Giúp trẻ em biết "Nói không- Bỏ đi- Kể lại"

07/05/2019
Đó là mục đích của chương trình tọa đàm “Làm thế nào để con lên tiếng” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sáng 5/5.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho biết: Theo số liệu thống kê, từ năm 2011 đến 2015, trung bình mỗi ngày có 64 phụ nữ và 10 trẻ em đã trở thành nạn nhân của bạo lực và tai nạn thương tích, tai nạn giao thông… Những nguy cơ bị bạo lực, bị xâm hại, quấy rối không chỉ làm cho trẻ hoảng loạn, mà nhiều gia đình có trẻ em lo sợ. Mặc dù, các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, các vụ việc gây bức xúc liên quan đến phụ nữ và trẻ em đều được quan tâm và giải quyết, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tiềm ẩn liên quan gây mất an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Hội LHPN Việt Nam luôn trăn trở tìm kiếm các cách làm và mong muốn làm nhiều hơn nữa cho sự bình an của người dân, nhất là cho phụ nữ và trẻ em.

Tại chương trình tọa đàm, Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Mai Hương đã chia sẻ nhiều thông tin, kiến thức liên quan đến trẻ em và quyền của trẻ em; sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục ở vị thành niên; cách phòng ngừa quấy rối và xâm hại tình dục. Đặc biệt, Ths Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh phương châm, làm sao để khi trẻ bị quấy rối, xâm hại có đủ kiến thức, kỹ năng để thực hiện: “NÓI KHÔNG - BỎ ĐI - KỂ LẠI”, từ đó giúp các em bảo vệ chính mình.

Tọa đàm bàn tròn với chủ đề “Làm thế nào để con lên tiếng” đặt ra nhiều tình huống và gợi mở cách bố mẹ giúp con chia sẻ, giúp con biết cách ứng phó với các tình huống có nguy cơ mất an toàn… Và điều quan trọng là cha mẹ, người chăm sóc chính của trẻ hãy dành sự quan tâm thường xuyên đến trẻ để kịp thời nhận ra, sẻ chia, hướng dẫn và hành động khi trẻ gặp khó khăn, tình huống nguy hiểm.

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra triển lãm ảnh “Mẹ - Bến đỗ an toàn và bình an cho con” với nhiều hình ảnh trưng bày về quá trình mang thai, sinh nở và nuôi dưỡng con. Triển lãm khắc họa hành trình dài với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của người mẹ: khoảnh khắc, niềm vui, lo lắng, băn khoăn… Triển lãm mở cửa đón khách từ 5/5-12/5/2019 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Chương trình là một hoạt động thực hiện Năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” của Hội. Hội LHPN các cấp, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã và đang hưởng ứng chủ đề ‘An toàn cho phụ nữ và trẻ em” bằng nhiều việc làm phù hợp; đã huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ, trẻ em có cơ hội để phát triển toàn diện và phát huy hết tiềm năng của mình.
Hồng Minh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video