chính vì vậy, sản phẩm lụa tơ tằm tự nhiên luôn là sản phẩm an toàn.

Khẩu trang tơ tằm được làm 3 lớp, có đường may tỉ mỉ, chắc chắn, mềm mại, khi đeo lên có cảm giác nhẹ và mát.

Khẩu trang tơ tằm được làm 3 lớp, có đường may tỉ mỉ, chắc chắn, mềm mại, khi đeo lên có cảm giác nhẹ và mát. Lớp trong cùng của khẩu trang được làm từ những sợi tơ dệt bằng máy, lớp giữa là tấm kén phẳng tằm tự dệt trong vòng 10 giờ, lớp ngoài cùng là từ lụa thô từ kén phế.

Đặc biệt, dây đeo khẩu trang được phủ lớp vải lụa mỏng may nhún, co giãn mềm, làm giảm cảm giác khó chịu ở tai. Khẩu trang lụa tơ tằm được nhuộm màu tự nhiên nên thân thiện với da. Đặc biệt với da nhạy cảm, da dễ bị dị ứng, khi sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên cũng không lo bức bí, nổi mụn. Đây cũng là điểm khác biệt của khẩu trang lụa tơ tằm so với các sản phẩm khẩu trang đang bán trên thị trường

Do các công đoạn sản xuất khẩu trang từ tơ tằm của đơn vị đều được làm thủ công nên mỗi ngày một người thợ chỉ có thể làm được 10 khẩu trang. Chính vì sự cầu kỳ, tỉ mỉ và chất lượng được đặt lên hàng đầu như vậy, nên mỗi chiếc khẩu trang lụa tơ tằm được bán với giá 150.000 đồng/chiếc.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi việc tiêu thụ sản phẩm thủ công làng nghề như các sản phẩm lụa từ tơ tằm, tơ sen thiên nhiên bị hạn chế, những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng như khẩu trang lụa tơ tằm của nghệ nhân Phan Thị Thuận đã mở ra một hướng đi mới, tìm được đầu ra cho sản phẩm, để công ty có thể trụ vững và giúp cho nhiều nhân công của làng nghề có thêm việc làm và thu nhập trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.

Sản phẩm khẩu trang 3 lớp của nghệ nhân Phan Thị Thuận được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cũng kỳ vọng sẽ được chứng nhận, xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao trong năm 2021 này.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video