Hà Giang: Mô hình nuôi lợn nái luân chuyển

13/07/2018
Tặng lợn nái sinh sản cho hội viên nghèo để có lợn giống cho hội viên khác là cách làm mà các cấp Hội LHPN Hà Giang triển khai từ năm 2016 đến nay, đạt nhiều kết quả tốt.

Từ cuối năm 2016, Hội LHPN tỉnh Hà Giang đã trao 20 con lợn nái (trị giá khoảng 2 triệu đồng/con) cho  hội viên phụ nữ nghèo ở xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. Hội Liên hiệp xã Cán Tỷ đã tận dụng nguồn vốn “lợn nái”, xây dựng mô hình nuôi lợn nái luân chuyển phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho hội viên khó khăn tham gia sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. Chị Sùng Thị Dính, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cán Tỷ cho biết: Khi lợn nái sinh sản lần đầu, lợn con được trên 10kg, hội viên nuôi lợn nái giao lại Hội LHPN xã 01 con để luân chuyển cho các hội viên kế tiếp. Lợn nái và đàn lợn con còn lại hội viên nuôi lợn được hưởng toàn bộ giá trị. Với cách làm đó, sẽ giúp được nhiều hội viên phụ nữ nghèo có con giống từ những con giống ban đầu, mà không tốn kém chi phí”. Đến đầu năm 2018, đã có 8 hội viên được nhận lợn nuôi luân chuyển; nhiều hộ sau khi được tặng lợn đã vay tiền từ các nguồn hỗ trợ khác để đầu tư tăng đàn, phát triển chăn nuôi.

Chị Thào Thị Pà (thôn Đầu Cầu II), hội viên có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn là một trong số những hội viên đầu tiên được Hội LHPN xã chọn để nuôi lợn nái luân chuyển. Không chỉ được hỗ trợ con giống, chị Pà còn được cán bộ thú y xã hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh. Qua mỗi lứa lợn sinh sản, trừ số lợn nái chuyển cho HV khác, gia đình chị cũng được thêm một khoản thu nhập khá. Từ con lợn nái được hỗ trợ ban đầu, đến cuối năm 2018, đàn lợn của gia đình chị Mua Thị Thò (thôn Sín Suối Hồ) đã tăng lên 5 con.

Hội LHPN thành phố Hà Giang cũng triển khai mô hình này trên toàn thành phố, được hội viên phụ nữ hưởng ứng và thực hiện hiệu quả. Khi được nhận lợn nái do Hội LHPN thành phố tặng, hội viên phải cam kết khi lợn nái sinh sản lứa đầu tiên sẽ chọn con lợn giống tốt luân chuyển hội viên khác để tiếp tục nhân rộng lợn nái. Qua hơn một năm thực hiện đã có hàng trục con lợn nái được luôn chuyển tới tay các hội viên phụ nữ nghèo.

 
Từ một con lợn nái, mô hình Nuội lợn nái luân chuyển đã tạo được hàng chục lợn giống cho phụ nữ nghèo

Năm 2017, Hội LHPN thành phố tặng chị Nguyễn Thị Thường (hội viên thuộc hộ nghèo, chồng mất sớm tại tổ 5, phường Quang Trung) 1 con lợn nái để nuôi luân chuyển. Sau hơn 1 năm, lợn nhà chị sinh sản được 2 lứa với 20 con, chị đã luân chuyển 1 con lợn giống cho chị em hội viên khác.

Chi hội Phụ nữ tổ 5, phường Quang Trung tiếp tục nhân rộng mô hình bằng cách vận động chị em hội viên quyên góp mua 2 con lợn nái ủng hộ cho 2 hội viên nghèo, đến nay 2 hội viên này đã luân chuyển được 2 con lợn nái nâng tổng số lên 4 con lợn nái luân chuyển trong toàn Chi hội.

www.baohagiang.info/baohagiang.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video