Hà Giang: cô gái Hà thành xây nhà bằng trà shan tuyết ở Tây Côn Lĩnh

01/07/2022
Ngôi nhà độc đáo của chị Phạm Thị Minh Hải, Giám đốc HTX Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), được xây bằng những bánh trà shan tuyết cổ thụ. Nơi này trở thành điểm thưởng trà shan tuyết của du khách mỗi khi đến thăm vùng đất địa đầu Tổ quốc.
Chị Phạm Thị Minh Hải, Giám đốc HTX Tây Côn Lĩnh (Hà Giang) trong "ngôi nhà trà"

Khu homestay MaiSon nổi tiếng đất Hà Giang của gia đình chị Hải nằm trên đường đi cửa khẩu Thanh Thủy, thuộc phường Phương Độ (TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang). Từ khu vườn xinh xắn, đến dãy nhà nhỏ được thiết kế vô cùng độc đáo. Nơi này còn có một ngôi nhà duy nhất ở Hà Giang được xây bằng những bánh trà shan tuyết. Theo như lời của gia chủ, mục đích của chị là muốn giới thiệu văn hóa trà shan tuyết tới nhiều người hơn.

Nhiều đoàn khách trong và ngoài nước mỗi khi lên Hà Giang, họ đều coi Homestay của gia đình chị Hải là nơi dừng chân lý tưởng. Ở đây ngoài việc nghỉ ngơi, họ còn được thưởng thức các loại trà san tuyết nổi tiếng cho chính gia chủ sao. Lần đầu gặp chị Hải, ai cũng nghĩ, chị là người con gái sinh ra và lớn lên ở đất trà cổ thụ Tây Côn Lĩnh. Tuy nhiên, chị Hải lại là cô gái Hà thành. Lấy chồng ở Hà Nội, theo chồng về Hà Giang rồi đam mê với cây trà cổ thụ như một duyên phận.

Không gian thưởng thức trà Shan tuyết

Ngôi nhà trà là không gian văn hóa thưởng thức trà vô cùng độc đáo. Mấy bức tường chính được gia cố bằng những viên gạch trà được ép và gia cố rất chắc chắn. Từ cái lò sưởi đến những bộ bàn ghế gỗ mang đậm bản sắc Việt được sắp xếp vô cùng hợp lý. Trong tiếng nhạc du dương, nhẹ nhàng, khách được thưởng thức trà thượng hạng sống trên đỉnh Tây Côn Lĩnh. Chị Hải là người sao trà giỏi giang và cũng là tay pha trà cự phách. Nhâm nhi chén trà do chị pha, nghe chị nói về trà shan tuyết, người thưởng trà như được trở về với miền cổ tích có bạt ngàn rừng trà cổ thụ vậy.

Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà trà, chị Hải không giấu được niềm tự hào, chị kể, bố chồng chị đã gắn bó với mảnh đất địa đầu Tổ quốc từ những năm 60 của thế kỉ XX. Ông lập thân và lập nghiệp bằng cây trà cổ thụ. Trải qua bao thăng trầm, ông cũng đã gây dựng lên thương hiệu trà cụ Thành nổi tiếng. Năm 2005, chị kết hôn với anh Toàn, con trai của cụ Thành. Khi đó vợ chồng chị ở Hà Nội. Nghề chính của chị là tư vấn và chăm sóc da cho chị em phụ nữ.

Thu hoạch trà Shan tuyết

Một lần chị lên Hà Giang và cùng chồng đến điểm thu mua trà san tuyết của gia đình ở chân đỉnh Tây Côn Lĩnh. Được hòa mình vào thiên nhiên và nhìn những em bé người Mông, người Dao, người Tày gùi từng bó trà san tuyết trên vai, từ trên núi xuống xưởng, chị cảm thấy cuộc sống nơi này sao mà yên bình và đẹp đến thế. Ngay trong những ngày đó, chị lại là người nhận trà và kiểm tra trà khi nhập hàng vào kho. Tuy không sinh ra và lớn lên ở đất này, nhưng chị lại có năng khiếu thẩm trà khiến mọi người vô cùng khâm phục.

Chuyến đi đó như là một duyên phận, năm nào chị cũng lên Hà Giang cùng chồng vài lần. Nghe bố chồng nói về cây trà cổ thụ, rồi cách thưởng thức trà là cả một nghệ thuật khiến chị thay đổi suy nghĩ. Chị quyết định ở lại Hà Giang cùng gia đình chồng làm trà và quảng bá cây trà shan tuyết cổ thụ đến với mọi miền Tổ quốc. Từ niềm đam mê bất tận với cây trà, chị còn lao vào nghiên cứu và tìm cách chế biến sâu hơn về cây trà cổ thụ. Sau gần 20 năm gắn bó với cây trà, công ty Thành Sơn, do chị làm Phó Giám đốc đã phát triển một bước tiến dài là ngoài việc làm trà đóng gói bán, còn làm ra cao chè và tinh dầu chè để chăm sóc sắc đẹp cho chị em. Sản phẩm này được thị trường đón nhận rất tốt. Nó đáp ứng được xu hướng lựa chọn những sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên của chị em.

Theo chị Hải, cây trà shan tuyết cổ thụ mọc trên đỉnh Tây Côn Lĩnh có tuổi 200 đến cả nghìn năm. Những cây trà sống ở nơi quanh năm mây mù bảo phủ được nuôi dưỡng bằng nguồn khoáng chất tự nhiên của núi rừng nên có hương vị vô cùng đặc trưng. Trà có tính dược liệu tốt cho sức khỏe. Nước trà có màu vàng xanh và sánh. Trà có vị chát nhẹ, uống được 4 đến 6 tuần nước mỗi khi thưởng thức.

Bức tường trà và những sản phẩm từ trà

Công ty TNHH Thành Sơn là thành viên của HTX Tây Côn Lĩnh, có tiền thân là Xí Nghiệp 66. Năm 1999, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Hà Giang, vận động các doanh nghiệp đang kinh doanh xây dựng cơ bản, nhận thêm kinh doanh chế biến và tiêu thụ chè cho người dân. Đồng thời, giúp giải quyết việc làm cho công nhân làm chè trên địa bàn. Đặc biệt cùng năm, Xí Nghiệp đã giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu "Phìn Hồ Shan Trà".

Với phương châm "Chất lượng hàng đầu, hậu mãi chu đáo, giá cả hợp lý", Công ty TNHH Thành Sơn luôn nỗ lực không ngừng nhằm mang đến cho khách hàng một sản phẩm mang hương vị tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Đến nay, Công ty TNHH Thành Sơn có 5 loại sản phẩm từ Chè Shan tuyết: Trà trắng, trà xanh, hồng trà, phổ nhĩ và cao trà...

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video