Hà Nam: Nhân rộng “Tuyến đường hoa phụ nữ”

17/02/2022
Thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Hà Nam đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Hội nhân rộng “Tuyến đường hoa phụ nữ” đem lại hiệu quả tích cực, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên cùng người dân và bảo đảm hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ thôn Yên Thống, xã Liêm Phong (Thanh Liêm) chăm sóc đường hoa do Hội quản lý

Bà Đoàn Thị Du, Chủ tịch Hội LHPN xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm cho biết: Đầu năm 2017, Hội LHPN xã triển khai xây dựng “Tuyến đường hoa phụ nữ”, khi mới bắt đầu triển khai, hội đã khảo sát, lựa chọn các tuyến đường trồng điểm, sau đó dần dần nhân rộng mô hình. Đến nay, tất cả các chi hội phụ nữ trong xã đã trồng được gần 10 km đường hoa. Việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm nên hàng tuần chị em đều tích cực dọn vệ sinh và chăm sóc đoạn đường hoa góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn, xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Nhiều con đường trước kia cỏ dại mọc um tùm, có nhiều tụ điểm rác thải gây mất vệ sinh nay đã được trồng hoa ngay ngắn, đẹp mắt.   

Việc xây dựng và phát triển "Tuyến đường hoa phụ nữ" đã góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không 3 sạch" do TW Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với xây dựng làng, xã "sạch - xanh - sáng - đẹp" trong phong trào xây dựng NTM. Những tuyến đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và đảm bảo hành lang ATGT.

Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh Mai Thị Hương chia sẻ: Xác định việc triển khai "Tuyến đường hoa phụ nữ" là một nhiệm vụ khó thực hiện, bởi việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa trên các tuyến đường là điều không phải dễ dàng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh, đến nay các cấp hội đã trồng được hơn 143.000 m2 hoa các loại. Riêng năm 2021, trồng mới được trên 11.000 m2 hoa tại nhiều tuyến đường. Theo đó, các loại hoa được trồng khá đa dạng như hoa mười giờ, sam, chiều tím, chuỗi ngọc, cẩm tú… và được giao cho các chi hội phụ nữ đảm nhận, chăm sóc. Ngoài ra, chị em còn tham gia tổng vệ sinh gần 100 km đường làng, ngõ xóm; khơi thông hơn 20 km mương máng; dọn dẹp vệ sinh tại các khu đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ...

Hội LHPN các xã cũng có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, đặc biệt là các tiêu chí môi trường như: 100% gia đình cán bộ, hội viên đóng phí vệ sinh môi trường; thực hiện tốt ngày vệ sinh môi trường hàng tuần; các hộ kinh doanh thực phẩm chín, thực phẩm tươi sống, chăn nuôi đã thực hiện tốt cam kết bảo vệ môi trường; nhân diện mô hình chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, chi hội phụ nữ thu gom phế liệu gây quỹ để tặng thùng, men ủ phân hữu cơ cho hội viên phụ nữ. Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 24 buổi truyền thông, tập huấn kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, chống rác thác nhựa và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, ủ phân hữu cơ bằng thùng compost cho trên 1.500 hội viên phụ nữ; hỗ trợ thùng, men vi sinh… cho 360 hộ hội viên thực hiện mô hình ủ phân hữu cơ bằng thùng compost…

Thời gian tới, Hội LHPN các cấp trong tỉnh tiếp tục duy trì và quản lý tốt các tuyến đường hoa đã trồng. Đồng thời chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tiếp tục nhân rộng các khu vực trồng hoa, trồng cây xanh bóng mát tại khu công sở, nhà văn hóa khu dân cư, đường làng, ngõ xóm. Qua đó, góp phần thiết thực cùng với chính quyền và nhân dân địa phương nâng cao các tiêu chí trong phong trào chung tay xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xuân Tuân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video