Hà Tĩnh: Những nữ quân nhân gác việc gia đình để phục vụ ở khu cách ly

11/04/2020
Trong những ngày qua, cùng với các lực lượng tham gia phục vụ ở các khu cách ly tập trung của tỉnh Hà Tĩnh, những nữ quân nhân của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ bảo đảm phục vụ ở các khu cách ly tập trung đã không quản ngày đêm, tạm gác việc gia đình để chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho những người đang cách ly.
Những hội viện phụ nữ Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh chế biến thực phẩm để phục vụ những người cách ly tại thành phố Hà Tĩnh.

4 giờ sáng, khu cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì những nữ quân nhân ở đây đã thức dậy để chuẩn bị cho một ngày phục vụ. Không ai bảo ai, mỗi người một việc, người vo gạo nấu cơm, người rửa rau, rán trứng, người chuẩn bị hộp đóng cơm, canh...

Tại khu vực bếp ăn, Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hà, Chi hội trưởng Phụ nữ Trường Quân sự tỉnh là người được giao làm bếp chính phục vụ hàng trăm người cách ly và các cán bộ, chiến sĩ phục vụ người cách ly ở Trường Quân sự tỉnh. Chị Hà cho biết, chị em ở đây đều tự nguyện ở lại phục vụ với tinh thần cao nhất. Ngày 3 bữa ăn nên lịch làm việc của chị em ở khu cách ly kín từ 4 giờ sáng làm tới tận khuya. Chị Hà cho biết: “Hàng ngày, chị em phải tăng cường cải tiến, chế biến món ăn để tạo bữa ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Những trường hợp người già, người ốm đau hoặc trẻ nhỏ, chúng tôi tổ chức nấu cháo dinh dưỡng để phục vụ, làm sao để người cách ly ăn ngon, ăn hết khẩu phần là chị em vui”.

Được biết, hầu hết chị em phụ nữ phục vụ tại đây đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả, con cái còn nhỏ và đang trong độ tuổi đi học. Nhưng với tinh thần “Giúp dân như người thân trong gia đình”, chị em luôn xác định tốt trách nhiệm, thu xếp hợp lý công việc gia đình, bảo đảm có mặt tại đơn vị 24/24 giờ để phục vụ tốt nhất bữa ăn cho công dân cách ly.

Chị em phụ nữ ở Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh chuẩn bị các suất cơm hộp để phục vụ các công dân cách ly tại 3 điểm tập trung của thành phố Hà Tĩnh.

Trò chuyện với Đại úy QNCN Phan Thị Phúc, thủ kho quân khí Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, tôi rất cảm thông với hoàn cảnh của chị. Chồng mất cách đây 4 năm, mẹ chồng hơn 90 tuổi đã già yếu, một mình chị nuôi dạy 2 con ăn học (con trai lớp 12, gái út lớp 2). Hoàn cảnh là vậy, nhưng chị vẫn yên tâm và gác việc gia đình để phục vụ tại khu cách ly. “Mọi việc gia đình, học hành, cơm nước đều do con trai lớn thay mẹ chăm sóc cho em. Mẹ chỉ “điều hành” từ xa qua điện thoại. Chỉ mong sao mọi người ở đây được bình an, mạnh khỏe là tốt rồi!” - chị Phúc chia sẻ.

Tại các điểm cách ly thuộc thành phố Hà Tĩnh, chị em phụ nữ thuộc Ban CHQS TP Hà Tĩnh cũng được giao nhiệm vụ bảo đảm phục vụ ăn uống hàng ngày cho công dân cách ly. Đa số chị em ở đây đều có con nhỏ, chồng công tác xa, nhưng chị em vẫn xác định tốt trách nhiệm, tất cả vì các công dân cách ly. Trung úy QNCN Nguyễn Thị Bình, nhân viên bảo mật, Ban CHQS thành phố có con còn nhỏ, bố đẻ bị bệnh hiểm nghèo điều trị tại bệnh viện, bố mẹ chồng đã già yếu, nhưng chị phải chia sẻ trách nhiệm cho chồng để phục vụ tại khu cách ly...

Tạm gác việc gia đình, chị em phụ nữ ở các chi hội phụ nữ thuộc Bộ CHQS tỉnh tại các điểm cách ly tập trung của tỉnh và huyện vẫn ngày đêm thầm lặng chăm lo từng bữa ăn cho người dân đang cách ly. Họ đã và đang góp một phần công sức để đẩy lùi đại dịch Covid-19.

QĐND

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video