Hải Dương: Phụ nữ Cẩm Giàng xây dựng môi trường xanh

04/10/2021
Trong những năm qua, các phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã thu hút sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các tầng lớp phụ nữ và đã đạt được những kết quả tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Mô hình "Ngôi nhà xanh" đang được các cấp Hội phụ nữ ở Cẩm Giàng triển khai nhân rộng

Xã Đức Chính là đơn vị đầu tiên của huyện Cẩm Giàng và là một trong 2 xã đầu tiên của tỉnh Hải Dương được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020. Trong thành quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của chị em hội viên phụ nữ trong xã, đặc biệt là trong tiêu chí môi trường. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp, những hàng hoa rực rỡ sắc màu đã tạo lên một diện mạo làng quê sáng – xanh – sạch – đẹp.

Hướng về tuyến đường hoa dọc mái đê, chị Nguyễn Thị Linh, Chi hội trường phụ nữ thôn Yển Vũ vui mừng chia sẻ, “Có được con đường hoa đẹp như này chị em rất phấn khởi và càng thêm động lực tiếp tục thực hiện các phong trào để quê hương Đức Chính ngày càng đẹp hơn. Chị em phân công nhau định kỳ mỗi tháng 2 lần làm cỏ, chăm sóc đường hoa. Trước tiên là trồng hoa thay cỏ dại, sau là làm đẹp cảnh quan môi trường góp phần xây dựng xã Đức Chính đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Chị Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Chính cho biết, năm 2018, Hội đăng ký với cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường (VSMT) và đảm nhận đường hoa tự quản”. Thời gian đầu thực sự rất khó khăn do đặc thù của xã là vùng chuyên canh rau màu nên hàng ngày chị em hội viên đều bận rộn với việc đồng áng. Tuy nhiên, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động nên đã thu hút được sự tham gia tích cực của không chỉ chị em phụ nữ mà cả nhân dân trong xã cùng tham gia. Do ban ngày chị em bận chăm sóc cây rau màu và đi làm trang trại nên các chi hội đều đảm nhận nhiệm vụ và triển khai làm vào các buổi tối và đều được chị em ủng hộ nhiệt tình.

Một trong những phong trào đã và đang phát triển sâu rộng trong các cấp hội phụ nữ ở Cẩm Giàng, mang lại hiệu quả 2 trong 1 và thu hút đông đảo chị em tham gia là phong trào “tiết kiệm xanh”. Với phương châm “Tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia phân loại rác tại nhà, thu gom phế liệu tái chế bán xây dựng quỹ để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời góp phần giảm thiểu lượng rác thải sinh hoạt”. Năm 2017, Hội phụ nữ xã Cẩm Phúc là đơn vị đi đầu trong việc triển khai thực hiện mô hình “tiết kiệm xanh”. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, đa số các chị em đều cho rằng việc đó khó thực hiện. Tuy nhiên, xác định mục đích chính của mô hình là bảo vệ môi trường nên Ban thường vụ Hội phụ nữ xã đã quyết tâm thực hiện. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua nhiều hình thức như viết bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, truyên truyền trong các cuộc họp, tuyên truyền theo tổ, nhóm... giúp chị em nhận thức được rác thải cũng là một nguồn tài nguyên, mỗi người dân cần có ý thức phân loại rác ngay tại nhà vừa để tái sử dụng, vừa hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Khi đã hiểu rõ được những lợi ích từ phong trào “tiết kiệm xanh” mang lại, hội viên phụ nữ và nhân dân đã nhiệt tình ủng hộ.

Nếu như trước đây tất cả các loại rác đều được các hộ gia đình thu gom rồi để ra đầu cổng chờ tổ thu gom rác thải của thôn đến vận chuyển thì đến nay, tại mỗi hộ gia đình đều có những vật dụng chứa các loại rác riêng biệt, rác thải được các hộ phân loại và xử lý ngay tại gia đình. Các loại rác có thể tái sử dụng như: giấy, bìa carton, các loại vỏ non, chai nhựa... được các hộ phân loại để Hội phụ nữ đến thu gom. Việc thu gom sẽ được tiến hành theo quý tại mỗi thôn, sau đó tập kết tại nhà Văn hoá của thôn rồi gọi đại lý đến thu mua.

Phụ nữ Đức Chính chăm sóc đường hoa

Chị Nguyễn Thị Chuyên, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phúc Cầu, xã Cẩm Phúc chia sẻ, đến nay phong trào đã trở thành nếp và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ số quỹ thu được chi hội dùng để tặng quà cho các gia đình chính sách, phụ nữ, trẻ em nghèo… và chăm sóc đường hoa.

Hiện nay, 100% cơ sở Hội trên địa bàn huyện đều có mô hình tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Toàn huyện đã trồng được gần 90km “Đường hoa phụ nữ tự quản", gắn 62 biển “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường", xây dựng 15 “Ngôi nhà xanh” (chứa rác thải tái chế bán gây quỹ), vận động hỗ trợ mua trên 800 thùng đựng rác đặt tại các điểm trong thôn, khu dân cư. Cùng với việc giảm thiểu rác thải gây ô nhiễm môi trường, phong trào tiết kiệm xanh” cũng đã thu được trên 150 triệu đồng. Cùng với đó, nhiều Hội cơ sở còn tổ chức các hoạt động thu gom racs, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng…

Chị Mai Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Giàng cho biết,  với việc đăng ký thực hiện công việc đột phá “phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường và đảm nhận đường hoa tự quản”, phụ nữ với phong trào “tiết kiệm xanh” đã có sức lan tỏa sâu rộng, nhiều mô hình chi hội kiểu mẫu về công tác bảo vệ môi trường được thành lập. Qua đó đã làm thay đổi rõ rệt diện mạo các vùng quê, tạo cảnh quan môi trường ngày càng sáng - xanh – sạch – đẹp.

 

Tuấn Sỹ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video