Hiến 5000 m2 đất xây trường học

29/06/2010
Chị Nguyễn Thị Bạch Ly, Ủy viên BCH Hội LHPN xã Đức Mạnh, (Đăk Mil, Đắk Nông) đã hiến 5000m2 đất để xây trường cấp 2 Lê Lợi, xã ĐăkNRót

Đức Mạnh là quê hương thứ 2 của chị, nơi chị xây dựng được một cơ ngơi vững vàng với trang trại có diện 27 ha trồng cà phê và cây ăn quả, lợi nhuận hàng năm là 570 triệu đồng.

 

Có được thành quả như hôm nay là do công sức chị và gia đình đã bỏ ra gần 30 năm đã tần tảo lao động, lập nghiệp (từ năm 1982 đến nay). Từ những đồng vốn dành dụm ít ỏi ban đầu cùng với sự giúp đỡ của chị em phụ nữ trong thôn, chị đã mua được đất, cất được căn nhà nhỏ và 5 sào đất canh tác. Nhờ thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ và sự giúp đỡ vốn, giống, công lao động của bà con lối xóm, chị đã mạnh dạn đầu tư trồng cà phê xen thêm các loại cây ngắn ngày như bắp, đậu... Tiền thu hoạch cà phê hàng năm chị đều dành dụm mua thêm đất canh tác, mỗi năm một ít. Nhận thức được sự cần thiết của KHKT trong canh tác, chị đã tích cực tự nâng cao kiến thức KHKT cho mình bằng cách học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Đến nay gia đình chị đã có 27ha đất canh tác, trong đó 7ha cà phê và 20 ha cây ăn quả (sầu riêng, mõ thon. Bình quân thu nhập mỗi năm của gia đình chị đều đạt trên 1 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận đạt gần 570 triệu.

 

Không chỉ là một phụ nữ làm kinh tế gia đình giỏi, chị là người cán bộ hội nhiệt tình, tích cực. Là ủy viên BCH Hội LHPN xã Đức Mạnh, chị luôn đầu tàu gương mẫu trong mọi nhiệm vụ. Chị luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt vai trò của một cán bộ Hội cốt cán và hoàn thành xuất sắc vai trò của một người vợ, người mẹ trong gia đình; tạo mọi điều kiện để cho chồng tham gia công tác xã hội tốt, con cái chăm ngoan, học giỏi.

 

Là một phụ xuất thân từ nghèo khó, từng tần tảo mưu sinh, chị hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả, thiếu thốn mà nhiều người còn phải gánh chịu. Đó cũng chính là lòng trắc ẩn và sự quyết tâm để chị xây dựng 2 căn nhà ở trong trang trại cho các gia đình ở xa vào lập nghiệp chưa có chỗ ở ở tạm. Chị cũng tạo điều kiện về công ăn, việc làm, đất sản xuất cho nhiều hộ gia đình nghèo. Đối với các hộ không có đất sản xuất, chị dảnh 10 ha đất trồng cây ăn quả và caffe để họ canh tác hoa màu, cây ngắn ngày dưới tán cây ăn quả, cây cao su tăng thu nhập. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 lao động với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Đồng thời chị chủ động hướng dẫn, giúp đỡ cho họ về kinh nghiệm, áp dụng KHKT để cây trồng đạt được năng suất cao. Bên cạnh đó, chị còn hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo vay không lấy lãi để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Bình quân mỗi năm chị cho vay không lấy lãi là 50 triệu đồng, đến nay đã có 10 gia đình được vay vốn từ chị đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Không những thế, chị còn rất tích cực tham các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện như: giúp đỡ người nghèo, người tàn tật; phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, chị còn hiến 5000m2 đất tại khu dân cư để địa phương xây dựng trường học cho các cháu (trường cấp 2 Lê Lợi- xã ĐăkNRót) với trị giá 500 triệu đồng.

 

Với chị tinh thần hăng say sản xuất, lao động, công tác Hội, chị luôn cố gắng để tích cực hoạt động Hội, tiếp thu kiến thức mọi mặt, phát triển kinh tế gia đình, mong muốn giúp đỡ được nhiều hơn nữa chị em có hoàn cảnh khó khăn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video