Heo đất no bụng, chị em ấm lòng

02/03/2018
Cứ có thời gian rảnh là cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ cơ sở Trường Sĩ quan Lục quân 1 lại như những chú o­ng nhộn nhịp trên khu vườn tăng gia, bếp ăn của đơn vị.

Thượng úy QNCN Tô Thị Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ Tiểu đoàn 18, cho biết: Từ khi Hội Phụ nữ nhà trường phát động mô hình “Heo đất tiết kiệm”, chị em rất tích cực cho heo "ăn" với nhiều cách làm sáng tạo. Đợt này, chị em tranh thủ làm thêm giá đỗ nhập bếp, vừa nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa tạo nguồn “thức ăn” cho các chú heo đất.

Cách thức nuôi heo đất của chị em rất phong phú, với hội phụ nữ ở các đơn vị quản l‎ý học viên, chị em tận dụng đất để tăng gia hay làm mẻ, giấm, muối dưa cà... Còn đối với các chị em ở khối cơ quan, khoa thì thu gom giấy vụn, báo cũ, chai lọ phế thải hay làm các sản phẩm khéo tay như hoa giấy, hoa đá, tranh đá... Từ những việc làm nhỏ này mà hằng tháng, chị em tiết kiệm được từ 500.000 đến 1000.000 đồng bỏ vào heo đất. Số tiền thu được dùng để tổ chức các hoạt động công tác hội như: Tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động liên quan đến gia đình và trẻ em… góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

Trong mô hình nuôi heo đất tiết kiệm của hội phụ nữ nhà trường, bên cạnh chú heo “năng động”, còn một chú heo khác cũng đã rất quen thuộc và đi vào đời sống của chị em. Chú heo ấy mang tên “tình nghĩa” và nó hoạt động đúng như tên gọi. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm chi tiêu từ 10.000-15.000 đồng/tháng để cho heo "ăn". Khoản tiền thu được dùng vào việc giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Sau một năm thực hiện, đã có 52 lượt hội viên phụ nữ được thăm hỏi, động viên, chia sẻ với số tiền 26 triệu đồng; 3 hội viên được giúp đỡ vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền 10 triệu đồng/người… góp phần tạo tinh thần đoàn kết, sẻ chia, nhân ái trong lực lượng phụ nữ, tiếp thêm nghị lực cho chị em khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt công việc chuyên môn, gia đình và xã hội.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tăng, Phó chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Lục quân 1, thì mô hình nuôi heo đất tiết kiệm là cách làm hiệu quả của phụ nữ nhà trường nhằm học tập và làm theo gương Bác về tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau; tạo môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả. Thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức để các chi hội phụ nữ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng mô hình này.

 

QĐND

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video