Hải Dương: “Tổ phụ nữ nhà trọ”- nơi kết nối nữ công nhân hỉệu quả

10/03/2016
Thành phố Hải Dương có nhiều loại hình doanh nghiệp thu hút nhiều lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc, đặc biệt là lao động nữ và nhu cầu thuê nhà trọ của công nhân cũng ngày một nhiều hơn.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có khoảng 5 ngàn phòng trọ và có trên 10 ngàn công nhân đang thuê nhà trọ tập trung ở các phường Tứ Minh, Cẩm Thượng, Thanh Bình, Bình Hàn, đối tượng chủ yếu là nữ công nhân. Độ tuổi bình quân của các nữ công nhân khoảng từ 20 đến 28 tuổi, đa số chưa lập gia đình hoặc là các gia đình trẻ. Với mức lương cơ bản thấp nên hầu hết các công nhân đều phải làm thêm giờ (khoảng 10 đến 12giờ/ngày). Vì vậy sau ngày làm việc họ trở về phòng trọ rất mệt nhọc, không có thời gian giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, tìm hiểu các kiến thức pháp luật liên quan đến quyền lợi người lao động; đồng thời ít được tìm hiểu, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như chăm sóc cho những người thân trong gia đình

Từ thực tế trên, năm 2012 Hội LHPN thành phố với phương châm Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội” đã đề xuất xây dựng thí điểm mô hình “Tổ phụ nữ nhà trọ”. Mô hình được ra đời với mong muốn giúp cho chị em ngoài những giờ làm việc căng thẳng chị em có có điều kiện được giao lưu, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống; giúp chị em được tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật củanhà nước… từ đó hiệu quả làm việc được tốt hơn.

Mô hình điểm “Tổ phụ nữ nhà trọ” được thành lập tại phường Tứ Minh là địa bàn có nhiều nữ công nhân thuê trọ. Các chị trong BCH Hội phụ nữ phường và các tổ trưởng tổ phụ nữ bằng kiến thức và lòng nhiệt huyết với công tác Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em tham gia mô hình. Vào các buổi tối hoặc ngày chủ nhật, các chị đến từng phòng trọ để vận động. Lúc đầu, chị em chưa nhiệt tình tham gia vì nhiều lý do, nhưng “mưa dầm thấm lâu”, đã có 18 chị em trở thành thành viên sinh hoạt “Tổ phụ nữ nhà trọ”..

Từ khi thành lập (tháng 10/2012) tới nay mô hình đã có những hoạt động thiết thực như: tổ chức và phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật, kiến thức xã hội, kiến thức chăm sóc sức khỏe… nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho công nhân lao động; tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ cho hội viên trong mô hình nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Hội và của địa phương. Vận động các chủ nhà trọ thu tiền phòng trọ và các khoản phí sinh hoạt với giá cả hợp lý trên cơ sở hỗ trợ, nhằm chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho công nhân lao động. Nêu cao tinh thần tương ái sẵn sàng giúp đỡ các thành viên trong mô hình những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống như ốm đau, hoạn nạn… Quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của công nhân, kịp thời phản ánh chủ nhà trọ, chính quyền địa phương để có biện pháp tháo gỡ.

Chị Nguyễn Thị Dịu, nhân viên công ty Nam Cường, thành viên của mô hình tổ phụ nữ nhà trọ Khu Cẩm Khê B cho biết: Từ ngày tham gia mô hình chị được tham gia nhiều hoạt động tập thể như: được tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, được cung cấp những thông tin tình hình an ninh trật tự tại địa phương, được nghe tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... Ngoài ra chị còn được các chị em trong tổ chia sẻ những niềm vui, giúp đỡ lúc gặp khó khăn cuộc sống và được mời tham dự các hội nghị liên quan đến phụ nữ, trẻ em; đồng thời chị còn được chủ nhà trọ tạo mọi điều để ổn định về chỗ ở, sinh hoạt để yên tâm làm việc.

Từ hiệu quả của mô hình điểm tổ nhà trọ Khu Cẩm Khê B đến nay Hội Phụ nữ TP đã chỉ đạo nhân rộng và thành lập mới thêm 5 mô hình tại 2 phường Tứ Minh và phường Cẩm Thượng với số thành viên tham gia là 81 nữ công nhân lao động tham gia, nâng tổng số tổ PN nhà trọ lên 6 tổ với 99 thành viên. Việc ra đời tổ phụ nữ nhà trọ đã giúp cho Hội Phụ nữ nắm bắt kịp thời những bức xúc của người lao động nói chung, của nữ công nhân nói riêng, từ đó có sự trao đổi, can thiệp kịp thời để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho chị em. Thông qua lực lượng nòng cốt là các nữ chủ nhà trọ, nguồn tin từ nữ công nhân về đình công cũng được tổ chức Hội kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng, đảm bảo thực hiện đúng các chế độ chính sách cho lao động nữ.

Nguyễn Linh Nhâm

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video