Hiệu quả mô hình tổ hợp tác may đan của Hội LHPN tỉnh Bình Dương

11/04/2014
Những năm gần đây, nghề may gia công và đan móc tại nhà đã góp phần giải quyết một lượng lao động, đặc biệt là lao động nữ nhàn rỗi khá lớn cho tỉnh Bình Dương. Những chị em bận việc gia đình, trong thời gian con nhỏ và các chị lớn tuổi hết thời hạn ký hợp đồng với công ty đều có thể nhận hàng gia công về làm.

Phường Bình An, TX. Dĩ An hiện có rất nhiều tổ hợp may đan do phụ nữ làm chủ, trong đó Hội Phụ nữ phường đang quản lý 4 tổ hợp. Hàng năm, các cơ sở này đã giải quyết việc làm cho trên 150 lao động nữ với mức thu nhập ổn định từ 2,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Nhung, ngụ tại 96C/13, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TX.Dĩ An có hoàn cảnh rất khó khăn, vừa chăm sóc cha bị tai biến nằm một chỗ, vừa chăm con nhỏ 16 tháng tuổi. Nhờ nhận hàng len về may gia công tại nhà, chị đã có thêm việc làm, tạo thu nhập để trang trải cuộc sống. Chị Nhung tâm sự: “Lúc trước tôi làm trong công ty nhưng từ lúc sinh con, tôi ở nhà đan móc len, vừa chăm con vừa chăm sóc ba bị tai biến. Rảnh lúc nào làm lúc ấy, vậy mà tôi cũng kiếm được từ 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng”.

Chị Nhung là một trong 6 lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn được chị Hoàng Thị Hương, chủ cơ sở may gia công hàng len xuất khẩu tại 228C/16, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An hỗ trợ toàn bộ máy móc và nguyên vật liệu để nhận hàng về may tại nhà.

Nhìn vào cơ ngơi hiện nay của chị Hương, ít ai biết được chỉ hơn 5 năm trước gia đình chị còn thuộc diện hộ nghèo của phường. Cũng nhờ sự hỗ trợ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Dĩ An cùng với quyết tâm lập nghiệp, đến nay chị Hương không những có thu nhập khá từ nghề đan len xuất khẩu mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương với mức thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài tổ hợp may len xuất khẩu của chị Hoàng Thị Hương, tổ hợp đan móc của bà Nguyễn Đức Hiền tại 21b/6, khu phố Nội Hóa 1 cũng giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nữ có con nhỏ. Chỉ cần biết móc và có cây móc là mỗi tháng các chị cũng có thu nhập được vài triệu đồng.

Theo bà Lê Thị Lệ Mỹ - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Bình An, trên địa bàn phường hiện nay có rất nhiều lao động nữ, nhiều chị thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên nhu cầu vay vốn ưu đãi để đầu tư máy móc trang thiết bị sản xuất tại nhà rất lớn. Vì vậy, để hỗ trợ chị em, trong thời gian tới, Hội LHPN phường rất mong Hội cấp trên và các ngành có liên quan tạo điều kiện để nguồn vốn vay ưu đãi đến với chị em nhằm phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Hội LHPN tỉnh Bình Dương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video