Hiệu quả từ chương trình nhận thức sức khoẻ cộng đồng tại Ninh Thuận

03/12/2005
Thực hiện chủ trương, về Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước. Hội LHPN tỉnh đã ký kết vay vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), thực hiện chương trình Nhận thức sức khỏe cộng đồng (PHAP) và Chương trình quỹ tín dụng vệ sinh trên địa bàn thị xã Phan Rang - Tháp Chàm.

Chương trình nhận thức sức khỏe cộng đồng (PHAP) là chương trình tập trung tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích kinh tế và sức khỏe của việc sử dụng nước sạch, các hành vi vệ sinh cá nhân, xử lý chất thải rắn và được thái phù hợp để cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và giảm nguy cơ rủi ro cho sức khỏe con người.

 

Qua thời gian triển khai triển khai, thực hiện, ý thức của người dân đã nâng lên rõ rệt. Kết quả đã có khoảng 20.000 hộ ký cam kết không thải rác và nước thải sinh hoạt ra đường; 15.000 hộ tham gia dọn vệ sinh đường phố và 7.500 hộ được dùng nước sạch. Ý thức đóng tiền thu gom rác của người dân cũng cao hơn, từ khi chương trình được đưa vào thực hiện có thêm khoảng 9.000 hộ đóng tiền rác.


Song song với công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân, Hội Phụ nữ tỉnh tiến hành thực hiện chương trình Tín dụng vệ sinh nhằm hỗ trợ các hộ thuộc 15 xã, phường của thị xã Phan Rang - Tháp Chàm cải tạo hoặc xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh, dấn nay đã có 754 hộ gia đình vay 1,6 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ vay 2 triệu đồng với lãi suất O.3 %/tháng . Số lãi và gốc được trả dần hàng tháng là 90.000 đồng/hộ. Dự án đã tạo cơ hội cho các hộ nghèo được tiếp cận vốn vay để xây dựng nhà vệ sinh, đồng thời có tác động tích cực về mặt xã hội, như. Cải thiện sức khỏe của người dân đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, hạn chế đáng kể số người xả rác và nước thải ra nơi công cộng.


Đạt được kết quả trên, là do sự quan tâm của các cấp Hội, trong đó có sự nhiệt tình của mỗi cán bộ Hội trong việc tuyên truyền, giáo dục cho chị em, gia đình nhận thức sức khoẻ cộng đồng, góp phần làm cho môi trường sống trong sạch, đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh.

Nguyễn Thị Ngọc Liên - Hội LHPN tỉnh Ninh Thuận

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video