Giúp phụ nữ vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

08/11/2016
Ngày 7-11, diễn đàn “Phụ nữ: Từ thách thức tới cơ hội” do tổ chức Kenan tại Việt Nam và 23 tổ chức xã hội, tổ chức công hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ đồng tổ chức tại Hà Nội.

Với trọng tâm hướng dẫn và giải quyết những vấn đề mà phụ nữ và trẻ em gái đang phải đối mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển kinh tế và khuyết tật, diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành của Việt Nam, đại sứ quán, tổ chức quốc tế, cơ quan Liên hợp quốc, 23 tổ chức xã hội tại Hà Nội và Hòa Bình.

Tại đây, các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo các tổ chức xã hội đã phân tích những nguyên nhân gây bất bình đẳng giới, gắn với nhiều nhóm đối tượng khác nhau như trẻ em gái, phụ nữ nông thôn, phụ nữ khuyết tật…

Những rào cản của phụ nữ và trẻ em gái có thể tới từ những người thân trong gia đình. Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA), cho rằng, ở nhiều gia đình, họ kỳ vọng nhiều về việc sinh con trai, nên khi các em bé gái ra đời đã trở thành nỗi thất vọng của cha mẹ. Thậm chí, ở nhiều vùng nghèo, chế độ dinh dưỡng cho bé trai và bé gái cũng khác nhau. Chia sẻ từ bà Lò Thị Khánh Quốc (Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hòa Bình), nhiều bạn nữ khi đứng trước những lựa chọn cơ hội nghề nghiệp thường bị áp đặt theo nhận thức hay quan niệm của bố mẹ, người thân, nên nhiều em không có quyền chọn công việc phù hợp với khả năng, mong muốn của bản thân mình.

Với những trải nghiệm trong cuộc sống cũng như trong trải nghiệm từ công việc, bà Đinh Thị Huyền, Giám đốc trung tâm Hợp tác phát triển Tây Bắc (tỉnh Hòa Bình) đã đưa ra một tổng kết ngắn gọn: “Phụ nữ chúng tôi gặp rào cản như chọn nghề, tiếp cận với cơ hội giáo dục như nào để phù hợp với năng lực cá nhân, rào rảo liên quan đến phát triển kinh tế như tiếp cận nguồn vốn, tìm kiếm nguồn lực bên ngoài hỗ trợ kinh tế, dịch vụ bảo hiểm y tế… Đó là vấn đề chung, nhưng với chị em phụ nữ vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, rào cản đó nhân lên gấp đôi”.

Từ đó, các đại biểu đã đưa ra những đề xuất một số giải pháp hỗ trợ phụ nữ vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội, trong đó có việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, tăng cường công tác truyền thông vận động xã hội, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp xã hội, huy động sự tham gia các lực lượng chính trị, xã hội để thực hiện tốt mục tiêu vì sự tiến bộ, phát triển của phụ nữ. Theo bà Phan Kiều Anh, Giám đốc Chương trình của Tổ chức Kenan tại Việt Nam: “Phụ nữ không chỉ giúp cất lên tiếng nói của các nhóm yếu thế như nhóm dân tộc thiểu số và người khuyết tật, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận động chính sách để tạo ra những thay đổi tích cực”.

Chương trình này là một trong hai diễn đàn quốc gia về vận động chính sách trong khuôn khổ dự án Cải thiện đời sống và nâng cao năng lực lãnh đạo cho phụ nữ Việt Nam (Việt Nam WILL). Trước đó, vào tháng 9-2015, diễn đàn “Hãy trao cho cô ấy một cơ hội” cũng đã được Kenan và các đơn vị liên quan tổ chức.

NDĐT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video