Hiệu quả hoạt động của tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 ở thành phố Cao Lãnh

29/10/2008
Đến thời điểm này Hội phụ nữ các xã phường ở thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã thành lập được 220 tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 với gần 4.800 thành viên tham gia. Thông qua hình thức sinh hoạt chủ yếu là lồng ghép vào các tổ hội phụ nữ tuyên truyền hướng dẫn những kiến thức cơ bản về dân số - kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và trẻ em.v.v. hoạt động của tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 đã góp phần đưa chương trình dân số thành phố đạt được những thành công mới.

Ngoài những nội dung sinh hoạt thường kỳ chú trọng đến công tác tuyên truyền thông tin những kiến thức về dân số - kế hoạch hoá  gia đình, chăm sóc sức khoẻ, Hội phụ nữ các xãm phường còn phổ biến chính sách pháp luật, hướng dẫn các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chị em áp dụng vào sản xuất chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Xã Tịnh Thới là địa phương nhiều năm liền đều hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu về vận động các hộ gia đình thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Đó một phần cũng là  nhờ các thành viên trong tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 ngoài việc tự ý thức áp dụng mà chính họ còn là những tuyên truyền viên tích cực nhất. Đây cũng là địa phương đã thành lập được Câu lạc bộ tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 và duy trì sinh hoạt thường kỳ mỗi quý một lần. Chị Nguyễn Thị Bé Năm – Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết:

“Tại vì mình thấy trên địa bàn tỷ lệ phụ nữ trong dộ tuổi sinh đẻ còn khá là nhiều nếu mình không thành lập tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 thì mình không truyền đạt hết thông tin đến chị em..mình tập hợp chị em để hướng dẫn KHHGĐ để chi em có kiến thức giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Ngoài ra mình dẫn chứng cho chị em thấy những gia đình đã thực hiện các biện pháp tránh thai áp dụng mô hình gia đình ít con có điều kiện chăm lo cho con cái học hành dến nơi đến chốn từ đó chị em thấy được lợi ích tham gia vào CLB.”

Có thể nói chính nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền mà hầu hết những chị em trong tổ đều nâng cao ý thức trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và nuôi dạy con cái, quan niệm trọng con trai hơn con gái cũng dần thay đổi. Chị Phan Thị Thật ở ấp Tân Tịch xã Tịnh Thới, gia đình chị làm vườn và chăn nuôi, cuộc sống gia đình tương đối ổn định. Cả 2  con đều là con gái, thế nhưng với vợ chồng chị thì gái hay trai không quan trọng mà điều cần thiết là làm sao lo cho các con được học hành thành đạt đến nơi đến chốn. Hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Em ở ấp 1 xã Mỹ Tân trước đây gặp nhiều khó khăn. Tham gia vào tổ phụ nữ, hàng tháng được nghe tuyên truyền vận động chị đã sớm ý thức về hoàn cảnh gia đình nên chị chủ động thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Đến nay dù kinh tế đã khá giả hơn, các con đều khôn lớn nhưng vợ chồng chị vẫn đồng lòng quyết định không sinh thêm con nữa. Đồng cảnh ngộ như chị Nguyễn Thị Em ở xã Mỹ Tân, chị Nguyễn Thị Loan ở xã Tịnh Thới cũng đã phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng gia đình và nuôi dạy con cái. Chị Loan rất đồng tình với  ý kiến dừng ở hai con để nuôi dạy cho tốt.

Xây dựng gia đình ít con – bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc đó là mục tiêu mà Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đề ra trong chương trình hoạt động của Hội. Đây là động lực góp phần xoá đói giảm nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo do nữ làm chủ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của chị em. Thành công trong hoạt động của các tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 này là đã nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về sức khỏe sinh sản - kế hoạch hoá gia đình và nuôi dạy con theo khoa học hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em nông thôn, vừa đảm bảo sức khoẻ và xây dựng gia đình hạnh phúc, chất lượng dân số được nâng lên.

Cùng với sự nỗ lực của các ngành các cấp thành phố, thành phố Cao Lãnh phấn đấu  tỷ lệ gia tăng dân số giảm còn 1 % và mỗi năm giảm tỷ lệ sinh còn thứ 3 trở lên là 0,2% theo kế hoạch đề ra. Trong phương hướng thời gian tới, Hội phụ nữ các địa phương trong thành phố Cao Lãnh sẽ tiếp tục lồng ghép mô hình tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 vào các tổ chuyên như tổ tiết kiệm , tổ hùn vốn, đồng thời thực hiện trợ vốn, giới thiệu việc làm cho những cặp vợ chồng đăng ký thực hiện kế hoạch hoá gia đình không sinh con thứ 3. Vận động các cặp vợ chồng trong tổ tham gia vào CLB xây dựng gia đình hạnh phúc...

Thu Hằng
Theo Trang tin điện tử Đồng Tháp

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video