Góp vốn xoay vòng giúp hội viên xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh

11/08/2016
“Góp vốn xoay vòng xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” là mô hình đầu tiên của Hội LHPN tỉnh Hòa Bình được triển khai tại chi hội phụ nữ xóm Cơi, xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn. Mô hình đã được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, là một trong những cách làm thiết thực của Hội LHPN xã, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cải thiện chất lượng đời sống cho người dân ở địa phương.

Chị Bùi Thị Pìu, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Lâm cho biết, trước đây, có tới 90% hộ dân trong xã không có nhà tiêu hợp vệ sinh, nguyên nhân là do thói quen đi vệ sinh tự do, lại thêm kinh tế eo hẹp. Khi chi hội phụ nữ đi tuyên truyền, vận động gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xóm đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thìhầu hết các tiêu chí 3 sạch lại có rất ít hội viên đăng ký. Theo chị Bùi Thị Pìu: “Thực ra, việc tuyên truyền vận động bà con từ bỏ thói quen đi vệ sinh tự do không phải là trở ngại chính mà trở ngại chính lại là “kinh tế”. Khi đó, với vai trò của chủ tịch Hội LHPN xã, chị đã rất băn khoăn, trăn trở làm thế nào để có tiền hỗ trợ cho những hộ nghèo có tiền xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong một lần dự sinh hoạt tại chi hội Phụ nữ xóm Cơi, chị Pìu đã nảy ra ý tưởng vận động chị em tiết kiệm, góp tiền giúp các hộ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Ý tưởng đề xuất của Chị đã được chị em hội viên trong chi hội nhiệt tình ủng hộ.

Mô hình “Góp vốn xoay vòng xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” được hình thành theo nhóm, mỗi nhóm có từ 10 đến 20 hội viên tham gia. Hàng tháng, mỗi chị tiết kiệm đóng góp 100 nghìn đồng. Số tiền tiết kiệm ưu tiên giúp đỡ những hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh vay trước.

Đến nay, với 40 nhóm góp vốn xoay vòng xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, 100/107 hộ xóm Cơi đã có nhà tiêu hợp vệ sinh và 90% hộ dân trong xã có nhà tiêu hợp vệ sinh (tự hoại và 2 ngăn). Nhận thấy, hiệu quả, ý nghĩa thiết thực của mô hình, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn. Mô hình thành công là nền tảng vững chắc, để tiếp tục nhân rộng, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ngọc Loan, TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video