Hai việc đáng nhớ của Chi hội

11/10/2016
15 năm là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Cẩm An xã Cẩm Lĩnh, Ba Vì-Hà Nội, điều mà tôi thấy có nhiều niềm vui là được sẻ chia với chị em, trong đó tôi thấy có hai nhiệm vụ mà tôi đã hoàn thành tương đối tốt, được chị em đánh giá cao và nhân dân ủng hộ.

Đầu tiên là việc vận động chị em chôn rác ngay tại nhà. Nhiều năm trước đây, nhiều gia đình ở Cẩm An cứ vứt rác bừa bãi, xác gà, lợn, vịt ra ven đường, ao hồ, bụi rậm, làm cho mọi người búc xúc. Đứng trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo của thôn, tôi đã tổ chức họp chị em hội viên, tôi phân tích rằng “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình, đất đai ở quê mình rộng, nhà chị em nào cũng có thể tự đốt rác tại vườn, chôn xác súc vật chết tại các gốc cây, cây xanh tốt, đằng này cứ vứt rác bừa bãi mình sạch nhà mình, nhưng ra ngoài đường thì lại bẩn thì ai cũng thấy không ổn”.

Để chị em thấy ổn, tôi đã báo cáo với thôn, xã là chị em tự thu gom ở nhà, rồi đến ngày tổ thu gom rác đến từng nhà để thu gom hộ ra bãi rác, sau thấy đó cũng là cách hay nên chị em đã tự thu gom rác và đốt tại gia đình mình. Điều đáng nói nữa là do thôn Cẩm An nơi tôi sinh sống, giáp ranh với xã bên cạnh, có đoạn đường dốc Thợ Tiện, nhiều người ở xã bên đi qua đây đã vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, tôi đã cùng với chị em thu gom lại và mua dầu về đốt, đặt biển không vứt rác, vì vậy mà dốc Thợ Tiện đã từng là điểm đen về vứt rác bừa bãi, giờ đã đảm bảo vệ sinh môi trường.

Điều mà tôi nhớ thứ hai là sáng kiến kết nạp hội viên tham gia hội. Lúc mới nhận làm chi hội trưởng, số chị em tham gia hội rất ít, chỉ có 46 hội viên, nhiều chị em vào hội thấy nhiều khi phải đóng góp, bận việc này nọ, ngại đi sinh hoạt hội. Chính vì thế, tôi đã họp chị em thành lập quỹ khuyến học của chi hội. Hàng năm các con em chị em có thành tích trong học tập được khen thưởng. Nhiều cháu học cùng nhau, thấy các bạn học cùng với mình, học như mình được hội khen mà mình không được khen đã về nói chuyện với cha mẹ mình, thấy vậy nhiều chị em cũng đã tham gia hội.

Không những có hình thức đó, mà việc cha già, mẹ héo nhà chị em vào hội, chúng tôi chị em phụ nữ trong thôn có vòng hoa đến Viếng, lo lắng mọi công việc cho các gia đình chị em, không ăn uống gì cả. Nhiều chị em không vào hội, cha mẹ đẻ, cha mẹ chồng đi đám ma này nọ nói có chị em phụ nữ đến giúp, tình cảm hàng xóm, láng giềng, vì vậy mà nhiều chị em đã tham gia hội. Chính từ hai việc làm trên mà đến nay chi hội đã có 193 hội viên, luôn hoạt động nhiệt tình.

PNVN
theo chị Ngô Thị Chữ, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn Cẩm An, Cẩm Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video