Hiệu quả từ hoạt động Câu lạc bộ Bình đẳng giới ở Cam Lộ, Quảng Trị

27/02/2014
Để Luật Bình đẳng giới thực sự đi vào cuộc sống của người dân nói chung, phụ nữ nói riêng, Hội LHPN huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, điển hình là việc xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Bình đẳng giới gắn với xây dựng gia đình hạnh phúc ở khu phố 2, thị trấn Cam Lộ.

Năm 2008, Ban chấp hành Hội phụ nữ khu phố 2 ra mắt CLB Bình đẳng giới gồm 25 cặp vợ chồngthuộc nhiều thành phần khác nhau như nông dân, cán bộ, công chức, viên chức, tiểu thương... nhằm rút ngắn khoảng cách giới, tiến tới vì mục tiêu bình đẳng và phát triển của phụ nữ. CLB thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và hôn nhân gia đình; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức kiến thức nuôi dạy con; ngăn ngừa bạo lực gia đình; hỗ trợ nhau phát triển kinh tế; nâng cao nhận thức cộng đồng về bình đẳng giới… CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ ba tháng một lần với các hình thức phong phú như tuyên truyền, hái hoa dân chủ, hội thi, tọa đàm vào dịp kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam (28/6), ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), ngày Quốc tế phụ nữ (8/3)... đồng thời chủ động tìm nội dung sinh hoạt mới, phù hợp với từng thời điểm để chuyển tải các chuyên đề giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con tốt, kỹ năng sống, nước sạch, vệ sinh môi trường, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”... tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Hội, của địa phương và đạt thành tích cao, điển hình như đạt giải nhì tại hội thi “Dân số - Gia đình và bình đẳng giới” cấp huyện năm 2013.

Để CLB duy trì hoạt động và phát triển bền vững, ngoài đổi mới nội dung, lựa chọn chủ đề sinh hoạt, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã chú trọng xây dựng quỹ, mỗi cặp vợ chồng đã tự nguyện đóng góp qũy hoạt động 100.000 đồng/năm, tổng số quỹ CLB đến nay lên đến hơn 18 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, CLB đã tổ chức thăm hỏi các thành viên, tổ chức các hoạt động phong trào nhân các ngày lễ lớn của quê hương đất nước, của Hội, nhờ đó các thành viên đã gắn kết hơn với CLB.

Tham gia CLB, các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình, kinh nghiệm phát triển kinh tế, nuôi con khỏe, dạy con ngoan và đặc biệt là ngăn ngừa bạo lực để gia đình luôn là nơi bình yên của mọi người. Nhờ vậy, các thành viên đã có những chuyển biến tích cực nhận thức về bình đẳng giới, có sự chia sẻ việc nhà, bàn bạc, thống nhất giữa vợ và chồng trong phát triển kinh tế, nuôi dạy con. Qua gần 5 năm hoạt động, CLB đã thu hút nhiều cặp vợ chồng tham gia, nâng tổng số thành viên CLB lên 33 cặp vợ chồng, 100% thành viên CLB đều đạt gia đình văn hóa, trong đó 5 gia đình đạt gia đình văn hóa xuất sắc. Nhiều hộ gia đình các thành viên CLB đã xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như mô hình dịch vụ kinh doanh giỏi của gia đình anh Kim, chị Xuân, gia đình anh Toàn, chị Mai; mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với chăn nuôi của gia đình anh Vinh, chị Vân; điển hình nuôi con ngoan học giỏi như gia đình anh Hùng, chị Hồng.

Không chỉ chăm lo, phát triển đời sống các thành viên, CLB Bình đẳng giới còn tham gia tích cực phong trào của phụ nữ khu phố như hoạt động tiết kiệm tín dụng, hũ gạo tiết kiệm, heo đất tiết kiệm của chi hội, ủng hộ cho 20 trường hợp với số tiền 12 triệu đồng, 345 lon gạo hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn, hoạn nạn. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB còn phối hợp cùng với Ban hòa giải khu phố thực hiện nhiệm vụ hòa giải mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình đồng thời phối hợp với gia đình thành viên giáo dục con em hạn chế chơi game, trốn học...

Chị Võ Thị Giang Thanh – Chi hội trưởng Hội phụ nữ khu phố 2, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết: “CLB ra đời đã tác động đến các thành viên, gia đình và người dân trong cộng đồng, tiến tới thay đổi hành vi, sống có trách nhiệm, biết quan tâm chia sẻ, giữ gìn hạnh phúc gia đình... góp phần đưa khu phố 2 trở thành khu dân cư tiến tiến cấp tỉnh”.

Để đạt được những kết quả tốt hơn trong thời gian tới, Hội phụ nữ khu phố 2 tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động CLB Bình đẳng giới, tổ chức giao lưu giữa các CLB, khảo sát, nắm tình hình tư tưởng giữa hội viên, phụ nữ, các cặp vợ chồng có nguy cơ cao, bất bình đẳng giới để vận động tham gia CLB; đa dạng hóa các hoạt động CLB; tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các cấp các ngành để hoạt động bình đẳng giới hiệu quả hơn, thực chất hơn góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Thu Hòa, BTG Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video