Hải Dương: Chi hội phụ nữ thôn Tranh Đấu tích cực đưa hoạt động Hội đến với hội viên, phụ nữ

23/09/2022
Chi hội phụ nữ thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên, Thành phố Hải Dương có 730 hội viên. Trước đây, chị em chủ yếu làm nông nghiệp, tuy nhiên với sự phát triển của nền kinh tế, hầu hết chị em trẻ tuổi đi làm tại các công ty, xí nghiệp hoặc kinh doanh buôn bán nhỏ; nghề nông chủ yếu do các chị trung tuổi đảm nhiệm. Đây là thách thức không nhỏ với việc tổ chức các hoạt động của Hội.
Điểm thu gom phế liệu của Chi Hội phụ nữ Thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên

Để thu hút chị em quan tâm và tích cực tham gia hoạt động Hội, chi hội đã lựa chọn tổ chức sinh hoạt theo tổ phụ nữ nhằm nắm chắc tình hình, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em. Chi hội tích cực tuyên truyền Nghị Quyết Đại hội phụ nữ các cấp, Nghị quyết Đảng bộ xã Gia Xuyên thông qua các buổi sinh hoạt, lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi tập văn hóa văn nghệ, thể dục, dân vũ... 

Chi hội thường xuyên duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, huy động chị em tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, nạo vét kênh, rạch tạo môi trường trong sạch; vận động chị em trồng hoa dọc tuyến đường thôn dài 1,2km và được người dân ủng hộ.

Năm 2021, thực hiện chương trình thu gom phế liệu vì phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do Hội LHPN TP. Hải Dương phát động, chi hội đã thành lập tổ phụ nữ thu gom phế liệu với 30 thành viên. Hằng tuần, chị em trong tổ đi thu gom phế liệu gây quỹ, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Sau hơn một năm thu gom phế liệu, chi hội đã gây quỹ được số tiền gần 50 triệu đồng. Từ nguồn này, chi hội đã trao tặng quà cho 10 hội viên phụ nữ và 8 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 số tiền 5.400.000 đồng...

Năm 2022, chi hội tiếp tục thành lập mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình với 33 thành viên tham gia. Các thành viên được hướng dẫn cách thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ bằng các chế phẩm sinh học, vừa giảm mùi hôi vừa có phân bón cho cây rau màu, cây cảnh. Chị em trên địa bàn rất ủng hộ mô hình nàytrong thời gian tới sẽ được chi hội nhân rộng ra toàn thôn.

Bên cạnh đó, nhằm giúp chị em có thêm thu nhập, nâng cao đời sống gia đình, chi hội đã thành lập Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế gia đình với 17 thành viên tham gia. Ban quản lý tổ thường xuyên tìm và duy trì mối liên hệ chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp, phân xưởng trên địa bàn và các xã lân cận để nhận hàng gia công tại nhà cho chị em. Thu nhập bình quân mỗi chị em từ 4 triệu đồng/tháng và từ mô hình này, nhiều chị em đã mở xưởng riêng, tạo việc làm cho nhiều chị em khác trong thôn. Đồng thời, chi hội đã vận động chị em tham gia tiết kiệm, từ nguồn này đã trích 60 triệu đồng hỗ trợ 6 chị khởi nghiệp phát triển kinh tế gia đình... Các hoạt động này đã góp phần tăng thu nhập, cải thiện đáng kể, đời sống vật của chị em phụ nữ trong thôn.

Các hoạt động của chi hội phụ nữ thôn Tranh Đấu ngày càng đi vào chiều sâu, sinh động, thiết thực, có tác dụng giáo dục nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ, động viên chị em phát huy hết khả năng, trí tuệ, khắc phục khó khăn, đưa phong trào phụ nữ ngày càng vững mạnh góp phần khẳng định vai trò vị thế của phụ nữ trong công cuộc xây dựng xã Gia Xuyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Thu

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video