Hà Nội: Phát huy hiệu quả mô hình tuyên truyền pháp luật đến phụ nữ

18/03/2019
Thời gian qua, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã phát huy hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật đến phụ nữ. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Theo Ban Luật pháp Chính sách, Hội LHPN TP. Hà Nội, năm 2018, các cấp hội Thủ đô đã tổ chức 109 buổi tập huấn, tuyên truyền pháp luật cho 25.760 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ; thường xuyên khai thác sử dụng 412 tủ sách, ngăn sách, túi sách pháp luật tại cơ sở. Ngoài ra, một số đơn vị chủ động, sáng tạo tổ chức các cuộc thi tuyên truyền viên pháp luật, tìm hiểu pháp luật thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. Từ đó, giúp chị em có thêm kiến thức về chính sách, pháp luật liên quan đến nhân thân, đời sống thường ngày; nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự.

Theo thống kê của Hội LHPN thành phố Hà Nội, toàn thành phố đã xây dựng được 11 “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật”, 121 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”. Các câu lạc bộ sinh hoạt mỗi tháng hoặc mỗi quý một lần, nội dung tuyên truyền thảo luận về những chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em như: Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) Phùng Thị Doan cho biết: “Chúng tôi thường tổ chức sinh hoạt qua hình thức sân khấu hóa hoặc hỏi - đáp để cung cấp kiến thức pháp luật cho chị em. Trong các buổi sinh hoạt, chúng tôi còn mời các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tư vấn, giải đáp cụ thể cho hội viên về những vấn đề còn vướng mắc. Đây là cơ sở để chị em có thêm kiến thức, tiếp tục tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng, góp phần giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình trên địa bàn phường”.

Xã Ba Vì (huyện Ba Vì) có tới 90% dân số là người dân tộc thiểu số, nhận thức của chị em không đồng đều, nên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật gặp nhiều khó khăn. Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Vì Lăng Thị Tuất, các thành viên trong câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” đồng thời là những tuyên truyền viên, tích cực giải đáp, phổ biến và vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Câu lạc bộ còn tuyên truyền cho cả nam giới trong xã để góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình, hạn chế tệ nạn xã hội.

Hội LHPN huyện Quốc Oai xây dựng “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật” trên cơ sở lựa chọn những cá nhân có uy tín, tâm huyết, am hiểu pháp luật, có khả năng tuyên truyền, thuyết phục và tinh thần trách nhiệm cao. Bà Lê Thị Thuận, hội viên Hội LHPN xã Sài Sơn chia sẻ: “Nhờ cán bộ “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật” cung cấp nhiều kiến thức pháp luật với những ví dụ thực tế sinh động, đã giúp chúng tôi nắm bắt được những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cũng như hiểu được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Các mô hình phụ nữ với pháp luật đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở, giảm tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, văn bản pháp luật có liên quan tới quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em cho nhóm đối tượng phụ nữ xa trung tâm thành phố, phụ nữ nông thôn, dân tộc, tôn giáo, nữ công nhân khu công nghiệp chế xuất, nữ lao động nhập cư, phụ nữ ít được tiếp cận thông tin… Cùng với đó là xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình tuyên truyền, vận động phụ nữ chấp hành pháp luật tại cộng đồng dân cư, góp phần giúp hội viên phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, khu phố, làng xã an toàn, văn hóa.

HNM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video