Hà Nội: Hàng trăm cán bộ, hội viên miễn giảm tiền thuê nhà chia sẻ khó khăn với người lao động

24/08/2021
Nhằm chia sẻ gánh nặng với người lao động, sinh viên, trong thời gian TP Hà Nội giãn cách xã hội, hàng trăm cán bộ, hội viên phụ nữ các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân đã miễn, giảm tiền thuê nhà với tổng số tiền lên đến hơn 3 tỷ đồng.
Chị Phạm Thị Thanh - chủ nhà trọ ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm tặng quà hỗ trợ người thuê nhà vượt qua khó khăn.

Xuân Đỉnh là một trong số phường có diện tích rộng, dân cư đông, số người thuê trọ lớn của quận Bắc Từ Liêm. Dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp khiến nhiều lao động tự do gặp khó khăn do mất việc làm, thu nhập giảm sút; sinh viên bị kẹt lại thành phố, không thể về nhà.

Thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn của người thuê nhà, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh đã viết thư kêu gọi, vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê nhà, san sẻ gánh nặng, giảm bớt nỗi lo cơm áo gạo tiền với người lao động. Chủ trương nhân văn và nghĩa tình của lãnh đạo phường Xuân Đỉnh đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các gia đình có nhà cho thuê.

Các đồng chí lãnh đạo phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm trao thư cảm ơn với chị Nguyễn Thị Nhung, hội viên phụ nữ, chủ nhà trọ đã giảm giá, hỗ trợ lao động tự do

Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh cho biết: Cán bộ Hội cơ sở đã rà soát, thống kê các chủ nhà trọ, chủ cửa hàng kinh doanh là hội viên phụ nữ để tuyên truyền, vận động. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, chị em cán bộ, hội viên phụ nữ đã đồng loạt giảm tiền thuê trọ cho sinh viên, người lao động với mức giảm phổ biến từ 30-100%; tổng số tiền giảm lên đến gần 1 tỷ đồng.

Trong tổng số 356 hộ gia đình có nhà cho thuê với 1.640 phòng trọ và 33 cửa hàng có 34 phòng trọ và 5 cửa hàng giảm giá 100% tiền thuê nhà trong tháng 8, 420 phòng trọ và 19 cửa hàng giảm 50% tiền thuê, 913 phòng trọ và 09 cửa hàng giảm 30% tiền thuê. Không chỉ hỗ trợ tiền thuê nhà, nhằm hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch để “ai ở đâu ở yên đó”, nhiều chị em chủ nhà trọ còn quan tâm tặng gạo, rau, tiền mặt góp phần chăm lo đời sống người thuê nhà có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Huệ ở tổ dân phố Xuân Lộc 1 tặng 35 suất quà cho học sinh sinh viên, phụ nữ nhập cư, người lao động mất việc gồm 10 kg gạo và 350.000 đồng/suất với tổng trị giá 17,5 triệu đồng. Cùng ở tổ dân phố Xuân Lộc 1, chị Phạm Thị Thanh hỗ trợ người thuê nhà có hoàn cảnh khó khăn các suất quà gồm gạo, rau và tiền mặt. “Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều người lao động, sinh viên. Trong hoàn cảnh khó khăn này, người thuê nhà cần được chia sẻ, hỗ trợ cùng nhau vượt qua đại dịch, yên tâm chấp hành nghiêm túc quy định phòng dịch. Trong tháng 9, gia đình tôi sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động, sinh viên thêm một đợt nữa. Hoạt động này tiếp tục thực hiện đến khi dịch bệnh được khống chế” - chị Phạm Thị Thanh chia sẻ. 

Tại quận Nam Từ Liêm, thời điểm này, 407 gia đình hội viên tại các phường cũng đang miễn,giảm tiền thuê phòng trọ, căn hộ cho hàng nghìn lao động tự do và sinh viên với số tiền trên 1.5 tỷ đồng. Chị Bùi Thị Ngọc Anh - Phó Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết: năm 2020, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, chị em tự nguyện miễn giảm tiền thuê nhà cho người lao động, sinh viên. Việc làm ý nghĩa và nhân văn này đã trở thành nét ứng xử đẹp, tiếp tục được chị em phát huy khi dịch bệnh bùng phát trở lại và đang có diễn biến căng thẳng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, giúp người lao động và sinh viên vơi bớt gánh nặng, sớm ổn định cuộc sống, “ai ở đâu ở yên đó”, chấp hành nghiêm túc quy định phòng dịch, không di chuyển về quê trong thời điểm này để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.  

Lãnh đạo phường Mỹ Đình 1 thăm hỏi, động viên người lao động, chủ nhà trọ

Ở các địa bàn khác như phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, các cấp Hội đang tích cực tuyên truyền, vận động 19 cán bộ, hội viên có nhà cho thuê giảm giá trên 163 triệu đồng tiền thuê nhà, thiết thực hỗ trợ người lao động, sinh viên trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ có 102 chủ trọ miễn, giảm 260 phòng trọ số tiền hơn 461 triệu đồng; trong đó có nhiều gia đình miễn tiền tiền thuê nhà hay giảm giá 50% tiền nhà trong tháng 7 và 8.

baophunuthudo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video