Hiệu quả từ mô hình CLB nhóm nhỏ cặp vợ chồng xây dựng gia đình hạnh phúc ở Chí Tiên

24/09/2011
Chí Tiên là xã miền núi thuộc tiểu vùng 2 của huyện Thanh Ba (Phú Thọ) có tổng số hộ là 1.317 với gần 5.300 khẩu, trong đó phụ nữ từ 18 tuổi trở lên là gần 1.500 người, số phụ nữ tham gia sinh hoạt hội là 1.264 hội viên, ở 11 tổ phụ nữ.

Thời gian qua, cùng với thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của công tác  hội và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, Hội LHPN xã Chí Tiên đã triển khai và duy trì có hiệu quả mô hình Câu lạc bộ nhóm nhỏ cặp vợ chồng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ngay từ khi mô hình này hình thành đã ra quy chế hoạt động: các nhóm có sinh hoạt định kỳ theo thời gian phù hợp, qua đó khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau, giúp nhau phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho nhau vay tiền, con giống, ngày công lao động và phổ biến cho nhau kinh nghiệm và những tiến bộ KHKT trong sản xuất nông lâm nghiệp- thuỷ sản, phổ biến cho nhau về phương pháp dạy con ngoan, học giỏi, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ của công tác Hội; xây dựng quỹ khuyến học và giao lưu văn nghệ thể thao,...

Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: mô hình nhóm nhỏ các cặp vợ chồng XDGD hạnh phúc của Hội LHPN xã được ra đời từ năm 1999 với 30 cặp ở 3 nhóm, đến nay, mô hình này đã phát triển được 267 cặp, hình thành 11 nhóm thuộc 10 khu hành chính. Các nhóm đều sinh hoạt đều đặn và thực hiện tốt quy chế đề ra, trong mỗi kỳ sinh hoạt các nhóm đã đánh giá tình hình sản xuất, lao động, thu nhập, cuộc sống gia đình của nhóm, đưa ra bàn luận về nội dung kế hoạch hoá gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, trao đổi với nhau về các biện pháp chăm sóc, trồng, chăn nuôi cây, con giống mới có năng suất, chất lượng cao để từ đó áp dụng vào sản xuất nông nghiệp ở từng gia đình; nuôi dạy con ngoan, học giỏi; giao lưu văn nghệ giữa các cặp với nhau; bàn luận, thống nhất để gây quỹ thăm hỏi, quỹ khuyến học, quỹ giúp nhau phát triển sản xuất... các nhóm trưởng 2,3,5,6... của các CLB nhóm nhỏ cặp vợ chồng xây dựng gia đình hạnh phúc cho biết về tác dụng của hình thức hoạt động ở câu lạc bộ này: đó là, từ khi nhóm ra đời và đi vào hoạt động, các tệ nạn xã hội trong thôn xóm, khu dân cư giảm đáng kể, cuộc sống các gia đình ổn định hạnh phúc hơn, bạo lực gia đình không còn nữa, kinh tế hộ gia đình của nhiều cặp vợ chồng duy trì và phát triển ổn định bền vững, nhiều chị phụ nữ chi hội trưởng phụ nữ kiêm nhóm trưởng cũng đã nêu cao vai trò của mình và phát huy bằng chính nội lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác hội phụ nữ giao, hầu hết các cặp đã có ý thức nuôi dạy con, hướng cho con hoàn thiện hơn về nhân cách cũng như việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai của con em mình. Cũng từ hoạt động của các CLB đó, các chị em đã giúp đỡ được nhau rất nhiều trong lúc hoạn nạn, khó khăn, điển hình là chị Mão ở khu 9, chị Phượng ở khu 5..., các chị đã đóng góp rất lớn vào phong trào công tác phụ nữ, xây dựng quỹ để giúp chị em trong khu, thôn xóm, trong nhóm có hoàn cảnh khó khăn, các chị đã được TW Hội các cấp tặng bằng khen..., đặc biệt là việc giao lưu văn nghệ của các cặp vợ chồng đã góp phần rất lớn vào việc xây khu dân cư văn hoá, làng xã văn hoá, tạo thêm niềm tin và lạc quan trong cuộc sống, khích lệ, động viên mạnh mẽ các cặp vợ chồng cùng chí hướng lao động sản xuất, nuôi dạy con ngoan để xây dựng một gia đình hoàn hảo hơn, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội – an ninh quốc phòng ở địa phương. ...

Chị Xuyên - Chi hội trưởng, nhóm trưởng nhóm 10 tâm sự: "Từ khi chi hội phụ nữ của khu hình thành nhóm nhỏ cặp vợ chồng XDGD hạnh phúc, 29 cặp vợ chồng của nhóm đi sinh hoạt rất đều đặn, họ rất phấn khởi, tự  tin vào cuộc sống hơn. Tinh thần đoàn kết trong thôn xóm và tương trợ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn được tốt hơn, đặc biệt là gia đình chị Thanh- kỳ  gia đình thuộc diện nghèo nhưng với tinh thần giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và chị cũng đã nuôi được 1 con học đại học. Các chủ trương chính sách của Ðảng, pháp luật của nhà nước được các gia đình thực hiện có hiệu quả hơn. Nhiều cặp vận động nhau chơi phường, chơi họ bằng tiền, lúa gạo, từ đó các cặp vợ chồng đã mua được các đồ dùng đắt tiền như xe máy, tủ lạnh,...  Hiện nay, nhóm có 3 cặp vợ chồng  xây dựng được mô hình chăn nuôi có thu nhập cao, có 6 cặp vợ chồng nuôi 3 con học cao đẳng, đại học cùng một thời điểm, 60-70 số cặp có thu nhập kinh tế ở diện trung bình khá trở lên, đặc biệt nhiều năm liền trong nhóm không có cặp sinh con thứ 3, mặc dù có những cặp sinh con một bề là nữ.  

Từ những hiệu quả đạt được ở mô hình CLB nhóm nhỏ cặp vợ chồng XDGĐ hạnh phúc ở Chí Tiên, 100% các thành viên ở các câu lạc bộ cũng đã đề ra các nhiệm trước mắt và lâu dài, đó là: phát huy hơn nữa vai trò của mình nhằm thu hút nhiều cặp mới vào sinh hoạt ở các nhóm nhỏ, đồng thời mở rộng các loại hình sinh hoạt của CLB, nhằm: thực hiện tốt các nghĩa vụ của công dân, các chính sách của Ðảng pháp luật của Nhà nước, đem lại ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống đối với các cặp vợ chồng, nâng cao thu nhập trong gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, gia đình hòa thuận, hạnh phúc,... để góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Theo baophutho

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video