Hiệp hội Marie Shlei (Đức) và các dự án hỗ trợ phụ nữ nghèo Việt Nam

17/11/2004
Hiệp hội Marie Shlei là một tổ chức phi chính phủ của Đức, được thành lập từ năm 1984 nhằm tưởng nhớ tới bà Marie Schlei, cựu Bộ trưởng về phát triển chính sách của Đức, người đầu tiên đã có ý tưởng lồng ghép nhu cầu của phụ nữ vào quá trình phát triển.

Với mục đích nhằm tăng cường sự hiểu biết và đoàn kết giữa phụ nữ Đức với phụ nữ các nước đang phát triển trên thế giới, chủ yếu là các nước phương Nam, hoạt động chính của Marie Schlei là vận động trong xã hội và từ nguồn quỹ phúc lợi hoặc quỹ hỗ trợ phát triển quốc tế của Chính phủ Đức để hỗ trợ phụ nữ ở các nước đang phát triển thuộc Châu Phi, Châu Mỹ La tinh và Châu Á chủ yếu trong lĩnh vực đào tạo nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng sinh kế để góp phần xoá đói giảm nghèo.

 

Là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, hiện nay Marie Schlei có 900 thành viên trong cả nước tập trung phần lớn ở Tây Đức. Ban Lãnh đạo của tổ chức gồm một số phụ nữ là nghị sĩ Liên bang, các tiểu Bang và Quốc hội Châu Âu đương chức hoặc đã nghỉ hưu, hoạt động cho Marie Schlei với tinh thần tự nguyện. Chủ tịch Marie Schlei hiện nay là bà Christa Randzio-Plath, Nghị sĩ Quốc hội Châu Âu, Trưởng Ban Kinh tế Tài Chính Quốc hội Châu Âu.

 

Với phương châm giúp phụ nữ nghèo để họ tự vươn lên xoá đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, hiện nay Marie Schlei có trên 150 dự án ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và tập trung vào các lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp, trồng, bảo quản và tiếp thị rau và hoa quả, nuôi gia súc, gia cầm kết hợp trồng trọt, thêu, cắt may...

Một trong những cách vận động quyên góp và phát triển hội viên rất thuyết phục của Marie Schlei là mời đại biểu của các tổ chức đối tác ở các nước sang Đức để trình bày trước đông đảo các nhóm phụ nữ, nhân dân Đức về tình hình phụ nữ và dự án hợp tác với Marie Schlei ở các nước đó. Đây cũng chính là dịp những đồng tiền nhỏ của các cá nhân được tự nguyện góp vào một quỹ chung để tài trợ cho các dự án hợp tác quốc tế của Marie Schlei.

 

Năm 1999, nhân dịp tham dự Hội nghị về Phụ nữ trong chính trị tại Thái Lan do Viện FES - Đức (trụ sở tại Thái Lan) tổ chức, đại diện của Hội LHPN Việt Nam đã có dịp gặp gỡ và tiếp xúc với bà Christa Randzio-Plath, Nghị sĩ, Chủ tịch Marie Schlei. Tiếp đó, bạn đã tài trợ cho Hội LHPN Việt Nam dự án “Hỗ trợ vốn giúp phụ nữ nghèo Sơn La sản xuất và tiêu thụ đậu phụ”. Đến nay, ngoài dự án ở Sơn La, Marie Schlei đã tài trợ thêm cho Hội 03 dự án về phát triển kinh tế VACR tại Lai Châu, duy trì và phát triển nghề trồng hoa tại Hải Phòng, sản xuất và tiêu thụ nấm tại Hưng Yên với tổng kinh phí là 78.200 USD cho trên 450 phụ nữ nghèo...

 

Bên cạnh việc cấp vốn/tín dụng nhỏ cho phụ nữ nghèo vay để đầu tư vào sản xuất, dự án chú trọng tổ chức các lớp đào tạo/tập huấn nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản về lập kế hoạch kinh doanh, quản lý sản xuất, hạch toán lỗ lãi... và các kiến thức/kỹ thuật liên quan đến từng mô hình sản xuất của chị em nhằm giúp chị em tự phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xoá đói giảm nghèo.

 

Mặc dù các dự án do Marie Schlei tài trợ tuy nhỏ nhưng đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và phụ nữ ở các tỉnh thực hiện dự án. Ngoài việc góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân và phụ nữ nghèo tại địa phương, các dự án còn thu hút sự tham gia ngày càng tích cực của phụ nữvào các hoạt động của Hội, góp phần giúp Hội thực hiện tốt các mục tiêu đề ra.

 

Thông qua thực hiện những dự án phát triển nói trên, mối quan hệ hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Marie Schlei ngày càng chặt chẽ. Hàng năm Hội LHPN Việt Nam và các cấp Hội cơ sở rất vui mừng được đón bà Randzio-Plath, Chủ tịch Marie Schlei đến thăm các dự án nhân dịp bà sang Việt Nam công tác.

 

Tháng 9/2002, theo lời mời của Marie Schlei, đại biểu của Hội đã sang Đức giới thiệu về tình hình phụ nữ Việt Nam và các dự án hợp tác của Marie Schlei tại Việt Nam với Hội. Những dự án này được Ban Lãnh đạo của Marie Schlei đánh giá là có hiệu quả và nghiêm túc. Hy vọng trong tương lai, từ những kết quả tích cực của các dự án, Marie Schlei sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án giúp phụ nữ nghèo Việt Nam.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video