Hành trình tạo ra sản phẩm trầm hương sạch

18/07/2022
Câu chuyện lập nghiệp của chị Từ Thị Hồng Ngọc bắt đầu từ 4 năm trước, khi kiến thức về nghề trầm hương chưa có gì. Điều duy nhất mà chị Hồng Ngọc nhìn thấy là cơ hội khởi nghiệp từ thị trường nhang trầm sạch.
Chị Từ Thị Hồng Ngọc - Giám đốc Cơ sở sản xuất Trầm hương Nhang Đỏ

Trong 1 khoảng thời gian dài, chị Ngọc ở nhà nuôi con và kinh doanh quán cà phê nhỏ. Khách hàng đến uống cà phê chủ yếu là dân làm trầm. Nghe khách nói chuyện, lâu dần chị bắt đầu quan tâm đến thị trường này và tìm hiểu kỹ hơn. Sau này, khi quán cà phê bán chậm lại, chị quyết định chuyển hẳn sang nghiên cứu ngành nhang. Nhang trầm có mùi khá đặc trưng, nhưng thị trường này đang tràn lan, nếu mình làm giống như vậy thì sẽ không có thị trường tiêu thụ. Chính vì vậy, chị quyết định nghiên cứu loại nhang trầm khác biệt hơn", chị Ngọc chia sẻ.

Nhưng làm thế nào tìm nguyên liệu trầm để làm nhang? Tìm nguyên liệu và phân biệt nguyên liệu chuẩn rất khó. Nhưng chị Ngọc vẫn quyết tâm tìm bằng được. Chị đã đi đến rất nhiều nơi để tìm hiểu các loại trầm, phân biệt được mùi trầm, đồng thời xác định nguồn trầm dồi dào có thể thu mua trong trường hợp mở rộng sản xuất.

Năm 2018, chị Ngọc thành lập cơ sở sản xuất Hương trầm Nhang Đỏ. Do vốn ban đầu hạn hẹp, chị chỉ đầu tư được 4 loại máy móc để làm nhang cây, nhang vòng, nhang không tăm.

Các mặt hàng của Trầm hương Nhang Đỏ ngày càng đa dạng hơn

Năm đầu khởi nghiệp chị gặp nhiều khó khăn do tài chính hạn hẹp, sản phẩm làm ra chưa có khách hàng. Chị tự lặn lội mang sản phẩm đi chào hàng, đến tận Hà Nội và Nha Trang. Thị trường vốn đã có nhiều nhang trầm, nhưng Nhang Đỏ do chị Ngọc sản xuất có mùi hương đặc trưng, khác biệt và chất lượng tốt, không chất hóa học, nên khách hàng dần có phản hồi tích cực. Lượng khách hàng tăng dần và ổn định giúp cho công việc sản xuất, kinh doanh của cơ sở dần tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, khó khăn lúc này là phải có kiến thức về trầm hương đủ để thuyết phục những người muốn mua hàng. Bởi lẽ phân khúc khách mua nhang trầm hay các sản phẩm về trầm vốn khá khó tính. Chị Ngọc phải trang bị những kiến thức cơ bản như cách phân biệt trầm thật trầm giả, cách sử dụng nhang trầm đúng, cách bảo quản, cách kiểm định chất lượng… để thuyết phục khách hàng tin dùng.

Nhang vân mây

Chị Ngọc cho biết, hiện cơ sở Nhang Đỏ có sản phẩm chủ lực là nhang nụ và nhang không tăm. "Hiện nay trên thị trường chuộng nhang không tăm, cọng nhang nhỏ nhưng khi đốt có mùi nguyên thủy của trầm. Mùi hương mang lại sự an thần, tốt cho sức khỏe người dùng và đặc biệt không có hóa chất, khói ít hơn so với nhang tẩm trôi nổi ngoài trị trường. Nhang Đỏ sử dụng kỹ thuật riêng biệt không ép chặt bột nên tàn nhang rụng ít hơn nhang thường", chị Ngọc giới thiệu.

Cũng như nhiều cơ sở sản xuất hiện nay, việc tiếp cận phương thức kinh doanh công nghệ số là tất yếu để lan tỏa sản phẩm đến người tiêu dùng. Ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống, chị Ngọc cũng đang dần quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến.

Theo chị Ngọc, bên cạnh việc tìm kiếm đầu ra, khâu chăm sóc và giữ chân khách hàng cũng rất quan trọng. Với chị, để giữ chân được khách hàng, đầu tiên sản phẩm phải tốt, kế đến là sự chăm sóc, hỗ trợ trước và sau khi mua sản phẩm. Khi sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng tốt thì khách hàng sẽ giới thiệu sản phẩm giúp cơ sở, đây là cách quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video