Hà Tĩnh: “Gia đình NTM kiểu mẫu” - nhân tố tích cực trong xây dựng NTM

23/06/2021
Mô hình “Gia đình nông thôn mới kiểu mẫu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh triển khai thí điểm tại một số địa phương bước đầu mang lại hiệu quả, trở thành nhân tố tích cực trong xây dựng NTM.
Cán bộ phụ nữ xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) tuyên truyền, chia sẻ với người dân thôn Lộc Ân về xây dựng “Gia đình NTM kiểu mẫu”.

Đến thôn Lộc Ân, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) chúng tôi được cảm nhận rất rõ khung cảnh yên bình, sạch sẽ của một khu dân cư nông thôn mới mới kiểu mẫu.

Trong mỗi hộ dân của thôn, nhà cửa và các công trình chăn nuôi, công trình phụ trợ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; rác thải, nước thải sinh hoạt, chăn nuôi được thu gom xử lý theo đúng quy định. Mỗi sáng sớm hay chiều về, người dân trong thôn với đủ các thành phần, lứa tuổi cùng nhau tham gia các hoạt động thể thao tại nhà văn hóa thôn, tạo sự đoàn kết, vui vẻ trong thôn xóm.

“Việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng, vệ sinh môi trường sạch sẽ từ nhà ra ngõ, tham gia các hoạt động cộng đồng giờ đây đã trở thành phong trào thi đua “ngầm” giữa các gia đình. Đặc biệt, giữa các gia đình luôn thi đua nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc” – bà Trương Thị Thu, người dân thôn Lộc Ân chia sẻ.

100% người dân thôn Lộc Ân đã thực hiện phân loại rác thải tại nhà.

Bà Nguyễn Thị Thơ - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: Địa phương có 15 hộ dân liền kề của thôn Lộc Ân tham gia mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu”. Những kết quả bước đầu cho thấy việc thực hiện mô hình góp phần tích cực trong việc phát huy các giá trị trong xây dựng NTM.

“Ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân sắp xếp nhà cửa, công trình chăn nuôi, vườn tược, hệ thống xử lý rác thải… gọn gàng, khoa học, hội phụ nữ địa phương đã chú trọng tuyên truyền để các gia đình tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia các hoạt động cộng đồng, tạo sự đoàn kết trong các thành viên. Đây là những hộ gia đình nòng cốt, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng thôn xóm” – bà Thơ cho hay.

Các thành viên mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu” thôn 6, xã Hương Thủy (Hương Khê) được hỗ trợ giỏ đựng rác để phân loại rác thải tại hộ.

Chia sẻ về những kết quả đạt được từ mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu”, bà Bạch Mai Phương - chủ nhiệm mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu” thôn 6, xã Hương Thủy (Hương Khê) cho biết: Thôn 6 là mô hình điểm đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh với 20 hộ tham gia.

Cái “được” lớn nhất từ mô hình này là thông qua các hoạt động sinh hoạt nhóm, thể thao, văn nghệ để củng cố mối đoàn kết, gắn bó các thành viên gia đình với cộng đồng thôn xóm. Từ đó, các hoạt động đóng góp ngày công, tiền của xây dựng NTM được thực hiện hiệu quả. Nhiều “bí quyết” chăm sóc gia đình, con cái, chăm sóc cây trồng vật nuôi cũng được các gia đình chia sẻ cho nhau.

Tham gia mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu”, các hộ dân được tập huấn về cải tạo, chăm sóc vườn hộ, tăng thêm thu nhập.

Mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh triển khai thí điểm tại 5 xã, gồm: Hương Thủy (Hương Khê), Tùng Ảnh (Đức Thọ), Đan Trường (Nghi Xuân), Hộ Độ (Lộc Hà) và Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà). Mỗi địa phương chọn từ 10 - 20 hộ dân liền kề để xây dựng mô hình.

Các hộ dân tham gia mô hình phải thực hiện các nội dung chính gồm: đảm bảo nhà ở, công trình phụ trợ và khuôn viên, cảnh quan sạch đẹp; kinh tế phát triển; văn hóa, giáo dục được nâng cao; tham gia hoạt động cộng đồng, xây dựng NTM…

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh cho biết, qua hơn 1 năm triển khai thí điểm mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu” cho thấy, hội phụ nữ các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động hướng dẫn các hộ dân bám sát các tiêu chí. Hầu hết các thành viên trong gia đình đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc sắp xếp nhà sạch, vườn đẹp, công trình phụ trợ, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng.

Đặc biệt, thông qua mô hình đã tập hợp các gia đình trong cùng một địa bàn thôn, xóm cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia các hoạt động cộng đồng, tạo sự đoàn kết trong các thành viên...

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Sở VH-TT&DL kiểm tra mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu” tại xã Hộ Độ (Lộc Hà).

Cũng theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh, bên cạnh kết quả bước đầu, mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu” cũng đang còn những khó khăn, chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Đó là công tác tuyên truyền chưa sâu nên người dân chủ yếu tham gia theo phong trào, chưa ý thức được lợi ích mang lại khi tham gia xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu.

Vì vậy, chính quyền các địa phương và Hội LHPN các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tham gia xây dựng mô hình; rà soát, kiểm tra thường xuyên, phân đầu việc cụ thể để phát huy tinh thần tự giác của mỗi thành viên...

baohatinh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video